Ngồi dậy, lấy gương mà soi

10/03/2018 - 12:00

PNO - Người ta thường nói 'có yêu thì mới ghen'. Nhưng phải ghen sao cho đúng cách, để kéo vợ/chồng về với tổ ấm.

Hôm qua, con rể gọi điện tâm sự: “Vợ con dạo này ghen dữ quá, không làm chủ bản thân nữa. Nhờ mẹ góp ý đôi lời với vợ con, mẹ nhé”. Chưa biết nội tình ra sao, nhưng mẹ cũng hứa sẽ xem xét.

Biết mẹ sắp đến nhà, chồng con ý tứ ra ngoài để mẹ con mình thoải mái chuyện trò. Gặp mẹ, con xả cục tức tưởng to như… ông trời. Trông con gầy rộc, nhà cửa bừa bộn, bếp núc lạnh tanh. Mẹ không tưởng tượng nổi cơn ghen đã khiến đứa con gái vốn biết cương - nhu đúng lúc, lại vốn ưa ngăn nắp ngày nào, giờ bệ rạc thế. Chồng con đang có mối quan hệ không rõ ràng với một phụ nữ đã ly hôn.

Đàn ông, ai mà chẳng xao lòng trước một phụ nữ đẹp, lại là người có hoàn cảnh đáng thương như cô ấy. Chồng con muốn che chở cô ấy mà không biết điều đó đã gieo hy vọng nơi người thứ ba, đồng thời làm tổn thương người vợ ở nhà. Con bảo cô ta là người lợi dụng, dụ dỗ chồng con, là kẻ xấu xa, thứ đàn bà… trời đánh. Lời qua tiếng lại hết sức thô lỗ trong điện thoại, ngay cả lúc cháu của mẹ đang học bài, hay có khi nhắn tin chì chiết nhau thâu đêm suốt sáng.

Mẹ không ngờ con lại giành giật chồng mình với người thứ ba bằng cách đó. Đành rằng, rất khó kiểm soát cơn ghen, nhưng không vì thế mà cho phép mình xuề xòa hay đánh mất giá trị bản thân. Con có biết, ghen tuông kiểu đó sẽ đẩy chồng mình đi xa không? Con có biết những hành động tiêu cực cho thấy con thiếu tự tin, thua đối phương về nhiều mặt? Mẹ hiểu, phụ nữ khi yêu luôn ích kỷ, không muốn chồng chia sẻ cảm xúc với ai khác. Tâm trạng con bây giờ là sợ bị chồng bỏ rơi, sợ bị giảm giá trị trước đối phương, nên đã ra sức bảo vệ hạnh phúc bằng những biểu hiện đầy tiêu cực.

Ngoi day, lay guong ma soi
Ảnh minh họa

Vì con thiếu khôn ngoan, thiếu bình tĩnh, nên từ chỗ chồng con là người gây ra lỗi, lẽ ra phải biết hối hận, xin lỗi, thì ngược lại, anh ta xem con là người ghen tuông mù quáng, không biết điều. Mẹ vừa mới mở lời: “Có vẻ như chồng con đang xấu hổ về những cơn ghen của con”, thì con lại bảo thà “bể” hết, chứ không sống với người chồng đã được “ăn”, lại còn được “nói”. Vợ chồng với hai cái tôi quá lớn, tranh giành hơn thua, đâu biết người chịu nhiều tổn hại lúc này là hai cháu ngoại của mẹ.

Người ta thường nói “có yêu thì mới ghen”. Nhưng phải ghen sao cho đúng cách, để kéo vợ/chồng về với tổ ấm. Mẹ thấy lạ là, các con đều có học, cũng không còn quá trẻ, nhưng trước cơn ghen lại hành động thật hồ đồ. Con còn bảo “nếu cô ấy không biết điều, con sẽ tung chuyện của chồng và cô ấy lên mạng xã hội, sẽ đến cơ quan để tố cáo”. Ôi, con gái ạ, bình tĩnh lại đi con. Chồng con trước nay vẫn là người đàn ông tốt. Mẹ tin, nếu vợ chồng ngồi lại với nhau một cách thiện chí, chồng con sẽ nhận ra sai lầm và con cũng sẽ biết nhìn nhận lại bản thân.

Đừng cố giành giật chiến thắng trong sự hả hê, bởi điều đó sẽ gây tổn thương và làm sứt mẻ tình cảm vợ chồng. Con hãy ngồi dậy, soi mình vào gương, để thấy đầu tóc con rối bời, quần áo xộc xệch, gương mặt thất thần thảm hại. Con có thể chiến đấu với ai trong bộ dạng này? 

Ái Nghĩa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI