Nữ phi công da màu đầu tiên trong lực lượng Hải quân Mỹ

15/07/2020 - 00:32

PNO - Sau gần 110 năm, Hải quân Hoa Kỳ đã chào đón nữ phi công máy bay phản lực tác chiến da màu đầu tiên.

Vượt qua nhiều rào cản về giới tính và phân biệt chủng tộc, Trung úy Madeline Swegle đã chính thức làm nên lịch sử khi trở thành nữ phi công máy bay tác chiến da màu đầu tiên của lực lượng Hải quân Hoa Kỳ.

Giám đốc Huấn luyện Không quân Hải quân Hoa Kỳ viết trên Facebook: “Madeline Swegle đã hoàn thành tốt giáo trình phi công chiến thuật. Swegle là nữ phi công da màu đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ và sẽ nhận được Wings of Gold (đôi cánh vàng) vào cuối tháng này.”

Theo CNN, cô đã hoàn thành chương trình huấn luyện không quân chiến thuật, cho phép cô điều khiển các loại máy bay chiến đấu như F/A-18E / F Super Hornet, F-35C Joint Strike Fighter hay EA-18G Growler.

Nữ phi công da màu đầu tiên trong lực lượng hải quân Mỹ
Nữ phi công da màu đầu tiên trong lực lượng Hải quân Mỹ

Theo thống kê vào năm 2018 từ Hải quân Mỹ, chỉ có 1,9% phi công người Mỹ gốc Phi được lái máy bay  F/A-18 Hornet, EA-18 Growler, E-2 Hawkeye và C-2 Greyhound. Đặc biệt, tỉ lệ phi công nữ cực nhỏ trong các đơn vị không lực của các binh chủng.

Trước đó, năm 1974, Rosemary Mariner trở thành nữ phi công đầu tiên trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ.

Madeline Swegle, đến từ Burk, Virginia, Mỹ, tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ 2017, được bổ nhiệm vào Trung đội huấn luyện 21 ở Kingsvile, Texas. 

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI