Mẹ làm gì khi mang thai khiến con sinh ra hay quấy khóc, khó nuôi?

06/05/2016 - 07:47

PNO - Theo chị Hải, do mình khó ăn, ngủ muộn và hay buồn phiền khi mang thai nên con trai chị khi sinh ra quấy khóc liên tục...

Chị Nguyễn Thị Hải (27 tuổi, quận 1, TPHCM) kết hôn năm 25 tuổi. Hai tháng sau đó, chị có tin vui. Vốn là người khảnh ăn, lúc mang thai dù cố chị cũng không thể ăn nhiều, thường xuyên nôn mửa. Vì chuyện này mà chị và mẹ chồng mâu thuẫn, lời ra tiếng vào.

Chồng chị cho rằng vợ làm nũng nên cũng bực tức, cáu gắt vì vợ mang bầu mà làm anh mệt mỏi. Tủi thân, chị Hải khóc suốt, nhiều đêm mất ngủ. Nghe mẹ nói phải cố cười vui lúc mang bầu để con sinh ra cũng vui vẻ nhưng chị Hải không tin, cho rằng không có cơ sở khoa học nào cả.

Me lam gi khi mang thai khien con sinh ra hay quay khoc, kho nuoi?
Mẹ bầu hay khóc lóc có tác động không tốt đến thai nhi (Ảnh minh họa)

“Thế mà con tôi đẻ ra giống y chang những gì mẹ tôi dự đoán. Cháu lười ăn, hay quấy khóc, nuôi rất vất vả”, chị Hải chia sẻ.

Trên thực tế, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tâm lý người mẹ khi mang thai có tác động rất lớn đến thai nhi.

 Năm 1969, Donald Winnicott, một bác sĩ nhi khoa kiêm chuyên gia tâm lý nổi tiếng đã nghiên cứu về tương tác sớm mẹ con và những ảnh hưởng của mối quan hệ này đến đời sống tâm lý của đứa trẻ.

 Những xung đột tâm lý mà sản phụ gặp phải trong suốt thai kỳ, sinh nở và sau khi sinh là nguồn gốc của những rối nhiễu tâm lý xuất hiện sớm ở trẻ và có thể gây khó khăn trong giai đoạn dậy thì của trẻ.

Theo đó, những hành động của mẹ có ảnh hưởng tới con như sau:

Mẹ bầu hay khóc, con sinh ra chậm phát triển, quấy khóc, dễ mắc bệnh

Bắt đầu từ tuần 28 của thai kỳ, thai nhi đã bắt đầu cảm nhận và nghe rõ âm thanh bên ngoài. Theo đó, những thay đổi cảm xúc, tâm lý thất thường của mẹ bầu có thể làm phát sinh những tâm lý tiêu cực có thể khiến thai nhi chậm phát triển, bé sinh ra có nguy cơ tự kỷ cao, chậm nói, hay quấy khóc, dễ mắc bệnh…

Me lam gi khi mang thai khien con sinh ra hay quay khoc, kho nuoi?
Trẻ sinh ra hay quấy khóc nếu trong thời gian mang thai, tâm lý của người mẹ không vui vẻ (Ảnh minh họa)

Mẹ bầu thiếu ngủ, con sinh ra thiếu máu, hay quấy khóc

Khi mẹ bầu thức đêm thì nhịp đồng hồ sinh học của đứa trẻ cũng thay đổi theo người mẹ và trở thành thói quen. Mẹ thiếu ngủ, mệt mỏi nên cũng sẽ tác động tới đứa trẻ trong bụng. Trẻ khi sinh ra có thể luôn tức giận, hay quấy khóc và thường khó chịu. Đó là do ảnh hưởng từ người mẹ.

Vì vậy, để thai nhi phát triển tốt nhất, người mẹ cần chú ý bồi bổ cơ thể, giữ tâm lý luôn thoải mái, vui vẻ và ngủ đủ giấc trong suốt thời kì mang thai. Người nhà cũng cần lưu ý điều này để giúp tạo không gian thoải mái cho mẹ bầu.

Nam Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI