Báo Mỹ: Tổng thống Trump không có quyền hoãn bầu cử tổng thống

31/07/2020 - 08:52

PNO - Mỹ đang có “chiến tranh” với COVID-19, Tổng thống Donald Trump từng tự mô tả mình là một Tổng thống thời chiến. Tuy nhiên, ông Donald Trump không có thẩm quyền hoãn cuộc bầu cử tháng 11 tới với lý do “đại dịch làm phức tạp quá trình bỏ phiếu”, vì nước Mỹ chưa bao giờ hoãn bầu cử tổng thống, thậm chí trong thời gian chiến tranh.

Sáng 30/7, Tổng thống Donald Trump đề nghị hoãn cuộc bầu cử tháng 11 với với lý do “đại dịch làm phức tạp quá trình bỏ phiếu” - Ảnh: CNN
Sáng 30/7, Tổng thống Donald Trump đề nghị hoãn cuộc bầu cử tháng 11 với với lý do “đại dịch làm phức tạp quá trình bỏ phiếu” - Ảnh: CNN

Theo CNN, mọi tổng thống thời chiến trước đó, khi đối mặt với thách thức quan trọng là tổ chức một cuộc bầu cử giữa cuộc chiến (dù là chống lại một quốc gia khác hay virus), chưa bao giờ lùi bước.

Năm 1864, đang giữa cuộc Nội chiến Mỹ (1861-1865), Tổng thống Abraham Lincoln phải đối mặt với những thách thức về hậu cần khi tổ chức một cuộc bỏ phiếu cho binh sĩ trên chiến trường - một quyết định có thể làm giảm hy vọng tái đắc cử của ông. Mặc dù các cố vấn đề nghị hoãn, cuộc bầu cử vẫn diễn ra như dự kiến.

Vài ngày sau khi đắc cử, Tổng thống Lincoln nói: "Cuộc bầu cử, cùng với xung đột ngẫu nhiên và không mong muốn của nó, cũng đã được thực hiện tốt”. Ông nhấn mạnh, “điều này chứng minh rằng một chính phủ của nhân dân có thể duy trì một cuộc bầu cử quốc gia giữa một cuộc nội chiến lớn”.

Trong cả hai cuộc Chiến tranh Thế giới, việc bỏ phiếu qua thư cho binh sĩ trên các chiến tuyến khắp thế giới của Mỹ đã đảm bảo cho các cuộc bầu cử tổng thống thành công. Mùa xuân năm nay, Chicago đã phá vỡ kỷ lục thời Thế chiến II nhờ các ứng dụng bỏ phiếu qua thư, với 118.000 cử tri yêu cầu bỏ phiếu Bầu cử Sơ bộ hồi tháng Ba tại tiểu bang Illinois.

Tiền lệ đã bị Tổng thống Franklin Delano Roosevelt phá vỡ khi ông tranh cử lần thứ ba và sau đó là nhiệm kỳ thứ tư vào năm 1940 và 1944, dẫn đến quy định giới hạn về nhiệm kỳ trong Sửa đổi 22 Hiến pháp Hoa Kỳ.

Trở lại năm 2004, mặc dù đã xuất hiện lo ngại về một cuộc tấn công khủng bố có thể được tiến hành nhằm phá cuộc bầu cử liên bang đầu tiên sau ngày 11/9, và đã có tin cuộc bầu cử cần hoãn lại nếu xảy ra một cuộc tấn công như vậy, nhưng cố vấn an ninh quốc gia khi đó là bà Condoleezza Rice đã tìm cách chặn đứng những lời đồn đoán khi viện dẫn tiền lệ của đất nước.

Bà Rice tuyên bố vào thời điểm đó: "Đất nước chúng ta đã có những cuộc bầu cử khi đang có chiến tranh, ngay cả khi đất nước đang trong cuộc nội chiến, và chúng ta (cũng) cần tiến hành cuộc bầu cử đúng thời hạn, không ai nghĩ đến việc hoãn bầu cử cả”.

Một lưu ý được truyền thông Mỹ nhắc đến là không có tổng thống đương nhiệm nào thất cử nhiệm kỳ thứ hai khi đất nước đang có chiến tranh.

Chuyên mục The Point của CNN nhận xét, bằng cách đề nghị trì hoãn cuộc bầu cử tháng 11, ông Donald Trump sẽ phá vỡ một truyền thống của nước Mỹ là không bao giờ né tránh việc tiến hành bầu cử quốc gia, ngay cả khi đất nước đang trong thời kỳ khó khăn nhất.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI