Tìm thấy phiên bản "tàng hình" của Omicron, có thể khó theo dõi hơn

08/12/2021 - 11:43

PNO - Các nhà khoa học cho biết họ đã xác định được phiên bản "tàng hình" của Omicron. Khi sử dụng xét nghiệm PCR, không thể phân biệt được biến thể Omicron ở phiên bản này với các biến thể khác.

 

Một nhà khoa học trong phòng thí nghiệm lâm sàng xử lý các mẫu đường hô hấp trên từ những bệnh nhân bị nghi ngờ có Covid-19. Ảnh: Noah Berger / AP
  Một nhà khoa học trong phòng thí nghiệm lâm sàng đang xử lý các mẫu thu thập từ những bệnh nhân bị nghi ngờ mắc COVID-19 - Ảnh: AP

Phát hiện này được đưa ra khi số ca nhiễm biến thể Omicron ở Anh tăng từ 101 lên 437 trường hợp trong một ngày và Scotland tuyên bố quay trở lại làm việc tại nhà.

Biến thể "tàng hình" được cho là có nhiều điểm chung với Omicron tiêu chuẩn, nhưng thiếu một thay đổi di truyền cụ thể vốn cho phép các xét nghiệm PCR được sử dụng như hình thức để đánh dấu các trường hợp.

Biến thể này vẫn được phát hiện là virus SARS-CoV-2 qua tất cả các xét nghiệm thông thường và có thể được xác định là biến thể Omicron thông qua kiểm tra bộ gene, nhưng có vài trường hợp có thể xảy ra không bị đánh dấu khi xét nghiệm PCR thông thường.

Các nhà nghiên cứu cho biết, còn quá sớm để biết liệu dạng Omicron mới có lây lan theo cách giống như Omicron hiện nay hay không, nhưng phiên bản “tàng hình” là khác biệt về mặt di truyền và do đó có thể hoạt động khác.

Biến thể "tàng hình" lần đầu tiên được phát hiện trong số các bộ gene của virus SARS-CoV-2 được gửi đến từ Nam Phi, Úc và Canada trong những ngày gần đây. 

Việc phát hiện ra dạng Omicron mới này đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu tách dòng B.1.1.529  thành Omicron tiêu chuẩn, được gọi là BA.1 và biến thể mới hơn, được gọi là BA.2.

“Có hai dòng trong Omicron, BA.1 và BA.2, khá khác biệt về mặt di truyền. Hai dòng này có thể có những biểu hiện khác nhau", giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền Đại học London, cho biết.

Sau khi Nam Phi lần đầu tiên phát hiện biến thể Omicron vào ngày 24/11, đến nay biến thể này đã có mặt tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Mặc dù biến thể Omicron được dự đoán sẽ thống trị vào vài tuần tới vì tốc độ lây truyền nhanh, nhưng đến nay, các báo cáo cho thấy, phần lớn ca nhiễm Omicron đều có triệu chứng nhẹ và chưa có ca tử vong nào. Dù vậy, các nhà khoa học vẫn cảnh báo mọi người không nên vui mừng quá sớm vì phải cần đến vài tuần để đánh giá độc lực của biến chủng này. 

Tiến sĩ Jeffrey Barrett, giám đốc sáng kiến ​​gen COVID-19 tại Viện Wellcome Sanger, Anh cho biết: “Tôi nghĩ bây giờ chúng ta có thể nói rằng biến thể Omicron đang lan truyền nhanh hơn so với biến thể Delta cùng thời điểm, và vì điều này, tôi nghĩ rằng có thể nó sẽ thay thế biến thể Delta trong vài tuần nữa", ông nói.

"Chúng tôi được báo cáo trường hợp tái nhiễm, nhiễm mới biến thể Omicron ở những người được tiêm chủng đầy đủ nhiều hơn nhưng có xu hướng nhẹ hơn. Cho đến nay chưa thấy trường hợp nhiễm biến thể Omicron nào nghiêm trọng. Đó là tin tốt nhưng tôi nghĩ vẫn còn quá sớm để cho rằng về cơ bản Omicron nhẹ hơn Delta".

Nguyễn Thảo (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI