Pháp tôn vinh các anh hùng chống COVID-19 trong ngày Quốc khánh

14/07/2020 - 16:35

PNO - Quốc khánh Pháp 14/7 năm nay dành một nội dung để tôn vinh các anh hùng hy sinh vì COVID-19. Họ là tài xế xe cứu thương, nhân viên thu ngân siêu thị, nhân viên bưu điện, nhân viên y tế đã phải tử vong trong trận chiến chống COVID-19.

Nước Pháp vinh danh tất cả những con người đó trong ngày lễ lớn nhất của quốc gia, điều chỉnh cuộc diễu binh hoành tráng thông thường trong ngày 14/7 sang tôn vinh những người hùng trong đại dịch.

Quốc khánh năm nay, Pháp đưa vào nội dung mới - tôn vinh những người dân hy sinh dũng cảm vì COVID-19 - Ảnh: Getty Images
Quốc khánh năm nay, Pháp đưa vào nội dung mới - tôn vinh những người dân hy sinh dũng cảm vì COVID-19 - Ảnh: Getty Images


Cuộc chiến chống virus gây ra căn bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đã cướp đi hơn 30.000 mạng sống người dân Pháp, dự kiến ​​trở thành trọng tâm của sự kiện chính thức ở trung tâm thủ đô Paris, khi Tổng thống Emmanuel Macron có bài diễn văn nêu bật những thành công của nước Pháp trong cuộc chiến chống COVID-19- cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II.

Phát biểu trước các quan chức quân đội hôm 13/7, Tổng thống Macron nói: “Buổi lễ này sẽ là biểu tượng cho sự cam kết của cả một quốc gia, đây cũng là biểu tượng cho sự kiên cường của chúng ta”.

Trong buổi lễ chính diễn ra ngày14/7, các máy bay chiến đấu vẽ lên bầu trời các dải khói màu xanh trắng và đỏ (quốc kỳ Pháp), cùng theo đó là đoàn máy bay trực thăng đã vận chuyển các bệnh nhân COVID-19 gặp nạn. Một ban nhạc quân đội hát quốc ca Marseillaise cho 2.000 vị khách đặc biệt.

Năm nay, thay vì các nhà lãnh đạo thế giới hoặc các chức sắc danh tiếng như mọi năm, các vị khách là y tá, bác sĩ, nhân viên siêu thị và viện dưỡng lão, nhà sản xuất khẩu trang, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm và những người khác đã giữ nước Pháp đứng vững trong suốt thời gian cách ly, phong tỏa toàn quốc. Gia đình các nhân viên y tế đã qua đời vì virus SARS-CoV-2 cũng có một vị trí trên khán đài.

Lính cứu hỏa mang khẩu tranh màu cờ Pháp trong ngày quốc khánh - Ảnh: AP
Lính cứu hỏa mang khẩu trang màu cờ Pháp trong ngày quốc khánh - Ảnh: AP

Tổng thống Pháp nói: “Đặc biệt năm nay, quân đội của chúng ta sẽ nhường vị trí trung tâm cho những phụ nữ và nam giới mặc áo blouse bệnh viện, những người đã chiến đấu với virus và tiếp tục là 'thành trì' bảo vệ chúng ta trong cuộc khủng hoảng”.

Ông Emmanuel Macron cũng ca ngợi quân đội Pháp đã xây dựng một bệnh viện dã chiến và đưa bệnh nhân nhập viện bằng các máy bay chở hàng hoặc tàu cao tốc đặc biệt, và bày tỏ lòng kính trọng đối với các tình nguyện viên đã giúp đất nước vượt qua khủng hoảng.

Tuy nhiên, buổi lễ ở Paris không mở cửa đối với công chúng để ngăn chặn sự lây nhiễm của virus corona, và cuộc diễu hành quân sự theo lệ thường dọc theo đại lộ Champs-Elysees bị cắt thành một sự kiện nhỏ hơn. Ngay cả màn bắn pháo hoa hàng năm trên tháp Eiffel cũng chỉ giới hạn cho khán giả truyền hình, vì Tòa thị chính đã ra lệnh đóng cửa trung tâm Paris, bao gồm bờ kè sông Seine và các khu phố khác - nơi đám đông thường tụ tập trong ngày Quốc khánh.

Trong khi đó, trên khắp thành phố Paris - từ Quảng trường Concorde - những người biểu tình có kế hoạch làm nổi bật những thất bại của Pháp trong đại dịch. Các nhân viên y tế và những người khác chỉ trích tình trạng thiếu khẩu trang và cắt giảm chi phí y tế khiến một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới không được chuẩn bị trước để đối phó với sự lây lan của COVID-19. Điểm đến của cuộc tuần hành phản đối là Bastille plaza - ngôi nhà vốn là nhà tù cũ của Hoàng gia, nơi đã xảy ra sự kiện chiếm ngục ngày 14/7/1789, tượng trưng cho sự khởi đầu của Cách mạng Pháp.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI