Mexico: Nhân viên y tế được đề nghị không đeo khẩu trang

14/04/2020 - 22:36

PNO - Các y tá tại một bệnh viện công ở Mexico được các nhà quản lý khuyên rằng không nên đeo khẩu trang khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, lý do được cho là tránh gây hoảng loạn cho bệnh nhân, và các nhân viên y tế khác.

2 bác sĩ và 1 người trong ban quản lý bệnh viện đã chết vì COVID-19 cùng ít nhất 51 nhân viên y tế khác đã bị nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa IMSS ở Monclova thuộc bang Coahuila, Mexico vào cuối tháng 3.

Hiện, 4 nhân viên khác cũng đang phải điều trị do lây nhiễm chéo. Điều này làm dấy lên lo ngại hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Monclova nói riêng và Mexico nói chung sẽ khó ứng phó khi dịch COVID-19 lây lan rộng rãi.

Bệnh viện trở thành điểm nóng đầu tiên ở Mexico do dịch COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, các quan chức y tế đã không đưa ra một lời giải thích thỏa đáng về lý do tại sao nhiều nhân viên chăm sóc sức khỏe của thành phố Monclova bị nhiễm virus.

Các nhân viên bệnh viện đã biểu tình tại một bệnh viện sau khi một bác sĩ qua đời, tại thành phố Monclova, Coahuila, Mexico.
Các nhân viên bệnh viện đã biểu tình sau khi một bác sĩ qua đời, tại thành phố Monclova, Coahuila, Mexico

Y tá Charly Escobedo Gonzalez đang làm việc tại bệnh viện ở Monclova cho biết, khi dịch bắt đầu bùng phát, các nhà quản lý nói rằng thiết bị bảo vệ là không cần thiết.

Ngoài Charly Escobedo Gonzalez, 7 nhân viên khác cũng chia sẻ: “Khi nhân viên y tế bắt đầu ngã bệnh, các nhà quản lý đã hướng dẫn họ không nên sử dụng khẩu trang, do đó một số người đã tự mua khi bệnh viện cạn kiệt nguồn thiết bị”.

Vào đêm 22/3, một người quản lý bệnh viện IMSS còn yêu cầu một nhóm bác sĩ và y tá tập trung tại phòng cấp cứu, đề nghị họ tháo khẩu trang N95 vì cho rằng chúng không cần thiết. Trong khi đó, một y tá khác tên Hernandez Perez chia sẻ trước đó vài ngày cô đã nhận được mệnh lệnh tương tự.

"Phó giám đốc nói với chúng tôi đừng tạo ra sự hoảng loạn. Ông nói: chúng ta không nên đeo khẩu trang vì có thể khiến bệnh nhân rối loạn về tâm lý", Perez cho biết. Hiện, cô là một trong số những y tá nhiễm SARS-CoV-2 tại đây.

Theo Reuters, Raul Pena Viveros - quan chức cấp cao của Bệnh viện Đa khoa IMSS - đã hồi đáp lấp lửng về việc nhân viên y tế được khuyên không nên đeo khẩu trang. Cụ thể, ông cho rằng các lời nói của nhân viên y tế vẫn đáng tin nhưng có những hiểu lầm bên trong vụ việc này.

Theo ông, không phải tất cả nhân viên đều sử dụng cùng một loại thiết bị bảo hộ nhất định khi chúng ngày càng trở nên khan hiếm trong tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng. Điều này sẽ khiến những người trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Bệnh viện ở Monclova trở thành điểm nóng virus corona trong nửa cuối tháng 3, thiếu hụt lượng lớn khẩu trang, xà phòng và chất tẩy rửa.

Tính đến tối 14/4, Mexico ghi nhận 332 người chết và 5.014 ca nhiễm SARS-CoV-2, một con số khá nhỏ so với nước láng giềng Hoa Kỳ, báo cáo hơn 570.000 người nhiễm bệnh.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI