Ngộ nghĩnh trẻ nói dối bố mẹ: "Chân con bị ốm"

11/03/2016 - 13:36

PNO - Trẻ rất tinh ranh, ngày càng có nhiều cách để bắt nọn cha mẹ. Thế nên, phụ huynh luôn đau đầu tìm cách đối phó với những hành vi này của con.

Trẻ bắt nọn bố mẹ để trốn ăn, trốn học

Vấn đề ăn uống, đến trường luôn làm các mẹ đau đầu, nhức óc để đối phó với các chiêu trò như thật của các bé.

Chị Thanh M. chia sẻ: "Bé nhà tôi mới 3 tuổi, thế nhưng đã biết bắt nọn bố mẹ. Một lần trong lúc ăn, bé bị đau bụng, cả nhà lo lắng không cho cháu ăn nữa và rồi xúm lại hỏi han các kiểu. Thế là lần sau, cứ không muốn ăn, bé lại ôm bụng kêu con đau bụng lắm, hoặc lại kiểu con đi vệ sinh. Mà chúng lại diễn y như thật ấy...".

Hay gia đình nhà chị Tr. cũng đau đầu khi: "Cứ đến bữa ăn của bé là như cực hình với mình. Bé chỉ chọn ăn những món ngon, còn những món không thích là chừa lại, cứ kêu con ăn no rồi, không ăn nữa, ngồi ợ tới ợ lui. Ông nội thấy vậy, không cho ăn nữa, bảo kẻo lại nôn ra không còn gì. Thế là, lần sau, đều như vắt chanh, bé cứ ợ hơi liên tục, nôn đủ kiểu khi đến bữa ăn".

Ngo nghinh tre noi doi bo me:

Không chỉ biết trốn ăn, bé còn rất biết cách để trốn học mỗi khi lười. "Bé nhà mình vốn không thích đi mẫu giáo, thế nên, một lần bị ốm, bố mẹ cho bé nghỉ ở nhà. Thỉnh thoảng những lần sau đó, bé lại giả vờ đau đầu, đau tay, chóng mặt mỗi sáng trước khi đi học. Hay bé lại bảo "Chân con bị ốm" và đi tập tễnh. Thấy con như vậy, mình cố gắng giải thích để bé hiểu và đi học, nhưng bé không nghe và vẫn duy trì những chiêu đó khiến mình bất lực", chị K. (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.

Chị H. kể lại: "Đứa cháu nhà chị có lần bị nôn, cả nhà náo loạn hết cả lên, rồi vội vã phải đưa đi bệnh viện ngay. Thấy thế, giờ cứ ai động chạm đến nó, hay không vừa ý nó, chưa kịp đưa sữa hay bánh kẹo, bim bim là nó lấy tay móc họng, cố nôn ra. Cả nhà lại được phen hoảng loạn".

Để đạt được mục tiêu, trẻ biết cách làm bố mẹ phải xấu hổ

Ngoài việc giả vờ ốm, đau chân, đau bụng... bé còn "nắm thóp" được người lớn ở chốn đông người. Chúng biết bố mẹ sẽ chiều chúng nếu đang ở nơi công cộng, thế nên, chúng sẵn sàng nằm ra đất, la hét và khóc ăn vạ.

Chị Khánh T. (Đống Đa, Hà Nội) thở than: "Hai mẹ con đi siêu thị, bé đòi mua hộp màu Doraemon to, thế nhưng, ở nhà có rất nhiều rồi, nên tôi không mua cho bé. Thấy mẹ không cho, thế là bé gào khóc um cả chỗ đông người.

Tôi xấu hổ vô cùng, mọi người xung quanh tò mò nhìn vào, lại tưởng tôi đánh bé ở chốn công cộng. Thế là, tôi lại đành gật đầu đồng ý, mặt thằng bé sau đó tỉnh bơ. Tôi tức điên. Hành động này của bé đã lặp lại rất nhiều lần, cứ có khách khứa hay ra chỗ đông người là bé lại giở bài cũ ra dọa mẹ".

Ngo nghinh tre noi doi bo me:

Cũng gặp trường hợp tương tự như nhà chị Khánh T., chị Linh L. lo lắng hành vi này của trẻ: "Bình thường bé nhà tôi ăn uống rất ngoan, nhưng hôm đó, nhà có khách, chưa đến bữa ăn cơm bé cứ đòi ăn vặt, lấy hết kẹo bánh các thứ ra bảo cho các bạn. Lúc đó, tôi không dám quát to vì có mặt mọi người, chỉ nhắc nhở là bé là ăn ít thôi, để tí còn ăn cơm.

Chẳng nghe lời mẹ, con bé lăn đùng xuống nền nhà, chân tay giãy giụa, khóc thét lên to hơn mọi hôm khiến tôi không biết giấu mặt đi đâu. Những lần sau có khách, chuyện này cứ tiếp diễn. Không biết có phải do tâm lý đến độ tuổi này hay không mà bé lại hành động như vậy".

Không chỉ có phụ huynh, mà ngay cả giáo viên cũng bị bọn trẻ bắt nọn dễ dàng. Chị M. tâm sự: "Tôi dạy ở một trung tâm giữ trẻ, có giữ thêm giờ 1 bé vì gia đình bận làm đến tận tối. Hôm đó, bé ở ngoài cửa, mấy người hàng xóm đứng nói chuyện, tôi có nói hơi to bảo bé vào trong nhà, thế là bé khóc nức nở. Chắc do biết có người nên bé mới khóc như thế, để được đứng ở đó chơi".

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI