Nỗi niềm đầu năm học: Mới vào trường hai tuần, con tôi đã bị bạn đánh

17/09/2020 - 17:44

PNO - Niềm vui đến trường của con tôi vỡ tan, chuyển thành nỗi sợ hãi khi con khóc lóc xin ở nhà. Hành trình học tập của con sẽ tiếp nối thế nào khi mới hơn mươi ngày đi học, con đã hứng bạo lực học đường.

Đọc bài tâm sự Phụ huynh thích... soi nhòm giáo viên của một nam phụ huynh, tôi thấy không vui, không đồng tình. Nếu cha mẹ không quan tâm tới con và chuyện trường lớp của con, e rằng bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội đồng hành và gỡ rối cho con đấy! Ví dụ như chuyện đang rầu lòng của tôi đây.

Chiều hôm trước, như thường lệ tôi đến trường đón con tan học. Thế nhưng, thay vì con trai tôi đứng tại sảnh trường đợi mẹ thì lại là cô giáo chủ nhiệm. Cô mời vào trong lớp để nói chuyện. 

Trên đường vào lớp, cô trao đổi: “Con chị đánh bạn”.

Tôi thấy nhịp tim mình bắt đầu nhanh hơn bình thường. Con trai tôi đang ngồi cuối lớp. Thấy tôi xuất hiện, con òa khóc nức nở. Con ôm vội tôi nói những câu nghe không rõ, nấc lên liên hồi.

Cô giáo bắt đầu câu chuyện. Từ lời kể của cô tôi hình dung thế này: Có bốn bé cùng khối ép con tôi vào góc tường. Con tôi cố gắng thoát ra nhưng không được. Cuối cùng, con tôi và bọn nhỏ xông vào vật nhau. Một bé cắn vào tay con tôi. Vết cắn sâu gây chảy máu, sưng tấy đỏ.

Con tôi vẫn khóc tức tưởi trong khi cô giáo đang kể mọi chuyện. Tôi ôm con vào lòng vỗ về vết thương trên tay con, trả lời cô rằng tôi sẽ nói chuyện sau và đưa con rời lớp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Con trai tôi năm nay 6 tuổi, vừa trở thành học sinh lớp Một. Những năm tháng mầm non, con được bạn bè, cô giáo nhận định là đứa bé vui vẻ, sống tình cảm. Con tôi quảng giao, thích chào hỏi, kết thân với mọi người. Vậy tại sao, mới 2 tuần học, con đã bị đánh, bị cắn đến rách tay?

Tỉ tê cả buổi tối, tôi mới biết do con đi ngang qua lớp bạn. Con muốn làm thân nên chào hỏi bạn, bạn không thích, rồi hai bên nói qua nói lại, sau đó xảy ra cớ sự như vậy. Con khóc bảo rằng: “Con chỉ muốn chào hỏi bạn thôi mà!”. 

Các con còn nhỏ, chơi với nhau đương nhiên sẽ có va chạm. Nhưng tôi lo quá, va chạm kiểu tập thể ép chặn "bốn đánh một" thì không còn là chuyện nhỏ. Những hành động này có manh nha cho những chuyện nặng nề hơn trong môi trường học đường hay không?

Cô giáo đã làm đúng việc, là thông báo cho tôi biết sự việc. Nhưng trong tình huống này, cô có thể làm tốt hơn không? Khi con tôi vẫn đang khóc nức nở trong vòng tay tôi, thì cô ráng thuật lại kỹ lưỡng mọi chuyện và đổ hết lỗi "đánh bạn" về phía con tôi.

Từ lớp mầm non sang lớp Một, con tôi phải hoà nhập môi trường mới, cô giáo mới, bạn bè mới, nề nếp mới…Tôi không đòi hỏi, nhưng tôi nghĩ ở vị trí các cô - giáo viên lớp Một, ngoài việc được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ dạy học, còn được đào tạo tâm lý học sinh. 

Tôi biết môi trường tiểu học sẽ rất khác “mầm non”, sẽ có nhiều thứ mới đang chờ đón con tôi và cả tôi nữa. Nhưng ngày mai, con tôi sẽ đi học lại với tâm trạng như thế nào? Con có còn yêu quý cô giáo và bạn bè nữa không, hay chỉ sợ hãi, xa lánh?

Nguyên Thanh

Đầu năm học có bao chuyện lớn nhỏ làm rối lòng phụ huynh. Mời bạn chia sẻ tâm tình và kinh nghiệm của mình. Bài viết, ý kiến xin gửi về email: online@baophunu.org.vn. Bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn như quy định.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI