Bang California kêu gọi đóng cửa quán bar, hộp đêm để ngăn dịch COVID-19

16/03/2020 - 16:00

PNO - Thống đốc bang California của Mỹ, ông Gavin Newsom, đã kêu gọi đóng cửa các quán bar, cơ sở rượu vang, câu lạc bộ đêm, quán bia trong tiểu bang và những người từ 65 tuổi trở lên ở nhà cách ly để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Theo báo The Guardian, thông báo trên được đưa ra hôm 15/3, khi virus gây dịch COVID-19 đã giết chết 6 người ở California. Và với 335 trường hợp được xác nhận, California hiện là bang có số ca nhiễm lớn thứ ba tại Mỹ, sau Washington và New York.

Tuyên bố này ảnh hưởng đến ngành công nghiệp giải trí về đêm trị giá 2,8 tỷ đô la Mỹ, với khoảng 4.765 doanh nghiệp ở California.

Trong khi chỉ đạo đóng cửa tất cả các quán bar, cơ sở rượu vang, hộp đêm và quán bia, ông Newsom cho phép các nhà hàng mở cửa, nhưng với phân nửa công suất, thừa nhận mọi người cần có thực phẩm để dùng.

Lời kêu gọi người cao tuổi và cư dân California có bệnh mãn tính tự cách ly sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 5,3 triệu người. Ông Newsom cho biết chính quyền bang đang làm việc để đảm bảo rằng những người tự cách ly được cung cấp các bữa ăn, thuốc men và các nhu cầu khác.

Ông Newsom cũng thắt chặt các hướng dẫn về thăm viếng người cao tuổi kể cả trong các bệnh viện, ngoại trừ các chuyến thăm cuối đời.

“Chúng ta cần ưu tiên sự tập trung của mình. Điều quan trọng nhất là bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất của chúng ta”, ông nói.

Một quán bar ở Los Angeles. Ảnh: Getty
Một quán bar ở Los Angeles - Ảnh: Getty

Tất cả chỉ thị của ông Newsom là những hướng dẫn, không phải lệnh. Các bang và khu vực có quyền tài phán khác đã đi xa hơn, chẳng hạn như Thống đốc bang Ohio đã ra lệnh đóng cửa tất cả các nhà hàng và quán bar trong tiểu bang, còn Thị trưởng San Francisco cấm hoàn toàn các cuộc tụ tập từ 100 người trở lên.

Thông báo trên là bước đi mới nhất mà bang California đã thực hiện để chủ động ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19. Tuần trước, các quan chức y tế công cộng tiểu bang kêu gọi các cuộc tụ tập từ 250 người trở lên được hoãn lại hoặc hủy bỏ.

Vào ngày 16/3, 51% các học khu tại California sẽ đóng cửa trường với 85% học sinh của tiểu bang, ông Newsom thông báo.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI