Tâm tư của các ông giãi bày ở đâu?

10/12/2022 - 22:50

PNO - Những ai không nhậu, không chia sẻ được, có thể họ ôm hết bực rồi mang về nhà. Khi lòng chất chứa quá nhiều cảm xúc tiêu cực, anh không biết xoay trở và trút vào đâu. Xui xẻo thay, người thân cận kề phải gánh.

 

Các cuộc nhậu chính là nơi các ông xả stress, muộn phiền (Ảnh minh họa)
Các cuộc nhậu chính là nơi các ông xả stress, muộn phiền (Ảnh minh họa)

Cánh đàn ông dường như chịu áp lực tâm lý yếu hơn đàn bà. Khi người đàn ông chịu một cú sốc nào đó, hầu hết, người ngoài có thể đoán ra ngay. Trong gia đình, giả sử khi cả 2 đều có xu hướng giấu đi tâm trạng của mình, người vợ buồn hầu như chồng không biết, nhưng nếu anh chồng buồn, chắc chắn vợ sẽ hay.

Tôi còn thấy rằng, trong khi người phụ nữ thường để áp lực gia đình hay những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến công việc thì đàn ông có xu hướng ngược lại. Họ dễ đem áp lực công việc về nhà, đem bực bội, cáu gắt từ ngoài đời sống về nhà nhiều hơn. Không phải số đông và không phải là tất cả, nhưng với những trường hợp đã gặp, tôi thấy vậy. 

Từ đó, tôi nhận ra tác dụng “cứu rỗi” của những cuộc nhậu sau giờ làm của cánh đàn ông. Tan sở, anh em, bạn bè đi làm vài ly để trút hết thảy bực dọc bên bàn nhậu. Họ, có thể bàn tán về ông sếp khó tính, 1 chính sách chẳng hay ho gì của công ty, 1 hợp đồng dang dở, những áp lực về tiền bạc, mệt mỏi trong đời sống cá nhân…

Thường khi nói ra được, cảm xúc sẽ nhẹ nhàng đi. Do đó, khi về nhà, mệt mỏi tan biến, bực dọc trôi, họ không còn mang cơn giận vào nhà. Người đàn ông luôn biết việc mình đi nhậu sau giờ làm không bao giờ được vợ ủng hộ. Vì vậy, về nhà, họ luôn thấy có lỗi, sẽ thỏ thẻ nịnh vợ, đùa vui với con để vợ không cáu gắt. 

Người đàn ông làm chủ được trên bàn nhậu thường là người giao tiếp giỏi, hoạt bát, năng nổ và phóng khoáng. Những người biết từ chối ly bia cốc rượu đúng lúc, đủ bản lĩnh để mình không say vất vưởng khi về nhà, không tham gia ẩu đả hay những chuyện a, b, c đằng sau để phản bội gia đình. Những ông chồng biết nhậu một cách tử tế như thế, thật là đáng nể!

Tôi biết 1 người chồng không nhậu, không phải vì không thích nhậu mà vì tửu lượng anh kém, sức khỏe yếu. Anh từ chối tất thảy những cuộc nhậu của bạn bè, anh em, đồng nghiệp. Tan làm, về nhà đúng giờ. Thật đúng như ông chồng mà nhiều chị em mong ước. Có điều, bao nhiêu bực dọc bên ngoài, bao nhiêu bực bội ở công sở, anh mang về trút hết lên vợ con. Vợ lau nhà không sạch, con quấy khóc, ăn uống chậm chạp, vợ chưa kịp đổ rác, con mở ti vi to…

Tất cả đều khiến anh ta bực mình, tức giận và hét toáng lên. Anh trở nên đáng sợ trong mắt vợ con. Khi lòng chất chứa quá nhiều cảm xúc tiêu cực, anh không biết xoay trở và trút vào đâu. Xui xẻo thay, người thân cận kề phải gánh. 

Xu hướng của người đàn ông cũng lạ, ít khi họ than thở và chia sẻ những bực dọc với bạn đời, nhất là trong chuyện công việc, về người sếp chèn ép, đồng nghiệp chơi xấu, lý do hợp đồng không hoàn thiện… Họ nghĩ rằng, nếu kể với vợ những điều ấy, sức mạnh và vị thế của mình trong mắt bạn đời bị giảm đi. Nên hầu như, nếu có bạn bè thân thiết, có anh em thân hữu trên bàn nhậu, họ dễ dàng chia sẻ hơn. Và những ai không nhậu, không chia sẻ được, có thể họ ôm hết bực rồi mang về nhà, như ông chồng tôi biết. 

Không có bà vợ nào cấm chồng nhậu có chừng mực và giờ giấc, nhậu về sớm, nhậu trong sáng, văn minh, đủ tỉnh táo để về nhà. Tuy nhiên, cũng không dễ để có hội bạn cùng chung lý tưởng cùng khởi tạo nên “nhóm nhậu văn minh” đầy lợi ích.

Ở vị trí một bà vợ, tôi nghĩ điều quan trọng nhất giữa vợ chồng chính là sự tôn trọng. Dù lúc chồng có hơi men, vợ cũng nên biết hành xử sao để nửa kia không có cảm giác bị xem thường. 

Kha Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI