Cố vấn Nhà Trắng nói thẳng Trung Quốc gửi cho Mỹ bộ xét nghiệm giả

28/04/2020 - 10:27

PNO - Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro hôm 27/4 cáo buộc Trung Quốc đã gửi cho Mỹ bộ dụng cụ xét nghiệm kháng thể coronavirus chất lượng kém, thậm chí có thể coi là “giả mạo” và đang “trục lợi” từ đại dịch.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro phản đối bộ xét nghiệm coronavirus chất lượng kém của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro phản đối bộ xét nghiệm coronavirus chất lượng kém của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết, ông Navarro, một nhân vật hay nói thẳng các vấn đề trong quan hệ Washington-Bắc Kinh, người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm chức vụ giám sát các vấn đề liên quan đến cung cấp vật tư y tế, mới đây khẳng định người Mỹ hiện rất cần các bộ dụng cụ xét nghiệm virus và kháng thể trước khi quyết định nới lỏng các lệnh cách ly xã hội.

Trả lời phỏng vấn của chương trình truyền hình Fox and Friends, ông Navarro nói, nhờ xét nghiệm kháng thể nhà chức trách mới có thể tìm ra ai đã miễn dịch để có thể trở lại an toàn trong môi trường làm việc, “nhưng chúng ta không yêu cầu Trung Quốc đưa đến những bộ xét nghiệm giả, vì như vậy sẽ gây rối thêm”.

Ông nêu rõ, “hiện tại, rất nhiều bộ xét nghiệm kháng thể đến từ Trung Quốc có chất lượng thấp và cho ra kết quả sai”.

Hoa Kỳ phụ thuộc nhiều vào việc Trung Quốc cung cấp các thiết bị y tế và thuốc men cơ bản và hai đối thủ chiến lược, đặc biệt là trong thương mại, đã lên tiếng chỉ trích nhau gay gắt từ khi bùng phát đại dịch.

Ông Navarro buộc tội Trung Quốc “đã làm lây lan” virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) ra toàn thế giới khi “họ ém nhẹm việc này trong sáu tuần”. Ông nói, Trung Quốc đã có thể khống chế virus ở Vũ Hán, nơi nó phát sinh, “nhưng họ không làm điều đó, mà gieo rắc cho thế giới bằng việc để hàng trăm ngàn người Trung Quốc lên máy bay đến Milan, New York và những nơi khác”.

Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ, kể cả phát biểu của Ngoại trưởng Mike Pompeo, cho rằng Trung Quốc đã che đậy dịch. Ngày 27/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh tuyên bố trên Twitter rằng ông Pompeo “nên ngừng chơi con bài chính trị, tốt hơn cần giữ sức để cứu người”.

Với hơn 970.000 ca nhiễm và 55.000 trường hợp tử vong do COVID-19, Mỹ đang là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới.

Trước đó, hôm 25/4, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết họ đã bỏ đi yêu cầu trước khi xuất khẩu cần phê duyệt cho phép sử dụng nội địa một số sản phẩm quan trọng trong chăm sóc bệnh nhân coronavirus, miễn là chúng được các nước nhập khẩu chấp thuận. Việc phê duyệt sử dụng nội địa được bổ sung thêm cuối tháng ba, sau khi một số nước châu Âu phàn nàn các bộ xét nghiệm của Trung Quốc “không chính xác”.

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, ông Navarro buộc tội rằng trong thời gian trì hoãn báo cáo dịch, Trung Quốc đã “gom sạch các thiết bị bảo vệ cá nhân của thế giới” mà nhân viên y tế cần có. Và đến nay, Trung Quốc về cơ bản còn trục lợi từ tình hình dịch bệnh”.

Cẩm Hà

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI