Nữ y tá qua đời sau ca sinh mổ khẩn cấp vì COVID-19

19/04/2020 - 05:42

PNO - Ngày 12/4, một nữ y tá người Anh đang mang thai đã qua đời vì nhiễm COVID-19. Trước khi mất, cô đã trải qua ca sinh mổ khẩn cấp.

Mary (tên đầy đủ là Mary Agyeiwaa Agyapong) năm nay mới 28 tuổi. Cô là một y tá tại Bệnh viện Đại học Luton và Dunstable. Cô đã làm việc tại đây 5 năm và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Mary đang trong giai đoạn thứ 3 của thai kỳ. Bệnh viện nơi cô công tác đã tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan và không cử cô đi làm hoặc điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. Từ ngày 12/3, Mary rời bệnh viện để bắt đầu kỳ nghỉ.

Bệnh viện Đại học Luton và Dun Ổn ở Bedfordshire, cách trung tâm Luân Đôn 1 giờ lái xe. Ảnh:The Guardia
Bệnh viện Đại học Luton và Dunstable ở Bedfordshire, cách trung tâm Luân Đôn 1 giờ lái xe. Ảnh:The Guardian

Ban đầu, khi nhiệt dộ cơ thể tăng cao, Mary nghĩ đó chỉ là tình trạng thân nhiệt thường thấy ở phụ nữ mang thai. Nhưng bỗng một ngày, Mary cảm thấy tức ngực khó thở và đau rát cổ họng. Điều khủng khiếp đã xảy đến. Ngày 5/4, cô được xét nghiệm dương tính.

Ngày 7/4, cô được đưa vào bệnh viện để điều trị. Sau khi nhập viện, tình trạng của Mary ngày càng xấu đi. Bác sĩ thông báo cho cô bệnh tình hiện tại, khuyên cô nên chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất.

Chân dung nữ y tá Mary
Chân dung nữ y tá Mary Agyeiwaa Agyapong. Ảnh The Guardian

Mary đã trằn trọc suy nghĩ rất nhiều. Bác sĩ động viên cô, gia đình cổ vũ cô, bản thân cô cũng cố gắng chống chọi với bệnh tật. Vì sự sống của cô và vì một điều thiêng liêng hơn, đó là mầm sống trong cơ thể cô.

Nhưng toàn thân cô nóng ran, những cơn khó thở cứ tăng dần, cổ họng cô như bị bóp nghẹt. Trước những dự cảm chẳng lành, cô đã gửi gắm số phận đứa con trong bụng mình cho bác sĩ.

Khi Mary rơi vào tình trạng nguy kịch, để bảo vệ thai nhi, các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành mổ lấy thai khẩn cấp. Ca phẫu thuật thành công, nhưng Mary đã ra đi mãi mãi.

Ngày 12/4 - là ngày Mary trút hơi thở khó nhọc cuối cùng, là ngày con gái cô chào đời, tiếp nối cuộc sống đang bỏ dở của người mẹ trẻ.

Theo một thông tin khác trên trang The Guardian, kể từ sau kì nghỉ ngày 12/3, Mary không hề tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19. Bệnh viện cho biết, hiện vẫn chưa xác định được Mary bị nhiễm bệnh bằng cách nào.

Hiện tại, con gái Mary đang trong tình trạng tốt, bệnh viện vẫn chưa xác nhận với báo chí rằng liệu cháu bé có bị nhiễm COVID-19 hay không. Trước mắt, chồng của Mary đang trong quá trình tự cách ly, chưa được phép gặp con gái.

Nhiều nhà hảo tâm vì mẹ con Mary đã tổ chức quyên góp trực tuyến, hiện tại đã quyên được hơn 60.000 bảng Anh.

Số tiền quyên góp cho mẹ con Mary đã lên tới trên 60.000 bảng. Ảnh The Guardian 
Số tiền quyên góp cho mẹ con Mary đã lên tới trên 60.000 bảng. Ảnh The Guardian 

Bên cạnh sự cảm thông, cái chết của Mary còn gây lo lắng và sợ hãi cho các nhân viên y tế ở Anh, đặc biệt là những nhân viên nữ mang thai. Một tổ chức xã hội bảo vệ quyền của phụ nữ mang thai nói với tờ The Guardian rằng hiện tại có hàng trăm nhân viên y tế đang mang thai ở Anh vẫn phải tiếp tục làm việc.

Mặc dù Chính phủ Anh đã phân loại nhóm nhân viên y tế đang mang thai là nhóm dễ bị tổn thương, nhưng công việc của họ không thể dừng lại, họ thực sự lo lắng khi tiếp xúc với bệnh nhân hoặc các ca nghi nhiễm dịch.  

Quả thực, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện tại, sự thiếu hụt nhân sự đã buộc các nhân viên y tế tiếp tục làm việc tích cực, bất kể hoàn cảnh thế nào. Theo báo cáo từ trang Sky News của Anh, tính đến ngày 11/4, ít nhất 19 nhân viên y tế Anh đã chết vì Covid 19.

Trong cuộc họp báo của Văn phòng Thủ tướng vào ngày 11, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel đặc biệt xin lỗi vì thiếu thiết bị bảo vệ cho nhân viên y tế. Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) cũng cho biết, nhân viên y tế đang làm việc trong điều kiện không có đủ thiết bị bảo hộ.

Câu chuyện về cái chết của Mary càng dấy lên lo ngại đối với những nhân viên y tế giữa cao điểm dịch bệnh. Chính phủ Anh cũng đang nỗ lực tìm kiếm mọi giải pháp để đảm bảo an toàn cho đội ngũ y bác sĩ, đặc biệt là đối với nhân viên y tế đang mang thai.

Vũ Hoài (Theo The Guardian)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI