Omicron có khả năng trở thành biến thể thống trị trong vài tuần tới

07/12/2021 - 18:40

PNO - Hơn 40 quốc gia trên toàn cầu đã xác nhận về sự xuất hiện của Omicron, theo các nhà khoa học, trong vài tuần tới Omicron sẽ thống trị các ca nhiễm mới.

Tại Anh, các nhà khoa học ngày càng bày tỏ mối quan tâm về biến thể mới. Một số người suy đoán rằng, hiện cả nước có thể đã có hơn 1.000 trường hợp nhiễm biến thể Omicron và nó có thể trở thành biến thể thống trị trong vòng vài tuần.

Mặc dù có nhiều cảnh báo rằng vẫn cần vài tuần nữa cho đến khi các nhà khoa học có thêm dữ liệu chính xác về biến thể Omicron có độc lực ra sao, lây nhiễm như thế nào, có vượt qua kháng thể vắc xin hay không... thì tiến sĩ Jeffrey Barrett, giám đốc sáng kiến ​​gen COVID-19 tại Viện Wellcome Sanger, Anh đã đồng ý với nhiều ý kiến ​​cho rằng Omicron sẽ thay thế vị trí của biến thể Delta và là biến thể nổi trội của SARS-CoV-2 trong vòng vài tuần tới.

“Tôi nghĩ bây giờ chúng ta có thể nói rằng biến thể này đang lan truyền nhanh hơn ở Anh và nhiều nước so với biến thể Delta cùng thời điểm, và vì điều này, tôi nghĩ rằng nó có thể sẽ thay thế biến thể Delta trong vài tuần nữa", ông nói.

 

Nam Phi báo cáo ca nhiễm COVID-19 mang biến thẩ Omicron ở nước này đang chiếm làn sóng thứ 4 nhưng phần lớn là biểu hiện nhẹ
Số ca nhiễm mang biến thể Omicron ở Nam Phi đang gây nên làn sóng dịch bệnh thứ 4 nhưng phần lớn bệnh nhân đều có biểu hiện nhẹ

Nói về tốc độ lây truyền và chuyển nặng, tiến sĩ Jeffrey Barrett nói thêm: "Chúng tôi không biết có bao nhiêu trường hợp trong số đó có thể sẽ dẫn đến bệnh nặng. Nhưng một số chuyên gia y tế bao gồm cả tiến sĩ Fauci - cố vấn y tế của Nhà Trắng - đã đưa ra giả thuyết rằng biến thể này có thể nhẹ hơn hoặc ít gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó.

Tôi nghĩ rằng những gì chúng tôi đã thấy cho đến nay chẳng hạn như ở Nam Phi - tâm chấn của biến thể Omicron - thì đúng với điều đó, nhưng thực sự còn quá sớm để đưa ra kết luận. Ngoài ra, chúng tôi được báo cáo trường hợp tái nhiễm, nhiễm mới biến thể Omicron ở những người được tiêm chủng đầy đủ nhiều hơn nhưng có xu hướng nhẹ hơn. Vì vậy, thực tế là cho đến nay chúng tôi không thấy nhiều trường hợp nhiễm biến thể Omicron nào nghiêm trọng. Đó là tin tốt nhưng tôi nghĩ quá sớm để cho rằng về cơ bản Omicron nhẹ hơn Delta".

Trước đó, ngày 6/12, tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, nói rằng các nhà khoa học cần thêm thông tin trước khi đưa ra kết luận về mức độ nghiêm trọng của Omicron. Nhưng các báo cáo từ Nam Phi - nơi biến thể này được phát hiện đầu tiên và đang trở thành chủng bệnh thống trị - cho thấy tỷ lệ nhập viện không tăng lên một cách đáng báo động: “Cho đến nay, có vẻ như biến thể này không gây ra tình trạng nghiêm trọng. Nhưng chúng ta chưa thể kết luận rằng nó ít nghiêm trọng hơn hoặc nó không thực sự gây bệnh nặng, có thể so sánh với Delta hay không", ông nói.

Trọng Trí (theo AP, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI