Khi người thân ra đi…

19/09/2021 - 22:16

PNO - Tôi thường nhớ và gửi đến những người thân đã ra đi những suy nghĩ và cảm xúc chan chứa tình yêu và sự trân trọng.

Người thân ra đi là chủ đề khó nói, thậm chí chúng ta thường né tránh, bởi đó là một tình huống không ai muốn gặp. Tuy vậy, đây lại là một điều chắc chắn sẽ xảy đến trong cuộc sống. Mặc dù mỗi hoàn cảnh và cảm xúc sẽ hướng dẫn chúng ta cách phản ứng tốt nhất vào những thời điểm như vậy, nhưng sau đây là một số gợi ý có thể hữu ích với bạn.

Đối xử tử tế với cơ thể mình 

Khi biết tin rất xấu, như tin người thân đã ra đi, chúng ta có khuynh hướng giữ nguyên cảm xúc ấy trong lòng mình. Nhưng ta hãy biết cách giải tỏa những cảm xúc và thư giãn cơ bắp để nỗi buồn không tích tụ thành những cơn đau và co thắt cơ lâu dài cùng các hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe. 

Chúng ta ngồi trong tĩnh lặng. Nhẹ nhàng khởi động ở chân và dần dần lên đến đầu, giúp thư giãn các cơ, cần đặc biệt chú ý đến cơ bụng và vai. Đồng thời, ta cũng hỗ trợ cơ thể thư giãn bằng cách hít thở sâu, khi đó ta có cảm giác như hít không khí vào sâu bên dưới phổi, dạ dày và sau đó thở ra hoàn toàn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chấp nhận hiện thực 

Chấp nhận có nghĩa là ta thừa nhận thực tế rằng họ đã ra đi, ta không dành năng lượng chống lại những gì đã xảy ra và nằm ngoài tầm kiểm soát của ta. Sự chấp nhận cho phép ta sử dụng năng lượng của mình một cách hữu ích nhất trong khoảng thời gian khó khăn này. 

Chúng ta có thể cảm thấy sự phản kháng bên trong khi chúng ta “chấp nhận”, nhưng hãy nhẹ nhàng lặp lại các cụm từ như: “Tôi chấp nhận rằng người thân yêu đã ra đi. Tôi gửi đến người ấy tình yêu và sự trân trọng”. Việc này giúp chúng ta tiến tới sự chấp nhận một cách tự nhiên hơn. 

Tôn vinh cuộc sống của người ra đi 

Hãy dành thời gian để nhận ra những điều tốt đẹp mà người ra đi đã mang lại cho ta, nhớ lại những điểm đặc biệt của người ấy và những gì ta học được từ họ. Ta trân quý đóng góp của họ cho cuộc đời này. Ta cảm ơn họ vì họ đã là một phần trong cuộc sống của ta. 

Vài tháng trước khi bố tôi qua đời, tôi đã viết thư cho ông nhân Ngày của cha, chia sẻ với ông cuộc sống của tôi, về chuyện tôi đã học được nhiều bài học tích cực từ sự hào phóng, lòng dũng cảm, sự quyết tâm của ông… 

Bức thư đã khiến cha tôi rất xúc động. Sau khi cha tôi qua đời, vợ con cùng người thân, bạn bè của ông đã viết trong nhiều tấm thiệp về cách ông đã sống và truyền cảm hứng cho mọi người. 

Tôi nghĩ, cha tôi cảm nhận được những điều mọi người nói và viết cho ông. Đám tang cha tôi bắt đầu trong không khí nghiêm trang, nhưng khi anh của tôi kể lại những câu chuyện về cuộc đời của ông một cách hài hước, thú vị, hơn 500 người có mặt đưa tiễn ông đã mỉm cười hạnh phúc. 

Tôi thường nhớ và gửi đến những người thân đã ra đi những suy nghĩ và cảm xúc chan chứa tình yêu và sự trân trọng. Tôi nghĩ đó là “món quà” tôi có thể trao cho họ khi họ tiếp tục cuộc hành trình theo cách nào đó. 

Trish Summerfield 

(Cố vấn Trung tâm Inner Space Vietnam) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI