Mang bầu bé trai: Những nguy cơ khôn lường về sức khỏe mẹ bầu cần biết

15/08/2016 - 06:30

PNO - Theo nghiên cứu mới đây, phụ nữ mang bầu bé trai dễ sinh non và có nguy cơ mắc tiểu đường thai kì, tiền sản giật cao hơn so với mang bầu bé gái.

Theo Tổng cục dân số Việt Nam, trong nửa đầu năm 2016 tỉ lệ chênh lệch giới tính khá cao ở mức 111,6 bé trai/100 bé gái. Nhiều bậc cha mẹ hiện nay vẫn còn đặt nặng tâm lí phải cố sinh được con trai “nối dõi tông đường”.

Việc này không chỉ làm mất cân bằng giới tính nghiêm trọng mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ. Nhiều người chắc hẳn sẽ phải “ngã ngửa” vì bất ngờ bởi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mang thai bé trai dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ hơn so với bé gái.

Mang bau be trai: Nhung nguy co khon luong ve suc khoe me bau can biet
Giới tính của thai nhi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát khoảng 643 nghìn phụ nữ Canada mang thai đầu lòng trong khoảng thời gian 2000-2010. Kết quả của cuộc khảo sát đã được công bố trên tờ “Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism” (tạp chí y khoa chuyên về nội tiết và sự trao đổi chất). Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa giới tính của thai nhi và nguy cơ thai phụ mắc bệnh tiểu đường.

Chúng tôi cho rằng tiểu đường thai kì được gây nên do sự kết hợp của các rối loạn chuyển hóa tiềm ẩn ở người mẹ và những thay đổi trao đổi chất tạm thời trong thời kì mang thai” - trích lời tiến sĩ Baiju Shah, trực thuộc trường Đại học Toronto, Trung tâm Khoa học Y tế Sunnybrook và Viện đánh giá khoa học lâm sàng ở Toronto, Canada.

Tiến sĩ tiếp lời: “Những nghiên cứu ở chúng tôi cho thấy thai nhi nam gây ra những rối loạn chuyển hóa lớn hơn nhiều so với thai nhi nữ”.

Mang bau be trai: Nhung nguy co khon luong ve suc khoe me bau can biet
Mang thai bé trai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn bé gái.

Một nghiên cứu khác với sự hợp tác giữa trường đại học Adelaide của Úc, trường đại Groningen của Hà Lan và Viện nghiên cứu sinh sản của Nam Úc cũng đưa ra kết luận tương tự.

Sau khi phân tích gần 600 nghìn ca sinh từ 1981-2011, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng các biến chứng nghiêm trọng trong thai kì có khả năng xảy ra cao hơn khi phụ nữ mang thai bé trai.

So với các bé gái, bé trai có tỉ lệ sinh non cao hơn 27% ở 20-24 tuần tuổi, 24% ở 30-33 tuần tuổi, 17% ở 34-36 tuần tuổi. Không chỉ có nguy cơ sinh non, phụ nữ mang thai bé trai còn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 4% và tiền sản giật cao hơn 7% so với phụ nữ mang thai bé gái.

Giải thích cho hiện tượng trên, bác sĩ Petra Verburg ở Viện Nghiên cứu Robinson tại Đại học Adelaide, Úc cho rằng giới tính của thai nhi có mối liên hệ mật thiết với các biến chứng khi mang thai. Nó cũng có thể là do yếu tố về gen.

Còn theo bà Claire Roberts, một nhà nghiên cứu khác tại Viện Nghiên cứu Robinson, đó là do sự khác nhau giữa nhau thai của bé trai và bé gái.

Mang bau be trai: Nhung nguy co khon luong ve suc khoe me bau can biet
Nhau thai giúp nuôi dưỡng thai nhi phát triển.

Nhau thai đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công của quá trình mang thai”.
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sự khác nhau trong chức năng của nhau thai có thể giải thích cho sự khác biệt trong kết quả nghiên cứu giữa phụ nữ mang thai bé trai và bé gái. Do đó bước tiếp theo mà các nhà nghiên cứu cần làm là hiểu được sự khác biệt đó có ảnh hưởng như thế nào đến các biến chứng trong thai kì.

Bằng cách đó, các nhà nghiên cứu hi vọng sẽ tìm ra được các phương pháp chăm sóc thai phụ khác nhau tùy thuộc vào giới tính thai nhi của họ. Ngoài ra họ còn tiếp tục nghiên cứu các yếu tố có thể dự đoán được các biến chứng thai kì và không loại bỏ yếu tố giới tính.

Dù vậy, mang thai bé trai hay bé gái thì các bà mẹ vẫn nên nghe theo những lời khuyên của các bác sĩ để đảm bảo sức khỏe ổn định nhất trong thời kì mang thai:
- Duy trì chế độ ăn uống hợp lí
- Không dùng rượu bia, thuốc lá
- Tập thể dục
- Nghỉ ngơi điều độ.

Mang bau be trai: Nhung nguy co khon luong ve suc khoe me bau can biet
Các bài tập thể dục nhẹ nhàng rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé.


Thu Ngô (Nguồn: Parents, Medical Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI