Các nước châu Mỹ đối mặt nguy cơ bùng phát bệnh bại liệt do dịch COVID-19

25/10/2020 - 07:10

PNO - Các chuyên gia y tế cảnh báo sự bùng phát của virus bại liệt ở châu Mỹ trong đại dịch COVID-19, do sự chậm trễ trong việc tiêm chủng và giám sát.

Tây Ban Nha họp khẩn để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tây Ban Nha sẽ tổ chức một cuộc họp nội các đặc biệt vào ngày 25/10 để thảo luận về tình trạng khẩn cấp mới, sau khi chính quyền địa phương thúc giục chính phủ cho phép họ áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm ngăn chặn sự bùng phát mạnh mẽ của dịch COVID-19 thời gian gần đây.

10 trong số 17 khu vực của Tây Ban Nha, trong đó có Asturias, Castilla-La Mancha và Basque Country đã kêu gọi chính phủ ban hành tình trạng khẩn cấp, cho phép hạn chế việc di chuyển của người dân.

Tây Ban Nha họp khẩn để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.
Ngày 25/10, Tây Ban Nha họp khẩn để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thủ tướng Pedro Sanchez “đã triệu tập một cuộc họp nội các bất thường vào lúc 10 giờ sáng, ngày 25/10 (giờ địa phương) để nghiên cứu các điều kiện cho tình trạng khẩn cấp mới”, đồng thời cho biết đề xuất này được hầu hết các khu vực hoan nghênh tích cực.

Trong khi đó, khu vực Valencia đã công bố lệnh giới nghiêm của riêng mình từ tối 24/10 cho đến ngày 9/12.

Tây Ban Nha đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất ở Tây Âu. Tính đến hiện tại, tổng số bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 là hơn 1 triệu người và gần 35.000 trường hợp tử vong.

Catalonia cho biết họ sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn khu vực, bao gồm cả Barcelona, ngay sau khi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp.

Châu Mỹ có nguy cơ bùng phát bệnh bại liệt do dịch COVID-19

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) nhấn mạnh các nước trong khu vực phải duy trì việc tiêm phòng và giám sát để ngăn chặn bệnh bại liệt bùng phát.

“Mặc dù trước đây, khu vực chúng ta đã đánh bại bệnh bại liệt một lần, nhưng nếu tỷ lệ tiêm chủng giảm xuống thì chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ tái bùng phát bệnh trong cộng đồng một lần nữa”, Giám đốc PAHO Carissa Etienne nói.

Một nhân viên y tế tiêm vắc xin bại liệt cho một đứa trẻ ở Brasilia, Brazil, vào ngày 17 tháng 10.
Nhân viên y tế tiêm vắc-xin bại liệt cho trẻ ở Brasilia, Brazil, vào ngày 17/10

Theo PAHO, đại dịch COVID-19 đã gây căng thẳng cho các hệ thống giám sát và tiêm chủng được thiết kế để ứng phó với các bệnh có thể được phòng ngừa bằng vắc-xin, trong đó có bệnh bại liệt.

Cuauhtemoc Ruiz Matus, người đứng đầu Chương trình tiêm chủng của PAHO kêu gọi cam kết chính trị mạnh mẽ từ các chính phủ, quan hệ đối tác chiến lược giữa các cơ quan quốc tế và nhân viên chăm sóc sức khỏe để góp phần vào thành công trong cuộc chiến chống lại virus bại liệt của khu vực.

Theo PAHO, tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin bại liệt ở châu Mỹ từ năm 2016-2019 dao động trong khoảng 85-87%. Vào năm 2020, tỷ lệ có thể thấp hơn do sự gián đoạn trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe khi đại dịch COVID-19 hoành hành trên diện rộng.

Bệnh bại liệt từng là một loại virus rất phổ biến ở một số trẻ nhỏ, nó có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ra yếu cơ hoặc tê liệt. Không có phương pháp điều trị và không có thuốc chữa nhưng tiêm vắc-xin có thể ngăn ngừa.

Hoa Kỳ lập kỷ lục về số ca mắc COVID-19 trong ngày

Trong ngày 24/10, hơn 84.000 người đã được chẩn đoán mắc COVID-19 trên khắp Hoa Kỳ, con số kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại đây, phá vỡ mức cao nhất là 77.299 trường hợp, được thiết lập vào ngày 16/7.

16 tiểu bang của Hoa Kỳ cũng ghi nhận số ca nhiễm mới virus hàng ngày tăng đột biến, bao gồm 5 bang trọng điểm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11, gồm Ohio, Michigan, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.

Các chuyên gia y tế chưa xác định được lý do chính xác sự trỗi dậy mạnh mẽ của dịch bệnh nhưng đã trích dẫn các yếu tố như nhiệt độ lạnh hơn khiến mọi người thường xuyên ở nhà, mệt mỏi với biện pháp phòng ngừa COVID-19 hay việc học sinh quay trở lại trường học và cao đẳng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Alex Azar cho rằng sự gia tăng các ca bệnh trên toàn quốc xuất phát từ những hành vi của các cá nhân, nói rằng tụ tập trong gia đình đã trở thành một “vật trung gian lây lan dịch bệnh”.

Hiện, 18 tiểu bang đã báo cáo số lượng bệnh nhân COVID-19 nhập viện hàng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Cụ thể, hơn 41.000 trường hợp đang được điều trị tại bệnh viện, tăng 34% so với ngày 1/10, theo phân tích của Reuters.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI