Kết bạn với “Cô Vy”

26/03/2022 - 14:45

PNO - “Cô Vy” dạy cho tôi về cách yêu thương đồng đều, không phân biệt giàu nghèo, địa vị, xấu đẹp… “Cô Vy” dạy tôi biết hài lòng với những gì mình đang có, thay vì đòi hỏi.

Khi có sự hiện diện của “bạn Cô Vy”, cơ thể báo cho tôi biết ngay. Lần thứ nhất, cơ thể báo động bằng một loạt nhức đầu, nóng sốt. Gần sáu tháng sau, “Cô Vy” đến lần hai, lần này cơ thể báo động bằng cái cổ họng đau và tôi ho lẹt khẹt vài tiếng. 

Không lần nào giống lần nào. Lần đầu nhiễm “Cô Vy”, tôi chẳng muốn ăn uống gì nhưng lần hai lại ăn uống tốt. Tôi lắng nghe cơ thể và điều chỉnh cho phù hợp. Anh bác sĩ ở trạm y tế lưu động gọi dặn dò nhớ uống nước cam nhiều mà tôi lại không muốn mua online. Tôi tìm trên mạng xem có gì có thể thay thế cho cam không. Hóa ra hầu như các loại rau xanh đều có vitamin C mà nhà tôi thì trồng nhiều rau trên sân thượng. Mỗi ngày tôi hái một nhúm lá sương sâm xay uống thay cam. Thế mà khỏe!

Một bạn ở Khánh Hòa biết tôi nhiễm COVID-19 hai lần, hỏi thăm kinh nghiệm: “Em khỏe rồi mà còn ho quá. Em nghe nói có người đi khám phát hiện ra viêm phổi. Sau hai lần nhiễm chị có bị gì không?”.

Tôi trấn an: “Hồi nhiễm lần một chị cũng ho dữ, nhưng khi hết đờm thì hết ho. Bệnh tình mỗi người mỗi khác. Quan trọng là em lắng nghe cơ thể mình, chứ không theo nỗi sợ. Nếu em cảm thấy không ổn thì đi bác sĩ”.

Em trở nên yên tâm hơn: “Dạ hồi giờ em cũng khỏe mạnh nên chắc không sao!”.

Một chị ở Củ Chị gọi điện cho tôi: “Em ơi, hôm nay chị là F0, đang làm việc tại nhà nè! Em cũng là F0 hả?”. Tôi “khoe”: “Dạ, em là F0 lần hai. Đã test nhanh âm tính còn chờ giấy xác nhận hoàn thành cách ly của phường nữa thôi. Lần hai này nhẹ lắm chị ạ vì cơ thể em quen với “Cô Vy”  mấy tháng trước rồi.

Sau hai ngày là em khỏe hẳn”.

Covid đã ghé thăm tôi 2 lần (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)
Covid đã ghé thăm tôi 2 lần (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

 

Chị nói, xưởng chị đã nhiều người nhiễm “Cô Vy”. Tôi nói: “Chắc là mọi người rồi ai cũng phải làm quen với bạn “Cô Vy” thôi!”.

Chị phì cười: “Thôi, chẳng ai muốn làm bạn với nó đâu”. Tôi vui vẻ: “Bạn đã đến rồi không muốn cũng phải tiếp thôi chị ơi”.

Khi nghe tin cả nhà anh đồng nghiệp ở Hà Nội nhiễm COVID-19, tôi gửi tin nhắn: “Chúc anh và gia đình thật nhiều sức khỏe và bình an. “Cô Vy”  ghé chơi vài bữa rồi sẽ đi thôi”.

Anh nhắn lại: “Ghé chơi gì em! Không biết em sao chứ nó vật cho cả vợ chồng anh lên bờ xuống ruộng kìa”.

Tôi phân trần với anh: “Em gọi là bạn, là khách, để mình coi mọi chuyện cho nhẹ nhàng, dễ dàng. Khách khó tính thì mình tiếp đãi kỹ. Khi bệnh, quan trọng là tinh thần anh ạ. Mình có khó chịu với bạn, thì bạn cũng đã vào nhà mình rồi. Chi bằng giữ tinh thần vui vẻ, để cơ thể có thêm sức. Bạn chơi chán là bạn đi. Luôn vững vàng, lạc quan anh nhé! Kinh nghiệm của người hai lần tiếp “Cô Vy” là em nè anh”.

Sự thật là “Cô Vy” đến còn dạy cho tôi bài học về sự khoan dung và trân trọng từng nỗ lực của các anh chị cán bộ phường, khu phố, tổ dân phố, bà con trong xóm... “Cô Vy” dạy cho tôi về cách yêu thương đồng đều, không phân biệt giàu nghèo, địa vị, xấu đẹp… “Cô Vy” dạy cho tôi cách tiết kiệm thực phẩm, quý giá từng cọng rau, hạt gạo. “Cô Vy” dạy tôi biết hài lòng với những gì mình đang có thay vì đòi hỏi. Một người bạn… quá đỉnh! 

Ngân Thạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI