Mỹ phát triển vắc xin đặc hiệu chống lại các biến thể mới của Omicron

20/07/2022 - 15:05

PNO - Các nhà khoa học tại Trường y khoa Yale (Mỹ) đã phát triển một loại vắc xin mRNA mới với khả năng bảo vệ miễn dịch vượt trội chống lại hai biến thể phụ của Omicron so với vắc xin mRNA tiêu chuẩn.

 

vắc xin mới, được đặt tên Omnivax, đã tăng phản ứng kháng thể trung hòa chống lại các biến thể phụ
Omnivax được hy vọng có khả năng chống lại các biến thể phụ mới xuất hiện của SARS-CoV-2

Trong thử nghiệm trên chuột, vắc xin mới, được đặt tên Omnivax, đã tăng phản ứng kháng thể trung hòa chống lại các biến thể phụ BA.1 và BA.2.12.1 lên tương ứng gấp 19 lần và 8 lần so với vắc xin mRNA tiêu chuẩn.

Phản ứng kháng thể được cải thiện của vắc xin mới đối với biến thể phụ BA.1 đã được giới thiệu trên tạp chí Nature Communications ngày 6/6. Kết quả nghiên cứu liên quan đến BA.2 được công bố ngày 19/7 trên tạp chí Cell Discovery.

“Mặc dù các loại vắc xin mRNA tiêu chuẩn hiện hữu vẫn có khả năng bảo vệ tránh sự lây nhiễm từ các biến thể phụ mới, nhưng hiệu quả của chúng sẽ giảm dần theo thời gian và bị “suy yếu” do các biến thể phụ mới có các đột biến có thể “né” miễn dịch.

Chúng tôi muốn nghiên cứu liệu có thể phát triển vắc xin đặc hiệu cho từng loại biến thể cụ thể hay không” - Sidi Chen, Phó giáo sư di truyền học tại Trường y khoa Yale và là một tác giả chính của hai nghiên cứu trên, cho biết.

Vắc xin mới đang trong quá trình thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu cho biết, vắc xin mRNA hạt nano lipid được thiết kế theo hướng có thể sản xuất nhanh. Chẳng hạn, biến thể phụ BA.1 xuất hiện vào giữa tháng 11/2021; đến giữa tháng 12/2021, các nhà nghiên cứu của Yale đã phát triển được một loại vắc xin chống lại nó. Tuy nhiên, đến tháng 2/2022, việc thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của vắc xin mới hoàn thành.

Vào tháng 2/2022, biến thể phụ BA.2 được coi là chủng “thống trị” trên khắp thế giới. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu liệu vắc xin đặc hiệu cho biến thể Omicron có duy trì tính ưu việt của nó so với các loại vắc xin chuẩn trong việc chống lại BA.2 hay không. Trên tờ Cell Discovery, các nhà nghiên cứu cho biết, vắc xin mới cũng đã tăng cường phản ứng miễn dịch vượt trội so với vắc xin tiêu chuẩn trong việc chống lại BA.2, khi được thử nghiệm trên chuột.

Trước sự xuất hiện của biến thể phụ BA.4 và BA.5, vốn đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các ca nhiễm COVID-19 mới, các nhà nghiên cứu của Yale cũng đang thử nghiệm một loại vắc xin mới.

“Chúng tôi hiện đã nghiên cứu được một cơ chế chống lại các biến chủng mới xuất hiện, nhưng chúng tôi cần phải điều chỉnh cơ chế này để phản ứng nhanh hơn với các mối đe dọa sức khỏe đang nổi lên trong thời gian gần đây”, ông Chen chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo Yale News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI