Cảm ơn ai đó đã tạo ra điều đẹp đẽ

20/07/2021 - 10:24

PNO - Sự minh triết của những đứa trẻ và chính bản thân các con giúp cha mẹ có niềm tin vào cuộc sống chứ không phải chỉ cha mẹ mới giúp con có niềm tin vào cuộc đời.

Bạn nhỏ nhà tôi đi học bằng xe đạp. Có hôm con kể, gần tới trường thì xe sút dây sên, mà hôm đó vào ngày con đi thi. Lúc con hộc tốc dẫn xe qua cổng trường, bác bảo vệ trường phát hiện, bảo con cứ vào lo thi tốt, lát bác gắn sên xe lại cho.

Cũng chiếc xe đạp này, mấy lần xẹp bánh, con ghé lại chỗ sửa xe trên đường nhờ bơm giúp và anh thợ không lấy tiền, vì “với học sinh, anh bơm miễn phí”.

Những điều nhỏ xíu này khiến con cảm động, cả khi con trông thấy ai đó làm điều tốt. Tất nhiên, cũng có những điều xấu xí nhưng những điều tốt đẹp đã giúp con có niềm tin vào cuộc đời, biết cảm thông và chia sẻ, biết rằng nếu làm điều tốt cho ai khác, người được nhận sẽ rất vui.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Trò chuyện với con nhiều, tôi nhận ra rằng trẻ con nhìn người tốt và người xấu theo cách rất khác người lớn. Kiểu như kết thúc những câu chuyện cổ tích hay chuyện phim, kẻ ác lúc nào cũng bị trừng phạt đích đáng. Với trẻ con thì sao?

Tôi phát hiện, trong các tập viết, vẽ minh họa linh tinh của con, có những điều ước thật lạ như ước phát minh chiếc máy biến người dễ ghét thành dễ thương hay làm chiếc kẹo khiến người ác ăn vào sẽ thành người hiền lành.

Sự bao dung của trẻ luôn làm ta phải ngạc nhiên. Chúng không muốn ai đó phải chết hay bị trừng phạt. Với trẻ con, mọi người chỉ cần thay đổi chút ít sẽ lộ diện những phẩm chất tốt đẹp còn tiềm ẩn.

Tôi luôn khuyến khích con tập quan sát và chia sẻ suy nghĩ về những điều con nhìn thấy. Tuy nhiên, không phải đợi tới lúc tôi khuyến khích mà con tôi luôn rất “chi tiết” trong những nhìn nhận về cuộc sống.

Chẳng hạn, trong mùa dịch này, bao nhiêu y, bác sĩ và những người chống dịch phải suốt ngày bịt khẩu trang, quần áo bảo hộ giữa nắng nóng hay như hình ảnh bác giám đốc một bệnh viện kéo vali vào bệnh viện thực hiện cách ly vì bệnh viện bác bị phong tỏa. Những hình ảnh đó khiến con vừa cảm động vừa hiểu rằng dù ở thời đại nào, từ hy sinh vẫn luôn có ý nghĩa.

Đọc một cuốn sách hoặc xem một bộ phim hay, con đều có cách chọn lọc của riêng mình và tôi luôn tôn trọng. Xem xong, con hay tự đánh giá và khuyến khích người thân trong gia đình cùng xem.

Với một đứa trẻ thuộc thế hệ Z (sinh từ năm 1990 đến năm 2010), chuyên dùng meme (những bức ảnh có nội dung hài hước hoặc thú vị bắt nguồn từ một câu chuyện hoặc một nhân vật truyền cảm hứng, lan truyền trên các trang mạng xã hội) và nhạc rap để thể hiện mình, giao tiếp với thế giới bằng hình ảnh, video và các biểu tượng cảm xúc, phim ảnh hay sách vở cũng phải “năng động và có tính kể chuyện” mới đủ sức thu hút.

Như chuyện hai anh em trong phim Mộ đom đóm, vì gặp người “bà con xấu” nên phải chết đói. Sự khắc nghiệt của chiến tranh và lòng tự trọng của cậu bé đã là một hình ảnh quá mạnh mẽ. Hay Vô Diện trong Vùng đất linh hồn không phải là người xấu, vì ai đi nữa, cũng cần có bạn bè.

Nhiều phim của Studio Ghibli thiết lập ranh giới người tốt - người xấu rất hay. Không phải ai xấu thì nhất thiết bị tiêu diệt mà họ sẽ thay đổi theo cách nào đó, bởi một ai đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thế hệ Z sinh ra trong cuộc sống số đích thực với mạng và công nghệ di động. Vì vậy, ảo và thật (trên mạng và ngoài đời sống) với Gen Z (thế hệ Z) gần như không có ranh giới. Chính vì điều này, các nhà cung cấp sản phẩm không thể quảng cáo “quá lố” với Gen Z. Họ đủ thông minh để hiểu ra giá trị thật sự nằm ở đâu.

Gen Z cũng có thể “sửa sai” chính cha mẹ mình hay bất cứ người lớn nào nếu họ đem giá trị áp đặt lên chúng mà không có sự đồng cảm. Sự minh triết của những đứa trẻ và chính bản thân các con giúp cha mẹ có niềm tin vào cuộc sống chứ không phải chỉ cha mẹ mới giúp con có niềm tin vào cuộc đời.

Riêng tôi, là mẹ, tôi thầm biết ơn những người lớn đã tử tế với con mình và với mọi đứa trẻ trên đời. 

Minh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI