Bùng phát bệnh bại liệt trở nên tồi tệ hơn ở Pakistan

08/06/2022 - 06:47

PNO - Chiến dịch xóa sổ bệnh bại liệt của Pakistan đang gặp nhiều xáo trộn sau khi số ca mắc bệnh tăng vọt lên mức đáng báo động vào tuần trước.

 

Pakistan đối mặt với đợt bùng phát bệnh bại liệt tồi tệ.
Pakistan đối mặt với đợt bùng phát bệnh bại liệt tồi tệ

Trong tháng qua, Pakistan đã ghi nhận 8 trường hợp bại liệt ở trẻ em tại Bắc Waziristan, khu vực giáp biên giới với Afghanistan. Đây là những ca mắc bệnh đầu tiên trong hơn một năm qua.

Các quan chức tin rằng đợt bùng phát mới này nhiều khả năng là do các bậc cha mẹ đã khai gian và không đưa con cái của họ đi tiêm chủng. Hiện chính phủ đã mở một cuộc điều tra về đợt bùng phát này.

Bắc Waziristan là một thành trì cũ của Taliban ở tây bắc Pakistan, nơi tỷ lệ từ chối tiêm vắc xin bại liệt khá cao được cho là nguyên nhân gây bùng phát dịch bệnh.

Tiến sĩ Shahzad Baig, điều phối viên của Trung tâm điều hành khẩn cấp Quốc gia (NEOC) về bệnh bại liệt, cho biết: “Các trường hợp mắc bệnh đang làm nổi bật chính xác những thách thức mà chúng tôi đối mặt trong nhiều năm qua (tỷ lệ tiêm chủng thấp - PV). Chúng tôi đang cố gắng hết sức để đảm bảo rằng virus sẽ được ngăn chặn và chúng tôi sẽ chiến đấu với nó cho đến cùng”.

Để ngăn chặn đợt bùng dịch lan rộng, các quan chức y tế cho biết điều quan trọng là các bậc cha mẹ phải cho con tiêm chủng khi đến hạn vì mỗi liều vắc xin bại liệt đều có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Pakistan là một trong hai quốc gia, cùng với Afghanistan, là nơi virus bại liệt hoang dã vẫn còn lưu hành.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI