Học sinh, phụ huynh khóc ròng chạy đua với "deadline" thi học kỳ trước 9/5

05/05/2021 - 21:46

PNO - Ngay tối 5/5, trường học cấp tập thông báo cho phụ huynh đổi lịch thi. Phụ huynh trở tay không kịp với deadline mới, học sinh học bài trong nước mắt.

Giảm độ khó đề kiểm tra, giới hạn kiến thức

Chiều 5/5, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch và kết thúc kiểm tra định kỳ học kỳ II với hình thức kiểm tra trực tiếp tại lớp trước ngày 9/5.

Thời gian quá gấp gáp khiến nhiều trường, phụ huynh và cả học sinh bị động, loay hoay ứng phó với lịch thi mới.

Ngay trong đêm, nhà trường và giáo viên tranh thủ gọi điện, nhắn tin thông báo lịch thi mới đến phụ huynh và học sinh. Kèm theo đó là giới hạn lại kiến thức kiểm tra để phù hợp với điều kiện thời gian gấp rút. Đồng thời, thầy cô cũng không quên nhắn tin nhắc nhở, động viên phụ huynh hỗ trợ con em ôn tập.

Thầy cô cấp tập thông báo, giới hạn lại kiến thức cho học sinh
Thầy cô cấp tập thông báo, giới hạn lại kiến thức cho học sinh

Ngay tối nay, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) thông báo bằng nhiều kênh đến học sinh, vừa nhắn tin cho phụ huynh đồng thời thông báo trên fanpage của thầy hiệu trưởng.

Cụ thể, trường này thông tin: Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và đầy rủi ro, được sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT nhằm đẩy nhanh tiến độ để kết thúc kiểm tra cuối kì 2 trước 9/5/2021, nay nhà trường thay đổi lịch học và thi từ 6/5 - 9/5 như sau: Khối 12 nghỉ học ngày 7/5 (đã thi xong);  Khối 10 và Khối 11 dời ngày kiểm tra.

Cụ thể, ngày 6/5: Toán + Sử. Ngày 7/5: Hóa + GDCD + Anh văn. Ngày 8/5: Sinh +  Địa + Lý.

Giờ có mặt: Sáng 7 giờ (Khối 11); Chiều 13 giờ (Khối 10)"

"Nhà trường sẽ điều chỉnh lại cấu trúc đề giảm độ khó và thang điểm phù hợp để các em an tâm kiểm tra đạt kết quả tốt. Trong thời khắc rất khó khăn của nhà trường, rất mong quý phụ huynh ủng hộ và đồng hành chia sẻ. Tôi tin rằng tình cảm quý phụ huynh dành cho nhà trường chính là nguồn động viên tinh thần lớn để nhà trường hoàn tất năm học một cách trọn vẹn", ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du nhắn nhủ.

Trường học vừa triển khai phòng chống dịch vừa thực hiện công tác chuyên môn
Trường học vừa triển khai phòng chống dịch vừa thực hiện công tác chuyên môn

Tương tự, Trường tiểu học Hồng Hà (Bình Thạnh) cũng nhanh chóng thông báo cho phụ huynh về lịch kiểm tra mới. Một phụ huynh có con học lớp 2 của trường này cho hay: "Lớp 2 sẽ kiểm tra học kỳ 4 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học. Trong đó, hôm nay đã kiểm tra xong 1 môn, 3 môn còn lại sẽ tranh thủ kiểm tra trong ngày mai và mốt".

Trường tiểu học Đặng Văn Ngữ (Phú Nhuận) cũng thông báo cho học sinh kiểm tra học kỳ theo lịch mới. Cụ thể, chiều thứ Năm học sinh khối 1,3 kiểm tra môn Toán; sáng thứ Sáu học sinh khối 1 và 3 kiểm tra môn Tiếng Việt; chiều thứ Sáu học sinh khối 2 và 4 kiểm tra môn Toán. Ngoài ra, giáo viên khối 1 cũng yêu cầu phụ huynh chuẩn bị thước, bút, ôn kỹ dạng viết phép tính theo sơ đồ tách gộp và đọc đề toán viết phép tính...

Nhiều trường tiểu học tại quận 5 có lịch kiểm tra cũ từ 17-18/5. Tối nay cũng  cấp tập chốt kiểm tra 3 môn trong ngày 7/5.

Vừa ôn bài vừa khóc

Trường tiểu học Nguyễn Văn Nở (Thủ Đức) có lịch kiểm tra học kỳ II môn Toán và Tiếng Việt diễn ra từ 17-19/5 tuỳ theo khối lớp; còn các môn Khoa học, Sử - Địa, Tiếng Anh diễn ra vào ngày 5-7/5. Tuy nhiên, trong tối nay, phụ huynh trường này cho biết liên tục nhận được tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm thông báo đổi lịch thi, kèm theo đó là bài học phải giải quyết.

"Ngay ngày mai (6/5), học sinh kiểm tra 2 môn Khoa học và Tiếng Việt (đọc thành tiếng). Thứ Sáu, học sinh kiểm tra Lịch sử - Địa lí. Thứ bảy học cả ngày. Lịch kiểm tra chi tiết Toán và Tiếng Việt sẽ thông báo cụ thể sau. Kèm theo đó là yêu cầu phụ huynh nhắc các em ôn Khoa học và xem lại các bài tập đọc trong sách giáo khoa từ tuần 29- tuần 32 để mai các bé kiểm tra đọc thành tiếng. Con vừa học vừa khóc vì sợ học không kịp trong tối nay", chị T.T.M, có con học lớp 5 trường này cho hay.

Phụ huynh, học sinh khóc ròng với lịch kiểm tra mới
Phụ huynh, học sinh khóc ròng với lịch kiểm tra mới

Một phụ huynh có con học lớp 3 tại một trường tiểu học ở Thủ Đức cho biết: "Nhóc con và cả nhà đang quýnh quáng cả lên. Ngay trong tối, cô nhắn là do lịch kiểm tra gấp rút nên cha mẹ phải bắt buộc con học thuộc lòng 2 bài tập làm văn cô đã sửa. Sau khi bé học thuộc lòng bài tập làm văn, phụ huynh cầm bài và yêu cầu bé đọc lại, nếu chưa thuộc thì phải học lại. Sau khi thuộc tập làm văn thì ôn ngay cho con 2 bài chính tả... Nhìn con vừa học vừa khóc mình thật không thể bình tĩnh được, làm sao có thể ép 1 đứa trẻ 9 tuổi phải học ngần ấy trong 1 đêm để sáng ra thi ngay".

Chị Ngọc Thanh, có con đang học lớp 5 cho biết: "Đúng lịch kiểm tra của tụi nhỏ là tuần sau nhưng ngay giữa đêm nhận tin ngày mai kiểm tra 4 môn, ngày mốt 2 môn nữa. Con vừa ôn bài vừa chảy nước mắt, nói con áp lực quá".

Lịch kiểm tra học kỳ 2 của con chị Thanh bao gồm: Ngày 6/5: Khoa học, Sử- Địa, Tiếng Anh và Tin học; Ngày 7/5 kiểm tra Toán và Tiếng Việt.

Chị Thanh Trúc (Tân Bình) kể: Cả nhà đã bỏ ăn buổi cơm tối để ôn bài cho con ngày mai kiểm tra.

Ngoài ra, có nhiều phụ huynh rơi vào tình cảnh éo le khi có 2 con kiểm tra lệch môn nhau nên không biết ôn tập cho con thế nào khi đứa thi Toán, đứa kiểm tra Tiếng Việt.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI