Omicron có mặt gần 60 nước nhưng không tệ hơn các biến thể COVID-19 trước

08/12/2021 - 20:04

PNO - Biến thể Omicron đã được báo cáo ở 57 quốc gia và số lượng bệnh nhân cần nhập viện có thể sẽ tăng lên khi nó lây lan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 8/12.

HO cho biết số lượng bệnh nhân cần nhập viện có thể sẽ tăng lên khi Omicron lan rộng. ẢNH: REUTERS
WHO cho biết số lượng bệnh nhân cần nhập viện có thể sẽ tăng lên khi Omicron lan rộng - Ảnh: Reuters

Ca nhiễm sẽ tăng trong thời gian tới

Trong báo cáo dịch tễ học hàng tuần, WHO cho biết biến thể này đã có mặt ở gần 60 quốc gia trên toàn cầu và hiện tại vẫn cần thêm dữ liệu để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là đến thời điểm này chưa có trường hợp tử vong nào liên quan đến biến thể Omicron.

Vào ngày 26 /11, WHO đã tuyên bố biến thể Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở miền nam châu Phi là "biến thể đáng lo ngại"Đây là chủng SARS-CoV-2 thứ năm mang tên gọi như vậy.

Theo WHO, số ca nhiễm COVID-19 được báo cáo ở Nam Phi đã tăng gấp đôi trong tuần tính đến ngày 5/12, lên hơn 62.000 và tỷ lệ mắc bệnh tăng “rất lớn” ​​ở Eswatini, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Lesotho.

“Ngay cả khi mức độ nghiêm trọng bằng hoặc thậm chí có khả năng thấp hơn so với biến thể Delta, dự kiến ​​số ca nhập viện sẽ tăng lên nếu nhiều người bị nhiễm bệnh hơn", báo cáo cho biết.

Đề cập đến nguy cơ tái nhiễm, WHO cho biết: “Phân tích sơ bộ cho thấy các đột biến có trong biến thể Omicron có thể làm giảm hoạt động trung hòa của các kháng thể, dẫn đến giảm khả năng bảo vệ của miễn dịch tự nhiên”.

“Cần có thêm dữ liệu để đánh giá xem liệu các đột biến có trên biến thể Omicron có thể dẫn đến giảm khả năng bảo vệ từ vắc xin hay không và dữ liệu về hiệu quả của vắc xin, bao gồm cả việc sử dụng các liều tiêm chủng bổ sung”, trích dẫn từ báo cáo.

Cho đến nay, Omicron đã được tìm thấy ở 57 quốc gia trên thế giới, WHO cho biết. ẢNH: AFP
Cho đến nay, Omicron đã được tìm thấy ở 57 quốc gia trên thế giới - Ảnh: AFP

Omicron không tệ hơn các biến thể COVID-19 khác

Các nhà khoa học hàng đầu của WHO và Hoa Kỳ hôm 8/12 cũng nói với AFP rằng, biến thể Omicron dường như không tệ hơn các chủng coronavirus khác, đồng thời cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm để đánh giá mức độ nghiêm trọng của nó.

Các đánh giá đầy hy vọng được đưa ra khi mối quan tâm toàn cầu gia tăng về biến thể đột biến nặng, đã buộc hàng chục quốc gia phải áp dụng lại các hạn chế biên giới và nâng cao khả năng quay trở lại các cuộc đóng cửa, đe dọa kinh tế.

"Mặc dù nó có khả năng lây truyền cao hơn các biến thể trước đó, nhưng "dữ liệu sơ bộ không chỉ ra rằng điều này nghiêm trọng hơn", đại diện WHO cho biết.

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Michael Ryan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 7/12, cần phải nghiên cứu thêm nhưng theo ông rất khó xảy ra rằng Omicron có thể hoàn toàn thoát khỏi biện pháp bảo vệ của vắc xin COVID-19 hiện có.

Tuy nhiên, tiến sĩ Ryan thừa nhận rằng có thể các loại vắc xin hiện có có thể kém hiệu quả hơn đối với Omicron, vốn có hơn 30 đột biến trên bề mặt, cho phép nó xâm nhập vào tế bào. 

Nhà khoa học hàng đầu của Hoa Kỳ, tiến sĩ Anthony Fauci cũng nói rằng Omicron không xuất hiện tồi tệ hơn các chủng trước đó dựa trên các dấu hiệu ban đầu - và có thể nhẹ hơn.

Tiến sĩ Fauci cho biết rõ ràng Omicron có khả năng lây truyền cao, rất có thể là hơn Delta, chủng vi khuẩn đang chiếm ưu thế trên toàn cầu nhưng nó gần như chắc chắn là không nghiêm trọng hơn Delta. Ông nói: "Nó thậm chí có thể ít nghiêm trọng hơn".

COVID-19 đã chính thức giết chết hơn 5,2 triệu người trên khắp thế giới kể từ lần đầu tiên được công bố vào cuối năm 2019, mặc dù con số thực sự có thể cao hơn nhiều lần.

Các nhà khoa học và chuyên gia y tế cho biết tiêm phòng và tiếp tục giữ khoảng cách xã hội vẫn là chìa khóa để đánh bại tất cả các biến thể của virus, bao gồm cả Omicron. “Virus không thay đổi bản chất của nó. Luật chơi vẫn vậy", tiến sĩ Ryan nói.

Trọng Trí (theo Reuters, AFP, AP)

Từ khóa omicrondeltacovid
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI