Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận ngăn chính phủ đóng cửa vào cuối tháng

04/09/2020 - 10:25

PNO - Nguồn tin Quốc hội Mỹ hôm 3/9 cho biết, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và chính quyền Trump đã đạt được một thỏa thuận không chính thức để ngăn việc chính phủ liên bang phải đóng cửa vào cuối tháng 9 vì cạn kiệt kinh phí.

Tổng thống Donald Trump tranh luận với các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi và Chuck Schumer về bức tường biên giới và khả năng chính phủ đóng cửa - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump tranh luận với các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi và Chuck Schumer về bức tường biên giới và khả năng chính phủ đóng cửa - Ảnh: AP

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm 1/9 đã có cuộc điện đàm và đi đến thỏa thuận thông qua một gói cứu trợ COVID-19 khác nhằm mở rộng tài trợ cho chính phủ ở mức độ đang hoạt động và tránh cho hai bên phải tiến hành thêm các cuộc đàm phán cấp cao trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 sắp tới.

Theo báo USA Today, thỏa thuận mới có thể làm giảm bớt lo lắng về việc chính phủ phải đóng cửa, nhưng nó không giải quyết được vấn đề làm thế nào để cứu trợ cho những người Mỹ đang phải gánh chịu hậu quả kinh tế. Hai bên vẫn còn chia rẽ về những gì họ muốn trong đợt cứu trợ COVID-19 mới.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu tại một cuộc họp báo trên Đồi Capitol ở Washington - Ảnh: AP
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu tại một cuộc họp báo trên Đồi Capitol ở Washington - Ảnh: AP

Bà Nancy Pelosi cùng Bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin, Lãnh đạo phe thiểu số (Dân chủ) Thượng viện Chuck Schumer, và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã đàm phán trong nhiều tuần để cố gắng dung hòa kế hoạch trị giá 3,4 nghìn tỷ USD của đảng Dân chủ với gói 1,1 nghìn tỷ USD của lãnh đạo phe đa số (Cộng hòa) Thượng viện Mitch McConnell.

Cả hai đề xuất đều bao gồm khoản thanh toán trực tiếp 1.200 đô la cho những người Mỹ đang gặp khó khăn, hàng tỷ đô la cho các trường học đang cố gắng mở cửa trở lại và khoản tiền cho các doanh nghiệp đang cố gắng trụ vững.

Việc đình trệ đã khiến Tổng thống Trump phải ký liên tiếp bốn sắc lệnh hành pháp để tiếp tục một số khía cạnh của các dự luật kích thích trước đó, nhưng vẫn không giải được quyết tất cả các biện pháp cứu trợ đang được đàm phán. Trong khi  đó, hai đảng tiếp tục đổ lỗi cho nhau về sự bế tắc khi Quốc hội nghỉ giải lao kéo dài một tháng.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với báo giới hôm 3/9 rằng "chúng tôi tin chúng tôi sẽ có thể nhận được tài trợ để tránh việc phải ngừng hoạt động”.

Lần đóng cửa gần đây nhất của chính phủ là từ tháng 12/2018 đến tháng 1/2019, kéo dài 35 ngày và được ghi nhận là lâu nhất. Xuất phát từ sự bất đồng giữa Quốc hội và Nhà Trắng về việc tài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới phía nam nước Mỹ, nó đã buộc khoảng 800.000 nhân viên chính phủ liên bang phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương.

Việc chính phủ đóng cửa gây ra tình trạng rác thải chất đống tại các công viên quốc gia, việc di chuyển bằng đường hàng không bị gián đoạn và thậm chí việc sửa chữa Kính viễn vọng Không gian Hubble cũng bị đình trệ. Ngay cả nguồn thu từ thuế cũng giảm do Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) tạm ngưng một số hoạt động trong thời gian chính phủ đóng cửa.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo việc chính phủ đóng cửa năm nay – giữa cao trào của đại dịch COVID-19 – sẽ có tác hại “thảm khốc”, đặc biệt là nếu nhân viên các cơ quan như Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) và Viện Y tế Quốc gia (NIH) bị ảnh hưởng, và không ai thực sự muốn bị đổ lỗi cho việc chính phủ đóng cửa, đặc biệt khi cuộc bầu cử đang đến gần.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI