Người đàn bà cắt bỏ người đàn ông khỏi cuộc đời mình vì biết không thể tiếp tục...

23/09/2016 - 14:30

PNO - Cặp đôi vàng của điện ảnh Mỹ: Angelina Jolie và Brad Pitt đã nộp đơn ly hôn sau 12 năm chung sống.

Cặp đôi vàng của điện ảnh Mỹ: Angelina Jolie và Brad Pitt đã nộp đơn ly hôn sau 12 năm chung sống. Sau tất cả những hình ảnh hạnh phúc long lanh, những quyết định khó khăn đã cùng nhau vượt qua, những chia sẻ mặn nồng, sâu sắc mà cặp đôi đã để lại trong hành trình chung sống, quyết định ly hôn của họ khiến dư luận hết sức bất ngờ.

Một biểu tượng ngỡ không gì có thể chia cắt, bỗng một ngày bị chẻ làm hai bởi một vết nứt tầm thường thôi, nhưng không thể cứu vãn. Sự đổ vỡ này chứng tỏ hôn nhân của họ cũng chẳng bền vững gì hơn những cuộc hôn nhân bình thường khác.

Dù nguyên nhân đã được người đại diện của nữ diễn viên công bố, là do “những khác biệt không thể hòa giải trong việc nuôi dạy con cái”, nhưng dư luận vẫn đang lật đi lật lại tư liệu với mong muốn tìm thấy nguyên nhân thực của sự đổ vỡ này.

Nguoi dan ba cat bo nguoi dan ong khoi cuoc doi minh vi biet khong the tiep tuc...

Không có quyền ưu tiên trước những thử thách của hôn nhân

Nếu cuộc hôn nhân của cặp đôi ấy không đẹp, không thể hiện sự vững chắc, hẳn dư luận đã không xôn xao đến vậy. Mỗi ngày, thế giới này đầy rẫy những cuộc ly hôn. Ai trong số đó chẳng có ít nhiều bi kịch. Điều khiến người ta bàng hoàng, là tình yêu của cặp đôi ấy từng quá đẹp, từng là biểu tượng cho sự gắn bó bền chắc và lòng nhân ái, đẹp đến mức khó tin một nguyên nhân bình thường nào có thể làm hỏng nó.

Họ không phải là những người chưa từng vượt qua những trắc trở. Trước khi đến với nhau, Angelina đã qua hai lần đổ vỡ hôn nhân, Pitt cũng qua một lần ly hôn. Những bài học của hôn nhân đã dạy cho họ biết sợ những vội vàng. Vì vậy, họ đã có 10 năm chung sống rồi mới quyết định kết hôn.

Họ biết cái giá phải trả khi đứng trên đỉnh cao danh vọng, trở thành điểm ngắm của hàng triệu cặp mắt cả ngưỡng mộ lẫn xoi mói, nên mỗi khoảnh khắc chia sẻ với công chúng, họ đều thể hiện cho nhau, vì nhau. Họ biết những sợi dây nào gắn bó tình cảm, trách nhiệm giữa hai người trong một cuộc hôn nhân: họ đã có với nhau sáu con, ba con ruột và ba con nuôi… Hầu như tất cả những mối dây có thể giữ cho hôn nhân được bền vững, họ đều đã nắm lấy.

Thế nhưng cuối cùng thì đôi vợ chồng ấy cũng không thể nắm tay nhau đi đến cuối con đường, dù có thể họ cũng biết, nếu làm được điều đó, họ sẽ trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời, sâu sắc cho những cuộc hôn nhân trên toàn thế giới, hôn nhân của họ sẽ trở thành một biểu tượng được tôn vinh của hôn nhân vĩnh cửu hiện đại.

Nguoi dan ba cat bo nguoi dan ong khoi cuoc doi minh vi biet khong the tiep tuc...

Quy kết, đổ lỗi… là chuyện thường thấy, nhưng ở đây, không phải do những người trong cuộc khởi xướng, mà là cách dư luận nhảy bổ vào cuộc hôn nhân này, nặng nề hóa mọi việc: “Nhân quả thôi mà!” Angelina từng là người thứ ba xen vào cuộc hôn nhân của vợ chồng Pitt, giờ cũng có một kẻ thứ ba như vậy, Angelina mới thấm thía với những gì vợ cũ của Pitt đã trải qua.

Thậm chí, đã có những lời cay độc, nặng nề hơn về Pitt: “Kẻ phản bội thì bao giờ cũng là kẻ phản bội”. Những loài nấm độc bùng phát trên nỗi đau của những người trong cuộc. Chẳng ai đau khổ hơn những người bị phản bội, nhưng cũng như sự thường, những người đứng ngoài đã sớm lên mặt phán xét, còn trước cả tòa án.

Nhìn một cách giảm nhẹ: họ ly hôn là do… khác biệt trong giao tiếp. Đối với những diễn viên chuyên nghiệp, đây quả là điều khó tin. Vì vậy, người ta giải thích thêm: vợ chồng nào chẳng có quan điểm khác nhau trong nuôi dạy con cái, vấn đề là chia sẻ những khác biệt đó với nhau như thế nào. Như thể, sáu đứa trẻ trong nhà đồng loạt xuất hiện sau một câu úm ba la; như thể, họ đã không có thời gian cùng chứng kiến trẻ con nối nhau ra đời và những đứa trẻ khác gia nhập gia đình từ nhiều nền văn hóa khác biệt.

Lý do thực ở đâu? Có lẽ, phải khẳng định, những ai đi tìm lý do là ngớ ngẩn, bởi đã qua cái thời có thể giải quyết bằng cách tìm ra và sửa chữa nguyên nhân. Cũng vì có khi bản thân cặp đôi đó còn không tìm được lý do thật của sự đổ vỡ.

Hãy dừng đặt câu hỏi “tại sao”, chỉ còn lại nỗi băn khoăn “cái gì đang xảy ra?” hay “nên làm gì đây?” là còn có ý nghĩa. Cái “nên” đó là cho mình, cho gia đình nhỏ của mình, chứ không phải khuyên họ nên làm gì. Họ chắc chẳng cần đến mình khuyên nhủ. Hãy nhìn vào điều đang xảy ra: hai ngôi sao lừng lẫy đẳng cấp thế giới, hai tính cách nổi bật, hai tài năng đã được công nhận… vẫn thất bại trong hôn nhân.

Lá đơn ly hôn của họ đã nói: trước những thử thách của hôn nhân, không có bất kỳ ai được quyền ưu tiên hay miễn nhiễm. Ngay cả những tài năng, ngay cả trong những điều kiện tối ưu, hôn nhân cũng có thể bị va đập vào những bức tường của chính họ mà tan vỡ.

Không nhất thiết phải diễn cho tròn vai

Người đàn bà trong cuộc ly hôn trên đã thể hiện một ý chí mạnh mẽ, một sức mạnh tinh thần phi thường, có thể đưa ra và thực hiện những quyết định lạ kỳ nhưng hợp lý theo cách nghĩ của cô.

Nguoi dan ba cat bo nguoi dan ong khoi cuoc doi minh vi biet khong the tiep tuc...

Cô nhận nuôi ba đứa trẻ, sinh thêm ba đứa nữa, và bất kỳ lúc nào cũng hạnh phúc trưng ra hình ảnh gia đình đông đúc đa sắc của mình. Phát hiện trong mình một gen lỗi, có nguy cơ gây ung thư vú, và vì mẹ cô từng mất vì chính căn bệnh này, cô quyết định phẫu thuật cắt bỏ vú. Khi các xét nghiệm y khoa cho thấy cô có nguy cơ ung thư buồng trứng và ống dẫn trứng, cô quyết định cắt bỏ luôn buồng trứng và ống dẫn trứng. Tất cả những điều này, cô đã làm khi đang trong giai đoạn mặn nồng của hôn nhân hạnh phúc, đang có một người đàn ông bên cạnh mình.

Cô nói, mình nghĩ xa hơn, nghĩ đến các con, rằng: “Tôi chẳng có lý do gì để nghĩ là mình sẽ không thể sống để nhìn các con mình khôn lớn, để được thấy các cháu mình”. Giải quyết ngay những vấn đề hiện tại, hướng đến một tương lai mà những đứa trẻ là trung tâm, người đàn bà ấy kiên định và mạnh mẽ, quyết liệt cắt bỏ những phần cơ thể có dấu hiệu hư hỏng bệnh tật, dù điều đó làm mình đau đớn, suy yếu, dù cô mới 37 tuổi và hiểu rõ “bất kể dùng hormone bổ sung nào thì từ nay tôi cũng sẽ mãn kinh”.

Cô có thể không định nói điều này bằng những việc làm trên, nhưng từ chính những điều này, người ta thấy: những đứa trẻ và cuộc sống của cô đã được đặt ở vị trí quan trọng hơn người đàn ông.

Dù người đàn ông ấy luôn ở cạnh, luôn tay trong tay, những quyết định của cô vẫn đa phần là lý trí, tỉnh táo, không phụ thuộc tất cả vào tình yêu hay việc giữ chân người đàn ông của mình.

Cũng có người nghĩ: khi người đàn bà đã ở đỉnh cao sự nghiệp, nhan sắc, thì người đàn ông luôn tự hào được đứng bên cạnh. Khi người ta già đi, có vấn đề về sức khỏe, thì tình cảm cũng lạt phai, đường ai nấy đi là chuyện tất yếu.

Nguoi dan ba cat bo nguoi dan ong khoi cuoc doi minh vi biet khong the tiep tuc...
Angelina Jolie xin được quyền nuôi cả 6 đứa con và không cần nhận bất kỳ khoản trợ cấp nào từ Brad Pitt

Ý nghĩ ấy không xứng với người mẹ của sáu đứa con này, bởi là người đứng đơn ly hôn, cô hiện đang xin được quyền nuôi các con, yêu cầu thẩm phán cho phép người cha được quyền đến thăm con, nhưng sẽ không nhận bất kỳ khoản trợ cấp nào từ người cha ấy. Điều này lại một lần nữa ngầm chứng tỏ, đối với Angelina, cuộc ly hôn cũng là một cuộc phẫu thuật nữa, cắt bỏ một phần thân thể có dấu hiệu bị hư hại, có dấu hiệu nguy hiểm cho cô và các con cô. Người đàn bà cắt bỏ người đàn ông khỏi cuộc đời mình, vì biết không thể tiếp tục cùng chung sống.

Mọi chuyện, cô đều chủ động giải quyết theo cách của mình. Cũng chẳng việc gì phải khóc than cho cuộc tan vỡ này, chẳng việc gì phải dựng tượng đài cho hôn nhân vĩnh cửu, bởi bản chất của hôn nhân là tình yêu. Nhìn từ góc độ phụ nữ hay góc độ gia đình, hành trình tìm đến với nhau hay quyết định chia tay cũng đều là một phần của cuộc đời.

Chấp nhận điều đó một cách tỉnh táo, người đàn bà ấy đã dũng cảm mỉm cười với dư luận bằng đôi môi tuyệt đẹp của mình. Dù có là diễn viên lớn cỡ nào chăng nữa, trọng trách đã nhận có biến mình thành biểu tượng đi chăng nữa, nhưng một khi đã sống, thật lòng, bản lĩnh, thì quan trọng hơn cả là phải sống như chính mình, chẳng việc gì phải diễn cho tròn vai…

Hoàng Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI