Mỹ xuất hiện bệnh nhân bại liệt lần đầu tiên sau 30 năm

22/07/2022 - 10:40

PNO - Hôm 21/7, Mỹ cho biết có một trường hợp mắc bệnh bại liệt được xác nhận tại New York. Đây là trường hợp đầu tiên tại nước này sau ít nhất 30 năm.

 

Một em nhỏ đang được uống vắc xin ngừa bại liệt
1 em nhỏ đang được uống vắc xin ngừa bại liệt

Các chuyên gia y tế tại New York cho biết các xét nghiệm cho thấy, trường hợp nhiễm virus rất dễ lây lan này có thể bắt nguồn từ bên ngoài Hoa Kỳ. Bệnh nhân là một thanh niên có các triệu chứng từ cách đây 1 tháng.

Ủy viên Y tế hạt Rockland, Patricia Schnabel Ruppert thông báo: "Chúng tôi đang theo dõi tình hình chặt chẽ và làm việc với Bộ Y tế bang New York cũng như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) để ứng phó với vấn đề sức khỏe cộng đồng khẩn cấp".

CDC cho biết đây là điều khá bất ngờ bởi từ lâu không có trường hợp mắc bệnh bại liệt ở Mỹ, lần cuối cùng là năm 1979. Mặc dù sau đó, vào năm 1993 cũng có một trường hợp nhưng đó là khách du lịch.

Theo Jennifer Nuzzo - nhà nghiên cứu thuộc Đại học Brown, hầu hết người Mỹ đều được tiêm vắc xin ngừa bệnh bại liệt. Nhưng trường hợp này sẽ là lời cảnh tỉnh đối với những ai chưa được tiêm chủng hoặc chống vắc xin. “Điều này không bình thường. Chúng tôi không muốn thấy điều này. Nếu đã được tiêm phòng, bạn không cần phải lo lắng. Nhưng nếu bạn chưa đưa trẻ đi tiêm vắc xin, hãy làm ngay để đảm bảo con bạn được an toàn", ông nói.

CDC cho biết các triệu chứng của bệnh bại liệt bao gồm các triệu chứng giống cúm như đau họng, sốt, mệt mỏi và buồn nôn. Bệnh bại liệt xâm nhập vào hệ thần kinh và có thể gây tê liệt không hồi phục trong vòng vài giờ. 

Căn bệnh này không thể chữa khỏi, nhưng có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm chủng. Những thập niên qua, trên toàn cầu đã giảm đáng kể các trường hợp mắc bệnh là nhờ các chiến dịch tiêm chủng quốc gia, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Vào cuối những năm 1940, trước khi có vắc xin bại liệt, sự bùng phát của virus đã làm khoảng 35.000 người Mỹ bị tàn tật mỗi năm, đặc biệt là trẻ em và những người sống ở những nơi điều kiện vệ sinh kém.

Vào tháng 6 vừa qua, virus bệnh bại liệt đã được phát hiện trong các mẫu nước thải ở London, Anh khiến các quan chức y tế nước này phải lên tiếng cảnh báo. Bởi đây là dấu hiệu đầu tiên kể từ những năm 1980 cho thấy virus này có thể lây lan ở Anh. Nhưng may mắn là cho đến nay, không có trường hợp nào được tìm thấy ở nước này.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI