Tiền có bao giờ thừa?

17/10/2018 - 13:00

PNO - Đàn bà, chồng dù có dù không, nhưng tiền trong ngân hàng kiểu gì cũng phải ít nhiều. Có thể bạn không ủng hộ chuyện giấu chồng lập quỹ riêng, nhưng cũng nên có một khoản riêng, phòng khi cần.

​Đàn bà, đừng vội tự hào mình xinh đẹp, giỏi giang, được chồng yêu hay rơi vào nhà chồng giàu có. Cũng đừng ỷ lại có công việc lương cao, sức khỏe dồi dào nên tiêu pha mua sắm quá tay. Có ai nắm tay từ tối đến sáng, và ai dám đảm bảo một ngày nào đó bất hạnh không gọi tên mình?

Tien co bao gio thua?
Nhà đã bị bán, tiền đã lấy gần hết nhưng đi đâu không rõ. Ảnh minh họa

Nên, đàn bà à, bản thân phải thương đã đành, kính bố yêu mẹ là lẽ đương nhiên, thương con không còn gì phải bàn, nhưng trước cả thương yêu hay kính, hãy nắm tiền trong tay cái đã, nắm cho nhiều và chặt, đừng vội cho đó là ham tiền, xin lỗi, tiền ai không ham, đi nhà vệ sinh công cộng cũng cần tiền.

Bạn tôi, nhà một trệt bốn lầu, ai cũng nói bạn sướng được chồng mang tiền về cho xài. Rồi vợ chồng lục đục lôi nhau ra tòa, lúc ấy bạn mới té ngửa rằng nhà đã bị bán, tiền đã lấy gần hết nhưng đi đâu không rõ. Ông chồng nói nếu giờ chịu ra công chứng bán nhà, ổng sẽ cho nuôi con và cho năm chục triệu, không thì kiện đến đâu ông hầu tới đó. Không tiền, con mình cũng thành món đồ trao đổi.

Ly hôn, bạn có năm chục triệu chồng thí cho, coi như có tí vốn nuôi con, cũng may bạn tìm được việc làm ngay, số tiền đó không đụng tới, bạn mang gửi ngân hàng, lâu lâu lôi ra ngắm để nhớ bài học đau đớn.

Tôi, giữa đêm bị dựng dậy ăn đòn vì tội hỗn, mẹ chồng hỏi có mấy chục triệu mà không chịu đưa, bị quăng ra khỏi nhà trong​​ bộ đồ ngủ, không dép không cả áo n​​g​​ực, may con gái tỉnh ngủ, chạy ào ra với mẹ. Hai mẹ con tôi lếch thếch chạy trong đêm, hàng xóm kín cửa cao tường chẳng biết đấy là đâu, nói dại có bị đánh chết sáng mai người ta mới biết.

Tôi dắt con chạy tới nhà bạn cách đó năm cây số, chân chảy máu vì đá sỏi. Giữa đêm, bạn bật nước nóng, đưa tôi quần áo thay. Hôm sau các bạn tôi đến, hỏi cần tiền, việc làm, chỗ ở hay xử gã chồng tàn nhẫn cứ nói, họ lo lắng cho hai mẹ con đầy đủ, nói cứ dùng, khi nào có trả sau, tiện bật mí "đó là tiền riêng".

Tien co bao gio thua?
Đừng coi thường sức mạnh của đồng tiền, ít ra nó cũng khiến mình yên tâm hơn. Ảnh minh họa

Tôi được tự do sau ba năm dùng dằng, trong tay chỉ còn đứa con, tài sản phải bán đi trả nợ, có vốn bạn bè cho mượn, tôi lao vào kiếm tiền, sáu năm trời tôi mới trả hết nợ, tiền lời chỉ là mấy tô bánh canh. Tôi một mình nuôi con, mỗi tháng dành một khoản phòng khi cần, không cần thì làm của cho con.

Em gái bạn tôi, ngay từ nhỏ đã biết ky cóp cho mình, mười quyển vở của em thế nào cũng phải năm quyển có tiền, nó cất tiền trong bìa vở, mỗi quyển một ít nên chẳng khi nào em lâm vào cảnh không có tiền giữa đường.

Lớn lên, đi làm có lương là em bắt đầu gửi tiết kiệm sau khi biếu bố mẹ, giữ lại đủ chi dùng. Mỗi sổ mấy triệu cho năng động. Ly hôn, căn nhà nát bán được một tỷ, em nuôi con nên được chia bảy trăm triệu, chỉ có người nhà mới biết em có riêng hai trăm triệu nữa. 

Nên, đàn bà, dù sâu sắc đến mấy cũng nên chừa cho mình một đường lui an toàn. Đừng coi thường sức mạnh của đồng tiền, có thể vận số may mắn, bạn không cần dùng đến nó thì cứ để đấy, có nó làm mình an tâm hơn.

Tien co bao gio thua?
Mục đích cuối cùng là giữ cho gia đình hạnh phúc, cho cuộc sống ấm êm. Ảnh minh họa

Như em gái tôi, tiền làm thêm em cất riêng, dùng tiền ấy để mua quà cho người thân, bạn bè. Bất cứ lúc nào tôi bí, chỉ cần alo em gái, năm phút sau tài khoản báo có tiền. Hồi đầu năm ngoái chồng của em kẹt tiền, kêu vợ đi mượn, em rút tiền đưa chồng, nói là mượn của chị gái. Đúng sáu tháng phải trả. Sáu tháng sau chồng em trả thật, còn nói em tôi mua quà "cảm ơn chị".

Em tôi nói có thể đưa tiền đó cho chồng làm ăn, nhưng em muốn chồng nghĩ đó là tiền đi mượn để xài cẩn thận và có trách nhiệm trả đúng hạn, còn cho chồng thấy bên ngoại nhiệt tình tốt bụng. Nếu nói tiền đó là của em, ai dám chắc chồng không đòi thêm, và vợ chồng sao phải trả, không chừng vợ chồng lục đục vì tưởng vợ "quỹ đỏ quỹ đen" nhiều lắm.

Nên đàn bà, chồng dù có dù không, nhưng tiền trong ngân hàng kiểu gì cũng phải ít nhiều. Có thể bạn không ủng hộ chuyện giấu chồng lập quỹ riêng, nhưng cũng nên có một khoản riêng, phòng khi cần. Vì mục đích cuối cùng là giữ cho gia đình hạnh phúc, cho cuộc sống ấm êm.

Tiền có bao giờ thừa? 

Xuân Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI