Sống vì mình, cho mình

19/02/2022 - 10:27

PNO - Xã hội luôn sẵn những cái “chuẩn” để những ai vô tình hay cố ý không tuân theo bỗng thành kẻ lội ngược dòng và trở nên dị biệt.

Cô em tôi tranh thủ lúc mọi người vẫn đang tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc 5K để đi làm đẹp. Em chia sẻ rằng em muốn đi làm đẹp từ lâu rồi nhưng ngại lời dị nghị. Lúc mới sửa mũi và xăm môi về trông mặt em rất “ghê”, may nhờ đeo khẩu trang phòng dịch suốt nên không ai nhận ra. Chồng em cũng vui vẻ đồng tình với công cuộc làm đẹp của vợ. 

Nhiều cô bạn tôi cho rằng nhờ đeo khẩu trang mà họ đỡ mất thời gian trang điểm mỗi ngày, nhờ vậy cũng đỡ chi một khoản đáng kể cho tiền mỹ phẩm. Dưới lớp khẩu trang, không ai nhận ra nét mặt nhợt nhạt của họ, cũng chẳng phân biệt già - trẻ, xấu - đẹp, mọi người đều bình đẳng trên phương diện nhan sắc. Hóa ra dịch giã cũng có mặt tích cực, nhờ công dụng phụ của chiếc khẩu trang thần thánh. 

Một chị bạn tôi thường đăng các video clip ghi lại những lúc chị hát karaoke tại nhà. Công bằng mà nói, giọng chị chẳng có gì đặc biệt, bối cảnh trong clip thì bề bộn, thêm cái dáng uốn éo trước màn hình điện thoại tự quay dễ khiến những người khó tính “chướng mắt”, bởi trông chẳng phù hợp tí nào với cái tuổi trung niên của chị.

Tuy vậy, cứ trông thần thái thì biết chị rất vui và thoải mái khi thư giãn, như cách chị tự tin thể hiện qua các bài đăng. Ấy thế nhưng những người bạn chung cứ gặp nhau là bàn tán. Họ cho rằng chị “lố”, trong khi tôi lại thấy chị rất ổn. Cứ vô tư sống vui, bình thản trước thị phi của thiên hạ lẽ nào là sai? 

Biết thương mình một chút, biết vì mình một chút nữa, hẳn cuộc đời mỗi người bớt lao nhọc bội phần. Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Biết thương mình một chút, biết vì mình một chút nữa, hẳn cuộc đời mỗi người bớt lao nhọc bội phần. Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Một người bà con của tôi đang tuổi lục tuần nhưng vẫn đóng bộ quần jeans áo thun gọn gàng khi ra đường hoặc hồn nhiên diện váy đầm rực rỡ tham gia các lớp khiêu vũ dành cho người cao tuổi.

Khi chị đăng ảnh, đăng clip trên mạng, bạn bè chị vào khen ngợi, bình luận rôm rả. Nhưng trong những buổi họp mặt gia đình, tôi vẫn nghe sau bếp, trong cuộc trò chuyện giữa các “bà thím” những lời xầm xì to nhỏ, đại loại rằng “già mà không nên nết”. 

Phụ nữ trong dòng họ không ai ăn mặc và sinh hoạt như chị. Người thì rầu rĩ uất hận vì chồng có nhân tình nhân ngãi; người thì trầm cảm vì con hư; người lại làng nhàng an phận bên ông chồng độc đoán, gia trưởng, đến chiếc áo mặc đi làm cũng phải được chồng “thông qua” mới dám mặc, lộ trình thường nhật chỉ quanh quẩn từ nhà tới công sở, siêu thị… Công bằng mà nói, tôi chẳng thấy ai có thần thái tươi tắn, lạc quan, đời sống tinh thần phong phú như chị.

Xã hội luôn sẵn những cái “chuẩn” để những ai vô tình hay cố ý không tuân theo bỗng thành kẻ lội ngược dòng và trở nên dị biệt, dù cái chuẩn đó không hẳn đã… chuẩn. Như cô em ở đầu bài viết, cứ ngại bị bài xích việc phẫu thuật thẩm mỹ mà quên mất đẹp hay xấu là ở mình, cho mình, vì mình trước hết, chứ nào phải cố vừa lòng đám đông? 

Biết thương mình một chút, biết vì mình một chút nữa, hẳn cuộc đời mỗi người bớt lao nhọc bội phần. Có bất công không khi niềm vui của mình, hạnh phúc của mình lại đem treo nơi miệng lưỡi thiên hạ? 

Đào An Nhiên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI