Nền nếp giữa xáo trộn

09/07/2021 - 13:27

PNO - Đôi khi điều bạn đang lo sợ lại không hề đáng sợ, và điều bạn mong muốn là hoàn toàn không cần thiết. Nếu vậy, hãy đặt nó xuống.

Dịch bệnh, công việc được chuyển về nhà, thậm chí bị ngưng trệ, nhưng phần lớn phụ nữ lại than phiền họ quần quật từ sớm đến tối. Cảm giác bị lún sâu vào việc không tên trong nhà gây áp lực, stress. Nhiều người loay hoay với ý muốn kiếm thêm thu nhập, học tập, hoặc rèn luyện sức khỏe, nhưng rồi bị những việc không tên cuốn theo.

Đây là trạng thái phổ biến khi người ta choáng ngợp với sự thay đổi nhịp sinh hoạt. Dưới đây là một vài gợi ý để chị em có cách tiếp cận khác với áp lực của mình, tổ chức một cuộc sống nền nếp ngay giữa xáo trộn.

Lên danh sách việc cần làm

“To-do-list” (việc cần làm) là một công cụ đã cũ mèm, nhưng công dụng của nó luôn vô cùng “thần thánh”. Đừng nghĩ bạn phải dùng “to-do-list” là những mục tiêu gì đó to lớn, mà hãy dùng nó để viết ra những việc quan trọng bạn cần thực hiện mỗi ngày.

Hãy thử rà soát trong từng vai trò của bạn: với gia đình, với công việc, với bản thân. Mỗi vai trò này, hãy chọn ra một việc quan trọng nhất để thực hiện. Ví dụ: Lên danh sách và đặt mua thực phẩm cho cả nhà, viết báo cáo, đọc 20 trang sách.

Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK

Ngoài ba việc quan trọng, bạn sẽ biết cách bổ sung những việc lặt vặt vào các khung giờ còn lại. Khi viết ra như thế, bạn sẽ thấy các việc quan trọng không chiếm quá nhiều thời gian trong ngày, bạn luôn có đủ thời gian cho một ý muốn khác. Vấn đề của bạn là cần tập trung.

Danh sách một việc

Đây chính là giải pháp của sự tập trung. Dù mỗi ngày bạn có thể giải quyết hàng chục việc, nhưng ở mỗi thời điểm, bạn chỉ có thể làm một việc. Vì thế, trước khi hành động, hãy tự lên danh sách một việc đó, và chỉ tập trung vào nó.

Điều này sẽ bảo vệ bạn khỏi cảm giác choáng ngợp bởi áp lực, tránh được việc đang làm báo cáo cho công ty mà hồn treo ở bữa cơm chưa nấu. Từng lúc, bạn chỉ đối diện với một việc duy nhất.

Để làm được điều đó, bạn cần chủ động loại bỏ mọi nguy cơ gây xao nhãng: tin nhắn, điện thoại, mạng xã hội… là những cám dỗ phổ biến nhất. Thường ta sẽ trôi từ Facebook qua đời thực rồi lại “tạt” vào Facebook, cứ thế lay lắt đến hết ngày mà thời gian không được sử dụng tối ưu. Đó cũng chính là khi bạn không tuân thủ danh sách một việc.

Tập trung vào một vấn đề

Áp lực sẽ đến khi bạn gặp trục trặc, và nó sẽ tăng lên gấp nhiều lần khi bạn “lan man” ra những áp lực có vẻ liên quan khác.

Ví dụ, phụ nữ khi ở nhà sẽ muốn làm gì đó để tăng thu nhập, nhưng lại ngại người khác đánh giá, ngại việc mình làm sẽ ảnh hưởng đến gia đình. Điều này sẽ làm nảy sinh vô số áp lực chồng chéo và không thể giải quyết, dần dà đẩy họ vào stress vì “muốn mà không làm được”.

Giải pháp cho vấn đề này là bạn hãy tập trung vào vấn đề của mình. Hãy xác định đâu là vấn đề quan trọng nhất. Nếu bạn sắp cạn túi mà công việc vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, thì vấn đề của bạn là thu nhập.

Khi xác định được vấn đề quan trọng nhất, hãy nghĩ ngay đến giải pháp, đừng để bản thân bị “đánh úp” bởi những nỗi sợ vô hình và các yếu tố râu ria. 

Quay lại ví dụ trên, khi đã biết vấn đề mình cần tập trung là thu nhập, bạn sẽ đặt câu hỏi: “Mình có thể làm gì để tăng thu nhập?”. Câu hỏi này sẽ dễ trả lời hơn rất nhiều so với các câu hỏi: “Mình có thể làm gì để tăng thu nhập mà không bị dị nghị? Không ảnh hưởng đến gia đình?”.

Hãy liệt kê ra từng phương án bạn có thể thực hiện để tăng thu nhập, từ việc dễ nhất, đơn giản nhất cho đến những việc công phu nhất bạn có thể nghĩ đến.  Việc tiếp theo bạn cần làm là chọn ra một phương án phù hợp với hoàn cảnh của mình nhất để tiến hành.

Sự tập trung này sẽ giúp bạn đỡ tốn thời gian cho sự trì hoãn và những nỗi sợ vô hình. Có thể bạn có 100 nỗi sợ, nhưng vấn đề đang làm xáo trộn cuộc sống và khiến bạn đau đầu đó - chẳng phải là nỗi sợ cần phải tập trung giải quyết ngay lúc này sao?

Kỷ luật bản thân

Và sau tất cả các phương pháp, nếu bạn không có kỷ luật bản thân thì mọi thứ vẫn sẽ như cũ. Vậy nên, khi xác định được những việc cần làm, hãy tuân thủ kỷ luật bản thân. Bằng sự tuân thủ này, bạn sẽ có động lực thu xếp những việc không tên vào những khung giờ trống.

Đồng thời, chỉ khi bạn cực kỳ kỷ luật và tôn trọng thời gian của bản thân, những người còn lại trong gia đình mới có thể tôn trọng thời gian của bạn. “Quyền lực của sự kỷ luật” sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc tổ chức cho các thành viên khác cùng chia sớt việc nhà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với tất cả những gợi ý này, bạn sẽ giải quyết được các áp lực một cách tuần tự, rõ ràng và hiệu quả hơn. Từng việc được hoàn thành sẽ tặng bạn một niềm vui chiến thắng, bạn sẽ hưng phấn hơn cho những công việc kế tiếp.

Và khi đó, lịch trình một ngày sẽ rõ ràng, dễ nắm bắt, dễ đo lường hiệu quả. Sự rõ ràng cũng sẽ xua tan màn sương của căng thẳng, lo lắng…

Nhưng, còn có một gợi ý quan trọng nữa mà bạn có thể xem xét trước khi chuẩn bị cho mọi kế hoạch thay đổi cuộc sống. Bạn đang mong muốn hay lo sợ điều gì? Điều đó có thật sự cần thiết không? Hãy thử đặt câu hỏi đó.

Đôi khi điều bạn đang lo sợ lại không hề đáng sợ, và điều bạn mong muốn là hoàn toàn không cần thiết. Nếu vậy, hãy đặt nó xuống. Giai đoạn khó khăn không phải là thời điểm lý tưởng để bạn mang vác thêm những áp lực không cần thiết. 

Trà Lý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI