Mỹ tăng cường xét nghiệm để mở cửa trường học, bằng chứng mới về sự lây lan COVID-19 trong không khí

02/09/2020 - 07:56

PNO - Chính phủ Mỹ sẽ gửi hàng triệu xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19, mua từ Phòng thí nghiệm Abbott tới thống đốc các bang và vùng lãnh thổ để hỗ trợ kế hoạch mở lại trường học cùng những nhiệm vụ quan trọng khác.

Bằng chứng mới về sự lây lan COVID-19 trong không khí

Theo nghiên cứu công bố ngày 1/9, một hành khách trên chiếc xe buýt thông gió kém của Trung Quốc đã lây nhiễm SARS-CoV-2 cho gần 20 người khác, mặc dù nhiều người không ngồi gần bệnh nhân nhiễm virus. Đây được xem là bằng chứng mới nhất cho thấy sự lây lan của COVID-19 trong không khí.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã khảo sát mối đe dọa lây nhiễm virus trong không khí bằng cách quan sát kỹ những hành khách đã thực hiện chuyến đi kéo dài 50 phút đến một sự kiện Phật giáo ở thành phố Ninh Ba, miền đông Trung Quốc trên hai chiếc xe buýt vào tháng Giêng. Trong đó, có 1 bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2 sau khi từng tiếp xúc với những người đến từ Vũ Hán (nơi bùng phát dịch COVID-19).

Các nhà khoa học đã tìm ra vị trí mà các hành khách khác ngồi, đồng thời kiểm tra virus cho họ, 23 trong số 68 người sau đó được xác nhận là bị nhiễm trên cùng một chuyến xe buýt. Điều đáng chú ý là những người nhiễm virus ở phía trước và sau xe buýt, ngoài chu vi 1-2m, các nhà chức trách và chuyên gia cho rằng các giọt truyền nhiễm có thể di chuyển.

Hơn hết, hành khách bị ốm vẫn chưa xuất hiện các triệu chứng của bệnh, chẳng hạn như ho.

Qua khảo sát, các nhà nghiên cứu kết luận: “Trong môi trường khép kín với sự tuần hoàn của không khí, SARS-CoV-2 là một mầm bệnh có khả năng lây truyền cao. Phát hiện của chúng tôi về khả năng lây truyền này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng”

Mỹ tăng cường xét nghiệm để mở cửa trường học

Chính phủ Mỹ sẽ gửi hàng triệu xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19, mà họ mua từ Phòng thí nghiệm Abbott tới thống đốc các bang và vùng lãnh thổ để hỗ trợ kế hoạch mở lại trường học cùng những nhiệm vụ quan trọng khác.

Hoa Kỳ tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2.
Mỹ tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2

Đô đốc Brett Giroir, trợ lý Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết, các bài kiểm tra sẽ được phân phối với sự hợp tác của Abbott vào giữa tháng 9. Tuần trước, Abbott cho biết họ sẽ tăng cường sản xuất lên khoảng 50 triệu bài thử nghiệm mỗi tháng, từ giữa tháng 10.

Trước đó, chính phủ Mỹ đã đồng ý mua 150 triệu xét nghiệm kháng nguyên nhanh COVID-19 từ Abbott trong một thỏa thuận trị giá khoảng 750 triệu USD. Các dụng cụ kiểm tra này có thể cung cấp kết quả trong vòng 15 phút và sẽ được bán với giá 5 USD, không yêu cầu thiết bị bổ sung và có thể sử dụng ít tăm bông hơn so với các xét nghiệm truyền thống trong phòng thí nghiệm.

FDA cũng cho biết thêm xét nghiệm nhanh kháng nguyên giúp phát hiện ra cả virus SARS-CoV và virus SARS-CoV-2 song không phân biệt được giữa hai loại virus này.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần thúc đẩy việc tái mở cửa trường học, nhưng hầu hết các khu học chánh lớn nhất của Mỹ đều nói rằng họ sẽ bắt đầu năm học mới với các lớp học trực tuyến.

Cho đến nay, Mỹ đã tiến hành 85 triệu xét nghiệm nhanh COVID-19 với tỷ lệ dương tính chỉ hơn 5%.

WHO: Châu Âu có thể sống không cần vắc-xin COVID-19 nếu phong tỏa cục bộ

Hans Kluge, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phụ trách khu vực châu Âu cho biết, châu Âu có thể sống chung với COVID-19 mà không cần vắc-xin bằng cách quản lý các đợt bùng phát bằng biện pháp phong tỏa cục bộ,  tuy nhiên ông không mong đợi sự trở lại của các hạn chế kiếm soát nghiêm ngặt.

"Ngày chúng ta chinh phục đại dịch không nhất thiết phải là ngày có vắc-xin, mà là khi chúng ta học cách sống chung với đại dịch và đó có thể là ngày mai".

Khi được hỏi liệu ông có mong đợi việc tái đóng cửa bán buôn trong những tháng tới để tránh đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai hay không, ông nói: "Không. Tôi lạc quan, nhưng chúng tôi không thể loại trừ các biện pháp phong tỏa cục bộ".

Từ giữa tháng 8, Ý, Pháp và Anh liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới tăng cao đột biến sau khi nới lỏng các hạn chế và mở cửa du lịch một phần.

Chung Thu Hương (Theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI