Pakistan: Dịch COVID-19 có nguy cơ bùng phát mạnh trước cuộc diễu hành của hàng ngàn tín đồ Hồi giáo

05/05/2021 - 12:40

PNO - Ngày 4/5, hàng ngàn tín đồ Hồi giáo dòng Shiite, mà nhiều người trong số này không đeo khẩu trang, đã tập trung tại thành phố Lahore, phía Đông Pakistan, để tham gia một cuộc diễu hành tôn giáo, làm dấy lên lo ngại về sự lây lan dịch COVID-19, tương tự như những gì đã diễn ra ở Ấn Độ khiến nước này đang ở thế “vỡ trận”.

Chính phủ liên bang Parkistan đã phát đi thông báo cấm tụ tập đông người để tưởng niệm cái chết của người bạn đồng hành và con rể Imam Ali của Mohammad - người được xem là nhà tiên tri cuối cùng của Chúa trong tất cả các phân nhánh chính của đạo Hồi. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã không làm theo mệnh lệnh này.

Người Hồi giáo dòng Shiite ở Pakistan tham gia lễ rước kỷ niệm ngày mất của Imam Ali,
Người Hồi giáo dòng Shiite ở Pakistan tham gia lễ rước kỷ niệm ngày mất của Imam Ali - Ảnh: AP

Trong những tuần gần đây, chính phủ Pakistan đã thường xuyên theo dõi với sự lo lắng các sự kiện tôn giáo được tổ chức ở Ấn Độ, trong đó có lễ Kumbh Mela với sự tham dự của hàng triệu người hành hương, được cho là nguyên nhân gây ra một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 trên thế giới kể từ đầu dịch đến nay.

“Từ lâu, tôi đều tham dự cuộc diễu hành này hàng năm. Chính phủ đã tìm cách ngăn chặn các lễ tang và các cuôc diễu hành tôn giáo của người Shiite với nhiều lý do khác nhau. Chẳng hạn, hiện nay họ đưa ra lý do dịch COVID-19, còn trước đó là vấn đề an ninh. Tất cả chỉ là viện cớ”, Ali Kazmi, 28 tuổi, người đã tham gia cuộc diễu hành tại Lahore, bày tỏ quan điểm.

“Chúng tôi phản đối bất kỳ hạn chế nào áp đặt lên các tang lễ của Hồi giáo. Các nhà chức trách có thể tổ chức các cuộc bầu cử, mở cửa các khu chợ, cho phép hội họp chính phủ thì không có lý do gì lại cấm các lễ tang hay cuộc diễu hành tôn giáo”, Hội đồng Ulema của người Hồi giáo Pakistan cũng đã tuyên bố trước cuộc biểu tình.

Các thành viên của giáo phái Shiite ở Pakistan hiện chiếm khoảng 20% ​trong 220 triệu dân của nước này. Trước cuộc diễu hành nói trên, nhiều cuộc diễu hành tôn giáo với quy mô nhỏ hơn cũng đã được tổ chức ở các thành phố lớn trên cả nước. 

Một quan chức của sở cảnh sát Lahore cho biết họ đã cố gắng thương lượng với các giáo sĩ và các nhà lãnh đạo tôn giáo về việc hạn chế tụ tập trong các lễ hội tôn giáo, nhưng không đạt được thành công. Tuy nhiên, chính phủ Parkistan vẫn bố trí lực lượng an ninh để khống chế đám đông.

Chính phủ Parkistan cũng đã áp đặt lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh, yêu cầu các khách sạn và địa điểm du lịch phải đóng cửa trong hơn một tuần khi diễn ra các lễ hội Eid – những sự kiện thường kéo theo sự di chuyển của nhiều đoàn người Hồi giáo trên khắp đất nước.

Hiện, Pakistan đang phải đương đầu với đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ ba, ghi nhận hơn 800.000 ca nhiễm và 18.000 trường hợp tử vong, trong khi chỉ có một tỷ lệ nhỏ người dân đã được tiêm chủng.

Nhất Nguyên (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI