Các nước EU có số người chết vì COVID-19 kỷ lục trong một ngày

16/03/2020 - 14:33

PNO - Ngày 15/3, ba quốc gia châu Âu bùng phát đại dịch COVID-19 nặng nề nhất là Ý, Tây Ban Nha và Pháp, đều ghi nhận số ca tử vong kỷ lục.

Ý ghi nhận ​​368 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết lên 1.809 người, Tây Ban Nha ghi nhận thêm 101 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì COVID-19 lên 292 người và Pháp, thêm 36 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên 127 người.

Vương quốc Anh cũng chứng kiến ​​một ngày kỷ lục, với 14 trường hợp tử vong mới, nâng con số người chết do COVID-19 lên đến 35.

Cảnh sát Tây Ban Nha sử dụng máy bay không người lái để thực thi lệnh hạn chế di chuyển chống sự lây lan của COVID-19 - Ảnh: BBC/Getty Images
Cảnh sát Tây Ban Nha sử dụng máy bay không người lái để thực thi lệnh hạn chế di chuyển chống sự lây lan của COVID-19 - Ảnh: BBC/Getty Images

Kênh truyền hình BBC cho biết, chính phủ các nước khắp châu Âu đã áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại của người dân và xiết chặt kiểm soát biên giới để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Đức áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới với Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Đan Mạch và Luxembourg từ sáng 16/3, trong khi Bồ Đào Nha sẽ xiết chặt biên giới với Tây Ban Nha.

Chính phủ Séc ban bố các biện pháp phong tỏa chặt chẽ: mọi người được phép đi làm và về nhà, đi mua thực phẩm hoặc thuốc men, và đi thăm gia đình trong trường hợp khẩn cấp, tự do đi lại sẽ được hạn chế gắt gao từ 23g đêm Chủ nhật (15/3) đến ngày 24/3.

Áo cấm các cuộc tụ tập từ hơn 5 người từ ngày 16/3 và Cộng hòa Ireland yêu cầu đóng cửa các quán rượu cho đến ngày 29/3.

Các trường học sẽ bị đóng cửa tại nhiều quốc gia châu Âu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới tuyên bố châu Âu là tâm điểm của đại dịch bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở châu Âu, Thụy Sĩ báo cáo một bước nhảy vọt về số lượng nhiễm virus tới 800 ca trong vòng 24 giờ, nâng tổng cố ca nhiễm lên hơn 2.200 người. Thụy Sĩ đã ghi nhận 14 trường hợp tử vong.

Nước Ý chịu thiệt hại nặng nề nhất từ đại dịch với 24.747 ca nhiễm và 1.809 ca tử vong, riêng tại vùng Lombardy có trung tâm thương mại Milan, đã có 1.218 người chết. Từ thứ Hai tuần trước, chính phủ Ý đã phong tỏa toàn quốc, hạn chế sự đi lại của người dân và ra lệnh đóng cửa tất cả các cửa hàng trừ cửa hàng thực phẩm và nhà thuốc. Các trường học, phòng tập gym, bảo tàng, hộp đêm và các điểm đến đông người khác đã bị đóng cửa trước đó.

Tình hình đại dịch ở Tây Ban Nha và Pháp cũng đáng báo động, với 7.845 ca nhiễm ở Tây Ban Nha và 5.423 ca nhiễm ở Pháp.

Mỗi nước đã áp dụng các biện pháp quyết liệt của riêng mình. Chính phủ Tây Ban Nha cấm mọi người rời khỏi nhà trừ đi mua các nhu yếu phẩm và thuốc men, hoặc đi làm. Ở Pháp, các quán cà phê, nhà hàng, rạp chiếu phim và hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa.

Paris yên tĩnh trong ngày 15/3 - Ảnh: Reuters
Paris yên tĩnh trong ngày 15/3 - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen kêu gọi các quốc gia thành viên EU chống đại dịch COVID-19 bằng một phản ứng phối hợp nhanh chóng và tổng hợp các nguồn lực. Bà nói rằng EU sẽ thúc đẩy sản xuất các thiết bị như máy thở, bộ dụng cụ xét nghiệm và khẩu trang để chia sẻ trên toàn khu vực thay vì mỗi quốc gia tự cung tự cấp. Đáng chú ý, việc xuất khẩu các sản phẩm này sang các nước ngoài EU sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Đến nay, ước tính có 169.719 người đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới, khoảng một nửa trong số đó ở Trung Quốc (81.003 ca). Ước tính 6.518 người đã tử vong, trong số đó 3.213 người đã chết ở Trung Quốc.

Nam Phi đóng cửa biên giới từ 11/3 đối với các công dân nước ngoài đến từ các vùng dịch nặng. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết nước này đang đấu tranh ngăn ngừa lây lan trong nội địa và tuyên bố "tình trạng thảm họa quốc gia" sau khi nước này ghi nhận 61 ca nhiễm virus.

Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã cắt giảm lãi suất xuống gần bằng 0 trong một nỗ lực nhằm bảo vệ nền kinh tế Mỹ khỏi những hậu quả tồi tệ nhất của đại dịch. Trong khi đó, quyết định cấm nhập cảnh từ 26 nước EU đang gây ra sự hỗn loạn tại các sân bay trên đất Mỹ. Đến nay, Mỹ ghi nhận 69 trường hợp tử vong trong số 3.782 ca nhiễm virus gây COVID-19.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI