Nếu anh ấy không thay đổi, thì sao?

09/04/2022 - 05:03

PNO - Phụ nữ cũng thật lạ lùng, luôn thích điều khiển người khác một cách cực đoan.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Phụ nữ luôn nghĩ có thể thay đổi người đàn ông yêu cô ấy (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

- Mẹ ạ, anh ấy hứa với con là bỏ thuốc lá. Mà rồi con lại thấy anh ấy hút thuốc lá điện tử. Anh ấy bảo, hút thuốc lá điện tử thì không ảnh hưởng đến người khác. Con không ngửi mùi khói thuốc lá được. 

Cô càm ràm với mẹ nỗi bức xúc, nhưng có vẻ như mẹ cô lại đón nhận mọi chuyện một cách hết sức bình thản:

- Gớm, bố con nghiện thuốc lá mấy chục năm nay có bỏ được đâu.
- Nhưng anh ấy đã hứa với con. Thế là chúng con cãi nhau. Con chẳng muốn kết hôn nữa. 

- Có mỗi chuyện đấy mà đã không muốn kết hôn rồi. Con nên nhớ một điều: Đàn ông họ không dễ thay đổi vì bất cứ điều gì đâu.

Mẹ cô quả quyết điều ấy chắc như đinh đóng cột. Bố mẹ cô kết hôn với nhau đã gần 30 năm. 30 năm ấy giữa họ đã xảy ra bao nhiêu cuộc cãi vã mà cô nhiều khi là người tận mắt chứng kiến. Cãi nhau rồi lại thôi, rồi lại cãi nhau - nó như một vòng tuần hoàn không bao giờ kết thúc trong cuộc hôn nhân của hai người. Mẹ cô là người nói nhiều, thích chăm lo cho gia đình, con cái nhưng lại hay than. Còn bố cô ít nói, hay cả nể, hào phóng với thiên hạ - cái tính mà mẹ cô thường phàn nàn là do “bệnh sĩ diện” mà ra. Bao năm, cũng vẫn vậy, vẫn cứ là những câu chuyện xảy ra theo mô-típ cũ mà mẹ làu bàu, bực bội với bố. Chẳng riêng gì chuyện thuốc lá. 

Nhưng có một điều đặc biệt cô nhận ra là, dù bố chẳng thay đổi gì, nhưng bố cũng chưa từng bao giờ nghĩ đến việc thay đổi mẹ. Mỗi khi mẹ cô than thở, kể lể những chuyện mà cô ngồi nghe thôi cũng thấy sốt cả ruột, bố lại lẩm bẩm: “Biết tính mẹ thế rồi. Cứ để yên cho mẹ nói”. 

Cô nhớ mình đã đọc ở đâu đó rằng, đàn ông thường sẽ không có ý định muốn thay đổi người phụ nữ của mình. Họ luôn xác định hai điều, hoặc là chấp nhận, hoặc là ra đi. Vậy thì, có lẽ ở điểm này, phụ nữ cố chấp hơn đàn ông nhiều. 

Những bộ phim tình cảm lãng mạn Hàn Quốc mà cô thường thích thú chìm đắm trong đó đều có những nhân vật nam chính vì người yêu mà sẵn sàng ăn món ăn anh không thích hay chưa từng dám thử vì sợ, vì người yêu mà đồng ý tham gia những hoạt động cô gái yêu cầu hay vì người yêu mà tự nguyện làm những việc anh chưa từng làm. Song có lẽ, cũng chỉ dừng lại ở đó. Nếu người đàn ông thực sự thay đổi khi gặp một người phụ nữ thì phần lớn đó là do bản thân anh ta quyết tâm muốn thay đổi.

Lâu nay người ta vẫn thường nói, phụ nữ thường mù quáng khi yêu, vì người yêu mà sẵn sàng thay đổi bản thân, nhưng mấy ai dùng cách nói ấy để miêu tả về đàn ông! Suy cho cùng đàn ông vẫn lý trí hơn phụ nữ rất nhiều.

Mà cô thấy phụ nữ cũng thật lạ lùng. Thích điều khiển người khác một cách cực đoan “yếu đuối”. “Vì anh, em không ăn nổi cơm”, “Vì anh, em không ngủ được”, “Vì anh, em mệt mỏi thế này”. Ngày chia tay, người yêu đầu tiên của cô cũng đã thốt lên rằng: “Anh mệt mỏi quá rồi. Chúng ta chia tay đi”. Ngày ấy, cô đã đau lên đau xuống, tìm đến người chị thân thiết để trút bầu tâm sự. 

Nhìn sự thảm hại của cô, chị bạn vẫn thẳng thắn nói: “Em có biết đàn ông, họ ghét nhất trên đời là việc can thiệp quá mức vào cuộc sống riêng của họ không? Em cứ cho rằng đấy là em đang quan tâm đến họ, nhưng em có nghĩ họ thích sự quan tâm ấy của em không? Em bắt họ ăn cá trong khi họ thích ăn thịt. Em muốn họ đeo chiếc khăn len tự tay em đan tặng, nhưng họ lại cho là vướng víu.

Sao em có thể bắt người ta thích thứ em thích chứ? Sao em có thể bắt người ta thay đổi vì em cho rằng như vậy là tốt hơn? Chị nói thật nhé, con chị đẻ ra, chị còn chẳng uốn nắn được theo ý chị muốn nữa là”. 

Đến mối tình thứ hai này, cô đã rút được đôi phần kinh nghiệm. Nhưng nhiều khi anh vẫn đùa rằng cô giống như là “bảo mẫu” của anh. Thôi từ giờ, cô sẽ quyết không là “bảo mẫu” của anh nữa. Đơn giản, cô sẽ hỏi rằng: “Anh có thích điều đó không?”.

Có thể một ngày nào đó, anh của cô sẽ bỏ thuốc lá vì anh không còn muốn chất nicotin bào mòn cơ thể mình, hoặc xuất phát từ bất kỳ lý do nào đó mà chính anh tự nhận ra, xuất phát từ suy nghĩ của anh.

Vậy nên, trên đời này, liệu có ai thay đổi được ai nếu như đối phương không hề muốn? Hãy tiếp cận mọi điều bất như ý bằng sự nhẹ nhàng và từ tốn. Rồi giải pháp sẽ tìm đến với bạn mà thôi. 

Việt Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI