Nỗi niềm đầu năm học: Biết khổ thế này tôi đã cho con học "tiền lớp Một"

29/09/2020 - 12:45

PNO - Từ ngày con vào lớp Một, tình cảm mẹ con sứt mẻ ít nhiều, bao nhiêu vui vẻ của mẹ con tôi lâu nay biến mất, thay vào đó tiếng quát tháo váng nhà.

Con bước vào tuần học thứ tư ở lớp Một, không khí gia đình tôi căng như dây đàn. Tôi sợ những buổi tối kèm con học bài, cảm giác vừa hối hận vừa mệt mỏi vừa giận dữ vừa thương con cứ trộn lẫn trong lòng.

Thỉnh thoảng, chồng tôi còn “đổ thêm dầu vào lửa”: “Anh đã nói rồi mà không nghe, em cứ bảo thủ, giờ đã thấy hậu quả chưa?”. Mỗi lần mẹ nổi nóng, con khóc thút thít, chồng kích động: “Không học được thì dẹp hết đi” càng khiến tôi thêm ức chế.

Chuyện là, khi nhiều gia đình cho con đi học “tiền lớp Một” để biết đọc viết thành thạo thì tôi vẫn giữ quan điểm, chỉ cần dạy con cách cầm bút, tư thế ngồi là đủ. Chồng nhiều lần hối thúc vì thấy nóng ruột nhưng tôi bình chân như vại, cho con chơi thoải mái. Tôi không muốn tạo áp lực học hành quá sớm cho con vả lại nhận được nhiều lời khuyên nên như thế để con có động lực học tập.

Con chưa thuộc mặt chữ đã bắt đầu ghép vần, đọc câu, làm toán nên càng rối hơn. Ảnh từ Facebook
Con chưa thuộc mặt chữ đã bắt đầu ghép vần, đọc câu, làm toán nên càng rối hơn. Ảnh từ Facebook

Chị đồng nghiệp từng nói, con chị cũng không đi học trước, vào lớp Một vẫn theo kịp bạn, cuối năm sẽ đọc thông viết thạo, cứ giao cho cô giáo là ổn. Tôi tin mình đã làm đúng, bất chấp phản đối của chồng. Nhưng đến bây giờ, tôi thấy rất hoang mang khi đồng hành cùng con suốt mấy tuần học.

Năm nay, con tôi học theo chương trình sách mới và thực sự đã không theo kịp với tốc độ học trên lớp nếu không được học trước. Cứ mỗi buổi học hai âm, liên tục trong một tuần 10 âm, sau đó ghép vần và viết chính tả luôn nên con tôi không thể nhớ hết được, chữ này nhầm chữ kia, không biết ghép vần.

Chưa kể, con không tập viết trước nên viết chậm, viết không đúng ô ly, phải mang bài ở lớp về nhà. Con chưa thuộc hết mặt chữ mà phải ghép vần, đọc câu, làm toán nên càng rối hơn. Cô giáo thì liên tục nhắn tin nhờ phụ huynh hướng dẫn thêm ở nhà để con theo kịp tiến độ. Vì học trong căng thẳng nên con càng không thể nhớ mặt chữ, chứ chưa nói đến ghép vần, đọc câu, tập viết. Khi giở sách ra thấy một đoạn chữ dài là con lập tức ngân ngấn nước mắt.

Trên nhiều hội nhóm, phụ huynh có con vào lớp Một năm nay cũng chung tâm trạng ức chế như tôi. Phụ huynh như phải đi học lại lớp Một cùng con, ngày ngày đánh vật với bộ sách mới. Từ ngày con vào lớp Một, tình cảm mẹ con sứt mẻ ít nhiều, bao nhiêu vui vẻ của mẹ con tôi lâu nay biến mất, thay vào đó nhà cửa toàn tiếng quát tháo. Tôi không nhận xét về sách giáo khoa, nhưng thấy rõ rằng chương trình lớp Một được thiết kế với tốc độ nhanh, học rất vội vã, gấp gáp. Những đứa trẻ không học chữ trước như con tôi thì thật sự rất căng thẳng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhìn con hàng ngày vật vã tập viết, tập đọc còn thêm làm toán, tiếng Anh tận 11 giờ đêm mới đi ngủ, tôi thật sự xót xa. Giá như tôi cho con đi học trước thì mọi chuyện không đến nỗi tệ thế này. Tôi không sợ con mình thua kém bạn bè, mà chỉ lo áp lực học hành sẽ làm con mất hứng thú học tập và không thể học tốt. Nghĩ lại, lời khuyên không nên cho con đi học trước khi vào lớp Một chỉ đúng với chương trình cũ.

Trên mạng, có người khuyên: “Phụ huynh nên bình tĩnh, mọi việc sẽ ổn sau vài tháng làm quen. Nếu bố mẹ tỏ ra mệt mỏi, tiêu cực với cô giáo, nhà trường hay chương trình học của các con, các bé sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ chính cha mẹ, áp lực nhân lên gấp đôi. Điều cần làm bây giờ là động viên, khuyến khích, giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Tôi thấy lời khuyên này rất đúng, nhưng thực hiện được hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiềm chế và sự nhẫn nại của mỗi phụ huynh.                                                         

 Mai Quỳnh

Đầu năm học, có bao chuyện lớn nhỏ làm rối lòng phụ huynh. Mời bạn chia sẻ tâm tình và kinh nghiệm của mình. Bài viết, ý kiến xin gửi về email: online@baophunu.org.vn. Bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn như quy định.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hồng Nhung 30-09-2020 07:47:15

    Cảnh nhà tôi cũng hệt cảnh nhà chị. Tối nào cũng eo sèo. Nhưng chồng tôi thì khác, ổng cứ la tôi "lắm chuyện", làm quá. Có học thì phải có vất vả, cô hối thì kệ cô, hơi đâu mà lo vớ lo vẩn..

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI