Tổng thống Trump chia tay nhiệm kỳ: Ca ngợi di sản của mình, chúc ông Biden may mắn

20/01/2021 - 07:35

PNO - Chiều 19/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu chia tay dài 19 phút - thông điệp được ghi hình trước - để kỷ niệm những thành tựu của chính quyền Trump và tuyên bố phong trào dân túy “chỉ mới bắt đầu”.

Trump có bài phát biểu dài 19 phút chia tay quốc dân, nhấn mạnh đến những di sản đã đạt được trong 4 năm của nhiệm kỳ Tổng thống đầy sóng gió - Ảnh: NYPost
Trong bài phát biểu chia tay quốc dân dài 19 phút, ông Trump nhấn mạnh đến những di sản đã đạt được trong 4 năm của nhiệm kỳ tổng thống đầy sóng gió - Ảnh: NYPost

Các ý kiến - được ghi lại và công bố vào ngày nguyên vẹn cuối cùng của ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden trưa 20/1 - tôn vinh những thành tích chính quyền ông đạt được, nhấn mạnh những di sản ông để lại cho người kế nhiệm và ca ngợi sức mạnh của nước Mỹ vĩ đại. Thông điệp cũng chúc ông Biden - Tổng thống Hoa Kỳ thứ 46 - gặp may mắn.

Tổng thống Trump bắt đầu lời chia tay: “Hỡi người dân Mỹ, bốn năm trước, chúng tôi đã phát động một nỗ lực to lớn tầm quốc gia để tái thiết đất nước, đổi mới tinh thần và khôi phục lòng trung thành của chính phủ này đối với người dân. Nói tóm lại, chúng tôi đã bắt tay vào thực hiện sứ mệnh làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại cho tất cả người Mỹ”.

Ông nói tiếp: “Khi kết thúc nhiệm kỳ của mình với tư cách là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, tôi đứng trước các bạn và thực sự tự hào về những gì chúng ta đã cùng nhau làm được”. Tổng thống cảm ơn những người ủng hộ đã bỏ phiếu cho ông vào năm 2016 và mô tả đó là “một vinh dự không thể diễn tả nổi’.

Ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tháng 1/2017 - Ảnh: USA Today
Ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào tháng 1/2017 - Ảnh: USA Today

Trong diễn từ chia tay, vị Tổng tư lệnh đã nêu bật một số thành tựu lớn nhất của ông, bao gồm các thỏa thuận hòa bình của Hiệp định Abraham ở Trung Đông và di sản kinh tế ông để lại. Ông Trump nói: “Chúng ta đã khôi phục sức mạnh Mỹ ở trong nước và vai trò lãnh đạo của Mỹ ở nước ngoài. Chúng ta đã xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới”.

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta đã hồi sinh các liên minh của mình và tập hợp các quốc gia trên thế giới đứng lên chống lại Trung Quốc, một điều trước kia chưa hề có”. Ông cảm thán: “Tôi đặc biệt tự hào là tổng thống đầu tiên trong nhiều thập niên không bắt đầu cuộc chiến tranh mới nào”.

Tổng thống Trump cũng chúc chính quyền Biden sắp tới thành công và kêu gọi người Mỹ đoàn kết xung quanh các giá trị chung được chia sẻ. Ông Trump nói: “Tuần này, chúng ta tổ chức lễ nhậm chức một chính quyền mới và cầu nguyện nó sẽ thành công trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng tôi xin gửi đến họ lời chúc tốt đẹp nhất và mong họ gặp may mắn”.

Ông Trump sẽ không tham dự nghi lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden vào ngày 20/1, ông sẽ rời Nhà Trắng lúc 8 giờ sáng cùng ngày.

Tổng thống Trump thừa nhận rằng ông Biden sẽ thay thế ông làm tổng thống hợp pháp và bác bỏ cuộc vây hãm bạo lực Điện Capitol hôm 6/1 đã khiến ông bị luận tội lần thứ hai. Tổng thống Trump nói: “Chúng ta là một quốc gia thực sự tuyệt vời. Tất cả người Mỹ đều kinh hoàng trước cuộc tấn công vào Điện Capitol của chúng ta. Bạo lực chính trị là một cuộc tấn công vào mọi thứ người Mỹ chúng ta yêu mến, nó sẽ không bao giờ được dung thứ”.

Tổng thống cảm ơn sự ủng hộ của phu nhân và gia đình, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đến Phó tổng thống Mike Pence.

Ông kêu gọi người Mỹ hãy cảm thấy tự hào về vị thế của quốc gia mình trên trường thế giới. Trump cũng nhấn mạnh rằng ông đã tranh cử tổng thống để báo đáp đất nước vì đã cho ông rất nhiều.

Ông Trump nói: “Mối nguy hiểm lớn nhất chúng ta phải đối mặt là mất niềm tin vào bản thân, mất niềm tin vào sự vĩ đại của quốc gia chúng ta”. Ông nói: “Chúng ta đang - và phải luôn là - vùng đất của hy vọng, ánh sáng và vinh quang cho tất cả thế giới”.

Khi ký tên vào bài phát biểu - dự kiến ​​sẽ là bài phát biểu cuối cùng của ông từ Nhà Trắng với tư cách là Tổng thống - Trump nói với những người ủng hộ mình rằng sự hiện diện của ông vẫn sẽ được cảm nhận ở thủ đô của đất nước.

Ông nói: “Bây giờ, khi chuẩn bị bàn giao quyền lực cho chính quyền mới vào trưa thứ Tư, tôi muốn các bạn biết rằng phong trào mà chúng ta khởi xướng chỉ mới bắt đầu”.

Phát biểu tạm biệt của ông Trump được phát sau một thông điệp tương tự của Đệ nhất phu nhân Melania Trump, bà kêu gọi người Mỹ chọn “tình yêu hơn thù hận” và “hòa bình hơn bạo lực”.

Việt Hưng (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI