Khi trẻ đi máy bay

09/10/2014 - 07:15

PNO - PN - Khi có nhu cầu cho trẻ về thăm ông bà, họ hàng, để tiết kiệm chi phí tiền bạc và thời gian cho người “hộ tống”, nhiều gia đình chọn dịch vụ đưa đón trẻ của các hãng hàng không. Để trẻ tự tin khi một mình lên máy bay,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bình thường, trẻ đã có những chuyến đi cùng bố mẹ, người thân. Chúng ta cần tranh thủ ngay những cơ hội đó để dạy trẻ. Mọi lời dặn, bài học lý thuyết suông, trẻ đều có thể quên ngay vì trẻ chưa thể suy luận và hình dung được. Vì thế, cần cho trẻ những bài học từ những chuyến đi chung với gia đình. Trước mỗi chuyến đi, bạn cần thông báo với con về lộ trình, nơi đến, thời gian, mục đích của chuyến đi, chuẩn bị hành lý như thế nào cho phù hợp. Hãy để con tham gia vào sự chuẩn bị và lắng nghe những ý kiến của con.

Hãy nói với con về những thủ tục cần thiết. Giấy tờ tùy thân của mỗi người là bắt buộc phải có. Với trẻ nhỏ, cần có giấy khai sinh, hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân nếu con bạn đã hơn 14 tuổi. Nhớ dặn dò con cất giữ cẩn thận vé và giấy tờ tùy thân. Trẻ có thể tự xếp hành lý cho mình. Bạn hãy nhắc con những thứ gì cho phép mang theo và những gì bị cấm. Con bạn có thể muốn mang rất nhiều thứ, nên hãy nhắc con chỉ mang những thứ thực sự cần thiết.

Khi tre di may bay

Bạn cũng cần lưu ý con phải tuân thủ nghiêm túc những quy định của hãng hàng không. Nhiều trẻ khi đến sân bay thấy rộng rãi thoáng mát hay chạy nhảy đùa nghịch. Hãy chỉ cho con những tấm bảng có ghi các nội quy, thậm chí khi trẻ còn chưa biết chữ, những ký hiệu trên bảng giúp cho trẻ hiểu dễ dàng hơn. Trẻ phải xếp hàng nghiêm túc và theo thứ tự chờ đến lượt mình. Nhiều người lớn có thói quen chen ngang, sẽ là tấm gương xấu cho trẻ bắt chước. Cần hướng dẫn trẻ bỏ đồ đạc tư trang lên máy kiểm tra an ninh, biết lấy đúng túi của mình. Bạn cũng đừng quên dặn con không được cầm hành lý giúp người khác vào sân bay, nói với con rằng có những người xấu muốn mang hàng cấm nhưng sợ trách nhiệm nên lợi dụng lòng nhiệt tình của người khác. Nếu con bạn đã bắt đầu lớn, có thể dạy con giúp đỡ người già, phụ nữ có thai và có em bé khi cần thiết, nhưng chỉ làm giùm khi đã vào trong phòng chờ và khi lên máy bay.

Trẻ cần được dặn dò rằng trong phòng chờ và cả khi ngồi trong máy bay phải giữ trật tự, nói năng nhỏ nhẹ và không nô đùa bởi rất nhiều người xung quanh đang cần nghỉ ngơi, yên tĩnh. Bạn nói với trẻ về những điều có thể gặp khi bay, thay đổi áp suất khi máy bay cất cánh, hạ cánh hay thời tiết xấu, biết bình tĩnh để không gây hốt hoảng cho những người xung quanh.

Điều rất quan trọng là bạn dạy trẻ tôn trọng tất cả những mệnh lệnh của nhân viên hàng không. Trẻ không được tự ý làm bất cứ điều gì trong phòng chờ cũng như trong khoang máy bay khi không được phép. Có những câu hỏi của trẻ bạn cần giải thích cặn kẽ, nhưng cũng có những thắc mắc mà bạn chỉ cần trả lời vì đó là quy định mà thôi. Trẻ cần biết những quy định của hãng hàng không là để an toàn cho mình và cho tất cả mọi người. Mọi sự thiệt hại do hành khách gây ra sẽ bị bồi thường và chịu phạt. Trẻ không được lấy bất cứ thứ gì trên máy bay nếu không được phép và cần giữ vệ sinh tuyệt đối khi đi máy bay.

Để trẻ có thể tự tin đi máy bay một mình và khi sử dụng dịch vụ của hãng hàng không, trẻ cần được thực hành và chỉ dẫn tỉ mỉ. Đi lại bằng máy bay là phương tiện an toàn, nhanh chóng và tiện lợi nhất, và cũng là cơ hội để trẻ học được những nguyên tắc và tuân thủ nghiêm túc. Trẻ sẽ tự tin và chủ động hơn nhờ những chuyến đi xa.

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI