Thương lắm một năm học bị động, kết thúc trong gấp gáp

08/05/2021 - 12:03

PNO - Chưa bao giờ năm học lại ngắn ngủi đến thế, lịch học, lịch thi thay đổi nhiều và cách kết thúc năm học gấp gáp, hụt hẫng đến thế.

Dịch COVID -19 bùng phát ở nhiều tỉnh thành, Sở Giáo dục TPHCM quyết định cho học sinh toàn thành phố thi sớm, kết thúc năm học và tốt nghiệp các cấp sớm hơn dự định.

Hôm trước, đêm muộn trên group phụ huynh tôi nhận được tin nhắn về việc dời lịch thi cuối cấp của con lớn và lễ tốt nghiệp mầm non của bé nhỏ. Chưa bao giờ một năm học lại ngắn ngủi đến thế, lịch học, lịch thi lại thay đổi nhiều như thế. Một năm học bị động của cả thầy, trò và phụ huynh.

Một năm học liên tiếp bị đe doạ bởi dịch bệnh với kỳ nghỉ tết và nghỉ hè dài bất thường - Ảnh minh họa
Năm học của các con liên tiếp bị đe dọa bởi dịch bệnh với kỳ nghỉ tết và nghỉ hè bất thường - Ảnh: Hoàng Hiền

Mới ngày nào con gái tôi lạ lẫm đến trường mầm non, con níu áo mẹ khóc òa mếu máo: “Mẹ ở đây, đừng bỏ con mà”. Thế mà hôm nay con đã đĩnh đạc mặc áo dự lễ tốt nghiệp mầm non, biết ôm cô giáo cảm ơn vì cô đã chăm sóc con suốt cả năm học. 

Một lễ tốt nghiệp thật đặc biệt ngay tại phòng vận động thể chất rộng hơn phòng học một chút. Lễ tốt nghiệp được tổ chức riêng cho từng lớp, cô hiệu trưởng đi phát quà và giấy khen rồi gửi lời chúc các con chăm ngoan học tốt.

Dù cô trò đã tập hát, tập múa để chuẩn bị cho lễ tốt nghiệp thật trang trọng nhưng không thể được biểu diễn. Cô giáo thương học trò vì năm học kết thúc vội vàng, hụt hẫng. Các bậc phụ huynh thì thương cô giáo vì thời gian gấp gáp mà phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, quà bánh, tâm lý cho học trò thân yêu.

Những ngày đưa con đến lớp, nán lại một chút mới thấy các cô giáo mầm non vất vả đến chừng nào. Cô dọn bàn ăn, múc đồ ăn cho từng bé. Bàn ăn được trải khăn phủ bàn và luôn có một lọ hoa nhỏ xinh. Giờ học, giờ ăn, giờ ngủ, vận động thể chất, những buổi học chuyên đề, những giờ trồng cây, tham quan vườn trường… ngần ấy việc trong một tuần.

Các con sẽ nhớ lắm những buổi học vui nhộn, đầy ý nghĩa - Ảnh Hoàng Hiền
Các con sẽ nhớ lắm những buổi học vui nhộn, đầy ý nghĩa bên cô giáo - Ảnh: Hoàng Hiền

Lớp học có hơn ba mươi em học sinh là bấy nhiêu cá tính, bấy nhiêu yêu thương và mong mỏi của phụ huynh. Cuối buổi đón con, các con sạch thơm, đầu tóc gọn gàng vui vẻ chạy ùa vào lòng cha mẹ.

Trong tất cả các cấp học, có lẽ mầm non là  môi trường dễ chịu nhất, hạnh phúc, hồn nhiên nhất. Ở đây con có cô giáo đầu tiên, những người bạn đầu tiên - một môi trường xã hội nhỏ đầu tiên.

Con chưa bị áp lực về điểm số, bài học nào cũng dễ thương. Nhưng cô giáo lại là người vất vả nhất - người đầu tiên mà các con dựa vào khi rời vòng tay cha mẹ. Cô đưa con vào khuôn khổ, nề nếp, dạy con cách ứng xử với bạn bè, kỹ năng sống - những công việc mà trước đó ba mẹ luôn muốn làm thay con vì tình thương, vì tiện, cho nhanh…

Lễ tốt nghiệp mầm non được tổ chức long trọng ở nhiều nước trên thế giới để đánh dấu chặng đường đầu tiên mà các bé hoàn thành. Sau hôm nay các con đã lớn khôn, biết tự lập và bước vào bậc học nghiêm túc.

Đáng lẽ lễ bế giảng năm học sẽ ngập tràn sắc màu với nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn, giống dịp 20-11. Thế rồi, dịch ập tới, công sức tập tành của bé và cô đều thành số 0 - Ảnh: Hoàng Hiền
Đáng lẽ lễ bế giảng năm học sẽ ngập tràn sắc màu với nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn, giống dịp 20-11. Thế rồi, dịch ập tới, công sức tập tành của bé và cô đều thành số 0 - Ảnh: Hoàng Hiền

Năm học kết thúc bất ngờ. Các con ôm cô giáo, ôm bạn bè, những gương mặt ngây thơ nhòe nhoẹt nước mắt. Có lẽ đây là những giọt nước mắt trong trẻo nhất, chân thành nhất khi đối diện với sự kiện chia tay đầu tiên trong đời. 

Những tiết mục biểu diễn văn nghệ, những màn lễ tốt nghiệp mầm non đành huỷ. Các con ngơ ngác chia ay trong buổi học cuối gấp gáp - Ảnh: Hoàng Hiền
Những tiết mục biểu diễn văn nghệ, những nghi thức khen thưởng của lễ tốt nghiệp đành huỷ. Các con ngơ ngác chia tay nhau và chia tay cô trong buổi học cuối gấp gáp - Ảnh: Hoàng Hiền

Chứng kiến những tình cảm đó tôi chợt nhận ra không phải ngẫu nhiên mà người ta đặt tên cho các khối lớp ở trường mầm non là: mầm, chồi, lá. Bởi ở đó các cô giáo uốn nắn, nâng niu học trò dịu dàng như vun đắp những mầm xanh. 

Hoàng Hiền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI