Tại sao mẹ Việt không thể học cách nuôi con của mẹ Nhật?

16/05/2016 - 08:21

PNO - Rất nhiều lý do khiến cho mẹ Việt không thể áp dụng như văn hóa các nước, môi trường sống, áp lực từ mẹ chồng, thậm chí là tâm lí của mẹ...

Nước Nhật luôn nổi tiếng và được cả thế giới ngưỡng mộ với cách dạy con hay. Tuy nhiên, nếu đối chiếu so sánh ngược lại với Việt Nam, thì hầu hết các mẹ ở Việt Nam lại không thể học được cách nuôi con của họ. Vậy tại sao mẹ Việt lại chưa thể áp dụng nó?

Đó là do nền văn hóa, môi trường giáo dục khác nhau. Ở Nhật, từ người già đến trẻ em, từ đàn ông đến phụ nữ, từ thế hệ này qua thế hệ khác... đều được truyền dạy và áp dụng những cách dạy dỗ đó. Nó gần như ngấm sâu vào máu thịt của họ, thế nên dù ở nhà, đến trường hay đến những nơi công cộng, họ luôn ý thức được hành động của mình.

Trái lại, ở Việt Nam lại có một nền văn hóa khác. Để học được cách giáo dục của mẹ Nhật cần sự đồng lòng nhất trí của gia đình, của toàn xã hội. Bạn không thể chỉ một mình dạy con ở nhà với cách dạy của người Nhật Bản. Bởi con bạn không chỉ sống trong môi trường gia đình, mà nó còn phải tiếp xúc với xã hội. Nếu ra môi trường bên ngoài, con không học được những điều mẹ dạy thì lẽ dĩ nhiên, con coi đó chỉ là lý thuyết và sẽ không bao giờ thực hiện nó.

Người Nhật quan niệm rằng, trẻ em không cần phải quá thông minh. Bởi thông minh, học giỏi không hẳn là một điều tốt, cái chính là cần có nhân cách tốt. Ngược lại ở Việt Nam, các mẹ hầu như ít chỉn chu đến khía cạnh này. Đôi lúc, vì các mẹ quá chú tâm đến việc giúp con phát triển mọi tài năng, cho đi học các môn học, học năng khiếu... Hay việc con thua bạn kém bè khiến các mẹ không hài lòng. Do đó, tư duy của người lớn ảnh hưởng rất nhiều đến việc giáo dục cho trẻ.

Tai sao me Viet khong the hoc cach nuoi con cua me Nhat?

Mẹ Việt không thể dạy con theo phương pháp của người Nhật là do tâm lí nhún nhường, còn lo sợ và không tin tưởng con. Rất nhiều bà mẹ chăm chiều, bao bọc con quá mức. Lúc nào họ cũng canh chừng con nếu con muốn làm bất cứ điều gì. Ví như, các mẹ không bao giờ cho con tự xúc cơm vì sợ con làm bẩn, rơi vãi; không cho con đến gần bếp núc vì sợ con bị bỏng; khi con bị cảm, bệnh nhẹ thì phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện ngay,...

Tâm lí của bố mẹ luôn cho rằng con hãy còn bé, chưa thể làm được điều này điều kia, thế nên bố mẹ phải làm cho con. Và họ luôn nghĩ rằng, đợi con lớn hơn chút rồi dạy con từ từ. Thế nhưng, chính cách nghĩ đấy đã khiến cho con cái đang dần ỷ lại, và khi lớn lên chúng sẽ không bao giờ tự làm, mà luôn tìm cách tránh né, đùn đẩy mọi việc cho bố mẹ.

Không chỉ do bố mẹ, mà mẹ Việt cũng bị áp lực từ bố mẹ chồng. Các mẹ Việt rất hào hứng khi đọc được cách nuôi dạy con từ người Nhật và kiên quyết sẽ áp dụng. Thế nhưng, khi thực hiện luôn bị mẹ chồng làm trái lại. Bởi giữa hai thế hệ luôn có một khoảng cách về cách nuôi dạy con. Mà các bà lại thương, chiều chuộng cháu.

Nếu mẹ lỡ 'bỏ đói' khi con không muốn ăn thì bà sẽ sợ cháu gầy yếu so với các bạn. Thế nên, chắc chắn, bà sẽ bế rong cháu, nịnh nọt, bật ti vi... để cháu có thể ăn thêm một thìa cháo, thìa cơm. Hay khi bố mẹ dạy cháu vì phạm phải một lỗi gì đó, hoặc đòi bất cứ điều gì mà trẻ muốn, nếu không được đáp ứng thì sẽ mè nheo; thấy thế, vì xót cháu, ông bà lại ra dỗ dành ngay và mắng luôn bố mẹ... Gặp chướng ngại vật là ông bà nên đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các mẹ Việt khó áp dụng được quy tắc nuôi con từ người Nhật.

Bảo An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI