Vắc xin COVID-19 dùng qua đường uống hoặc xịt mũi hứa hẹn xóa sổ đại dịch?

19/07/2022 - 14:05

PNO - Một số nhà nghiên cứu đang tìm cách chế tạo ra các loại vắc xin COVID-19 dưới dạng thuốc xịt mũi hoặc viên nén.

Một số nhà nghiên cứu đang tìm cách chế tạo ra các loại vắc xin COVID-19 dưới dạng thuốc xịt mũi hoặc viên nén
Một số nhà nghiên cứu đang tìm cách chế tạo ra các loại vắc xin COVID-19 dưới dạng thuốc xịt mũi hoặc viên nén

Theo một nghiên cứu gần đây, vắc xin COVID-19 dùng qua đường tiêm đã giúp cứu sống gần 20 triệu sinh mạng trên toàn cầu trong năm đầu tiên sử dụng, và giảm tỷ lệ tử vong do đại dịch gây ra ước tính lên đến 63%.

Tuy nhiên, những loại vắc xin này lại không ngăn được sự lây lan của virus từ người này sang người khác.

Khi virus SARS-CoV-2 lây lan, nó sẽ thay đổi. Điều này đã giúp nó vượt qua "bức tường lửa", tức khả năng miễn dịch do vắc xin tạo ra cho con người, hoặc bị loại bỏ sau khi con người bị nhiễm bệnh.

Theo các chuyên gia, đó là lý do tại sao đã vào năm thứ ba của đại dịch, nhưng thế giới vẫn đang 'loay hoay" giữa một làn sóng lây nhiễm COVID-19 khác do BA.5, biến thể có khả năng né tránh miễn dịch tốt nhất, và có thể thêm nhiều biến thể khác dự báo sẽ xuất hiện trong tương lai, gây ra.

Trong khi các nhà sản xuất vắc xin chạy đua để cập nhật các mũi tiêm thế hệ đầu tiên, một số nhà khoa học khác đang nghiên cứu một phương thức khác để chiến đấu với COVID-19. Đó là chế tạo ra vắc xin dưới dạng thuốc xịt mũi hoặc viên nén, có khả năng huy động nhiều "chiến binh miễn dịch" hơn để bảo vệ tốt hơn các "tuyến trên" của cơ thể, bao gồm niêm mạc miệng, mũi và cổ họng.

Tiến sĩ Ellen Foxman, một nhà sinh học miễn dịch tại Trường Y khoa Yale, cho biết: “Hy vọng các loại vắc xin này có thể tăng cường khả năng phòng vệ ngay trong mũi để virus không thể tái tạo trong mũi. Và một người đã nhận được vắc xin thật sự có hiệu quả qua đường niêm mạc sẽ có thể ngăn chặn virus nhân lên hoặc lây nhiễm sang người khác".

Foxman đã giúp lên kế hoạch cho Đại hội Quốc tế về Miễn dịch học niêm mạc diễn ra vào tuần này tại Seattle. Sự kiện này do các công ty dược phẩm Pfizer, Janssen và Merck tài trợ.

Các chuyên gia cho biết, nếu vắc xin dùng qua đường niêm mạc hoạt động hiệu quả, hy vọng nó sẽ có thể làm chậm lại sự phát triển các biến thể mới của SARS-CoV-2, và cuối cùng đưa đại dịch COVID-19 vào tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, còn một chặng đường dài trước khi điều đó xảy ra, và nhiều nhà khoa học cho biết cách tiếp cận này cần được đầu tư nhiều vốn để đẩy nhanh tốc độ phát triển, giống như cách mà Chiến dịch Warp Speed đã thu được tỷ USD để cho ra vắc xin COVID-19 thế hệ đầu tiên trong một thời gian kỷ lục.

Hiện, một công ty có tên Vaxart đã sản xuất và thử nghiệm một loại vắc xin COVIID-19 dạng viên nén mang cùng tên. Có kích thước và hình dạng của một viên aspirin, sử dụng adenovirus - một thành phần có trong vắc xin Johnson & Johnson và AstraZeneca, vắc xin Vaxart giúp đưa ra các hướng dẫn tạo ra các thành phần protein gai (spike) của SARS-CoV-2 trong các tế bào ở ruột, từ đó kích thích giải phóng các kháng thể trong mũi và miệng.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI