Tây Ban Nha quốc hữu hóa tất cả bệnh viện tư để chống đại dịch COVID-19

17/03/2020 - 10:00

PNO - Chính phủ Tây Ban Nha hôm 16/3 đã ra lệnh quốc hữu hóa tất cả các bệnh viện tư nhân và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để huy động toàn lực chống COVID-19 khi nước này trở thành "điểm nóng" của đại dịch bên ngoài Trung Quốc, chỉ đứng sau Ý ở châu Âu.

Để đối phó với COVID-19, Chính phủ Tây Ban Nha cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và huy động quân đội tham gia ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Đường phố tại thành phố cảng Malaga (Tây Ban Nha) không một bóng người trong ngày đất nước bắt đầu phong tỏa chống dịch COVID-19 - Ảnh: Reuters
Đường phố tại thành phố cảng Malaga trong ngày Tây Ban Nha bắt đầu phong tỏa chống dịch COVID-19 - Ảnh: Reuters

Trang mạng Business Insider đưa tin, Bộ Y tế trong chính phủ của Thủ tướng Pedro Sánchez hôm đầu tuần đã tuyên bố đưa tất cả các nhà cung cấp dịch vụ y tế tư nhân và các bệnh viện tư ở Tây Ban Nha vào tầm kiểm soát công khai khi sự lây lan của đại dịch COVID-19 tiếp tục siết chặt đất nước này.

Ông Salvador Illa, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha cũng cho biết sinh viên y khoa năm cuối - ở Tây Ban Nha là năm thứ tư - sẽ được yêu cầu trợ giúp các cơ sở y tế của đất nước, đồng thời Bộ Y tế cũng liên lạc với các công ty trong nước có khả năng sản xuất thiết bị y tế.

Các bước đi mới nhất của Tây Ban Nha thể hiện nỗ lực đặc biệt của quốc gia Nam Âu này trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đang lây lan khắp toàn cầu, đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 7.000 người trên toàn thế giới.

Theo số liệu cập nhật đến hết ngày 16/3, Tây Ban Nha ghi nhận 9.191 ca nhiễm cùng 309 người chết do virus corona.

Tuần trước, chính phủ Tây Ban Nha đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, đóng cửa các trường học và không gian công cộng, công bố người dân chỉ có thể rời khỏi nhà để đi làm và mua các nhu yếu phẩm như thực phẩm và thuốc men.

Thủ tướng Sánchez tuyên bố: "Chính phủ Tây Ban Nha sẽ bảo vệ tất cả công dân của mình và đảm bảo các điều kiện sống đúng đắn để cản bước tiến của đại dịch, nỗ lực tránh gây nhiều bất tiện cho người dân”.

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã đóng cửa các nhà hàng, quán bar và các cửa hàng, trừ các siêu thị và nhà thuốc. Nhà chức trách thành phố cũng sử dụng máy bay không người lái để theo dõi chặt chẽ sự đi lại của người dân.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI