Tình mẫu tử xuyên 5 thế hệ

10/04/2019 - 17:00

PNO - Bella Barton chỉ mới tròn bốn tháng tuổi nhưng bé có ký ức của cả một thế kỷ từ bà Joyce Doidge - là bà ngoại của bà ngoại.

Bà Joyce Doidge đã sống và chứng kiến nhiều sự thay đổi hình mẫu một người mẹ từ thế hệ mình đến thế hệ hiện tại. Bà Joyce Doidge năm nay 93 tuổi, làm mẹ năm bà 21 tuổi và có hai người con gái. 

Tinh mau tu xuyen 5 the he
Gia đình hạnh phúc qua nhiều thế hệ của bà Joyce Doidge.

Bà Joyce Doidge: 

Tôi chẳng thể hình dung nổi khi Bella lớn lên, trưởng thành, làm mẹ rồi chẳng mấy chốc làm bà thì cháu sẽ ra sao. Thế giới này thay đổi quá nhanh, tôi phải học cách thích nghi với sự thay đổi không ngừng ấy, nhưng có một điều tôi cảm nhận được vẫn nguyên vẹn, thiêng liêng chính là tình mẫu tử xuyên suốt nhiều thế hệ trong gia đình. Đó là “của để dành” mà Bella thừa hưởng trọn vẹn. 

Tôi sinh ra ở thời điểm giữa hai cuộc chiến tranh thế giới và lập gia đình năm 19 tuổi, hai năm sau thì con gái Ann ra đời. Làm mẹ thời ấy thật dễ. Lúc ấy chẳng có mạng xã hội, chẳng có nhiều thông tin giả khiến chúng tôi hoang mang, và những người mẹ cũng chẳng nhòm ngó nhau để so sánh, chỉ trích cách làm mẹ của một ai đó. Nếu hỏi rằng tôi có áp lực không những năm tháng nuôi con, tôi trả lời là không. 

Tôi cảm nhận một sự khác biệt rõ ràng thời của tôi và thời nay, đó là sự gắn kết. Một cuộc hôn nhân gắn kết không phải chỉ từ mối quan hệ vợ chồng mà còn cần một môi trường lành mạnh. Ngày xưa, tôi luôn có cảm giác có một mái ấm gắn bó bền chặt, những người hàng xóm thân thiện mang đến cho tôi sự bình yên khi nghĩ đến nơi trở về. Những gia đình ngày nay dễ tổn thương hơn, những mối quan hệ rời rạc, lỏng lẻo hơn và thật khó để duy trì một cuộc hôn nhân, một mái ấm gia đình khỏe mạnh. Gia đình tôi may mắn giữ được sự gắn kết qua nhiều thế hệ. Chúng tôi luôn ở bên cạnh nhau, nâng đỡ và hiểu rõ áp lực, sự thay đổi qua từng thế hệ.

Tôi chứng kiến anh chị em mình lần lượt qua đời. Những sự mất mát luôn khiến người ta cảm thấy mình thật nhỏ bé. Rồi cho đến khi tôi chứng kiến con gái Ann góa chồng, cháu gái Helen chôn cất con đầu lòng Josie mắc chứng ung thư qua đời 10 năm trước, tôi lại càng thấy con gái, cháu gái của mình thật đáng thương. Đó là sự thấu cảm từ trái tim của một người mẹ, hiểu rằng trước mỗi mất mát, người phụ nữ luôn cố gắng gượng dậy nhưng đau đớn ấy chẳng bao giờ xóa nhòa. 

Khi Bella chào đời, tôi lại nhớ về khoảng ký ức tôi ôm Helen trong vòng tay mình. Đó là lần đầu tiên tôi lên chức bà và giờ đây Helen cũng thế.

Tôi nhìn thấy Laura, mẹ của Bella chia sẻ bức ảnh con bé lên mạng xã hội và rất nhiều bạn bè của Laura chúc mừng. Thời của tôi không có chuyện như thế và tôi chỉ mong Laura hay Bella sau này không chỉ liên kết với bạn bè qua mạng xã hội mà còn kết nối với nhau nhiều hơn qua những cuộc gặp trực tiếp. Có như vậy, chúng ta mới có thể trao cho nhau thêm nhiều năng lượng. 

Bà Helen - cháu ngoại của bà Joyce Doidge: 

Bà là hình mẫu người bà mà tôi muốn hướng đến. Tôi nhớ mãi ly nước chanh bà pha sẵn đặt trong tủ lạnh và cả những viên kẹo bà để phần tôi. Bà kể cho chúng tôi nghe biết bao câu chuyện thời chiến, những chất liệu cuộc sống chảy vào ký ức và mãi luôn ở đó, hun đúc nên một tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm. Bà luôn ở bên cạnh chúng tôi, là chỗ dựa bình yên, và tôi sẽ là người bà như thế với Bella.

Laura - con gái của bà Helen:

Làm mẹ là một trải nghiệm tuyệt vời và tôi thấy hình ảnh của những người phụ nữ trong gia đình mình đâu đó. Sự tận tụy và tình yêu thương vô điều kiện mà tôi đón nhận từ người thân chính là động lực lớn lao giúp tôi tiếp nối sợi dây tình mẫu tử đã được bồi đắp qua nhiều thế hệ.

Thiên Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI