Học nhảy, tập yoga online để... điều tiết tâm trạng mùa dịch

05/10/2021 - 06:00

PNO - Trong thời gian "ở yên trong nhà", rất nhiều người đăng ký tham gia các lớp học yoga, Zumba online để nâng cao sức khỏe và điều tiết tâm trạng.

Khi trở lại công việc sau sinh con thứ hai, Quyên đã nghĩ đến việc học yoga để nâng cao sức khỏe cũng như cải thiện tâm trạng. Nhưng với công việc bận bịu của một trưởng phòng kinh doanh, lại phải đưa đón và chăm hai con nhỏ, Quyên không thể đăng ký lớp học vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Tháng đầu tiên TPHCM giãn cách theo chỉ thị 16, Quyên xoay tròn với hàng trăm cuộc gọi online, các hợp đồng báo giá, nấu cơm và dọn dẹp đồ chơi của hai con. "Trăm dâu đổ đầu tằm" nên từ một trưởng phòng kinh doanh "thần thái ngút trời", quần là áo lượt, Quyên biến thành "mẹ hổ" lôi thôi, cứ rời máy tính là mắng chồng, la con.

Tối đến, thân thể đau nhức do căng thẳng kèm vận động ít khiến cô mất ngủ, tâm trạng Quyên ngày càng tệ.

n
Việc tập yoga được chứng minh giúp tâm trạng ổn định và nâng cao sức khỏe của phổi. Ảnh: Ân Huỳnh

Thấy vợ như vậy, chồng Quyên xung phong phụ cô chăm con, lau nhà, cho áo quần vào máy và xếp đồ, điều kiện đổi lại là Quyên phải đăng ký tham gia một môn thể dục online bất kỳ.

Được lời như cởi tấm lòng, cùng những bất an lo COVID-19 ảnh hưởng đến phổi, Quyên đăng ký học lớp yoga online cho người mới bắt đầu để tập thở, để thiền và tập các động tác kéo duỗi cơ bản.

Vào lớp yoga, Quyên cứ nghĩ do con nhỏ nên cô mới tất bật, nhưng 6 thành viên khác của lớp, con cái đều ở độ tuổi cấp II, cấp III lâu nay cũng không có thời gian thể dục và lý do đăng ký lớp học mùa dịch không khác cô là mấy.  

Quyên kể, tham gia lớp học, cô mới biết tại sao thời gian qua, mình mệt mỏi như thế. Bởi không chỉ ngồi sai tư thế (lưng cong) mà đúng ra khi thở phải hít hơi vào cho bụng phình lên, thở ra hết mức cho bụng xẹp xuống, còn cô thì ngược lại.

Học được một tuần, hai tuần, Quyên dần hình thành các thói quen đúng như ngồi thẳng vai và lưng thẳng, không căng cơ, nhăn trán. Mỗi khi sắp nổi nóng với chồng, con, Quyên lại cố gắng tập hít thở sâu, tống hết hơi, để dần bình tĩnh lại. Nhờ vậy, không khí trong nhà dễ chịu hơn.

3
Giờ, khi Quyên tập yoga, các con bu lại, tập cùng, cô cũng không nổi nóng hay la hét. Quyên còn rủ con tập cùng. (Ảnh: Ân Huỳnh)

Cũng tham gia lớp yoga online, nhưng chị My (nhà ở Tân Phú, 45 tuổi) không phải người mới. Chị học yoga đã hai năm và ngay khi có chỉ thị dừng hoạt động trung tâm, chị và các học viên trong lớp đánh tiếng nhờ giáo viên dạy online vì" đang tập nếu dừng người sẽ bứt rứt và thân thể sẽ "xổ".

Không chỉ yoga, khá nhiều môn thể dục đang sôi nổi mỗi ngày với các lớp online, như khiêu vũ, earobic, cardio... Chị Thy Hồng, 55 tuổi, nhà ở quận 7, đang hào hứng tập theo tiếng nhạc mỗi ngày cùng học viên một lớp Zumba online.

Chị cho biết đầu năm 2021, hai con đều đi du học và chị cũng đến tuổi hưu (ông xã vẫn đi làm). Ở nhà một mình buồn, chị đăng ký một lớp khiêu vũ để vừa khỏe mạnh, vừa có người trò chuyện. Ban đầu, chị học salsa hay valse, nhưng hai loại vũ này đều cần người dìu, nhạc cũng man mác buồn nên sau vài buổi, chị bỏ dở khóa học.

"Zumba thì khác, vũ điệu Latinh sôi động, các bước nhảy khỏe khoắn nên từ lúc bắt đầu buổi tập đến khi kết thúc, chị gần như chị nhớ nhạc và bước nhảy", chị tâm sự.

Khi dịch tới, các lớp thể dục ngừng, chị đã rất buồn. May là chỉ sau một tuần đóng cửa, lớp Zumba online cũng khởi động. Lúc này, chồng cũng làm việc tại nhà nên chị rủ anh cùng tập.

Ban đầu chồng chị e dè, nhưng nhờ các chị cùng lớp và giáo viên động viên, một thời gian sau, chính chồng là người đặt đồng hồ báo giờ, nhắc chị Hồng thay đồ vào Zoom để học.

Vì học qua màn hình nên mỗi lớp yoga online thường giới hạn số người tham gia để giáo viên dễ theo dõi và hướng dẫn. Ảnh: Ân Huỳnh
Vì học qua màn hình nên mỗi lớp yoga online thường giới hạn số người tham gia để giáo viên dễ theo dõi và hướng dẫn. Ảnh: Ân Huỳnh

“Cùng học nên vợ chồng có cùng đề tài để nói, để tập, và có sự giao lưu nên tình cảm được hâm nóng. Vui nhất là các con ở nước ngoài nhiều lần gọi điện thoại Facetime, nói đã xem các clip nhảy Zumba của ba mẹ trên Facebook, thấy ba mẹ khỏe mạnh và tích cực nên an tâm, bớt lo lắng", chị kể.

Hiện, không ít các trung tâm thể dục đã hoạt động trở lại, nhưng chị Quyên, chị Thy Hồng cùng nhiều khác chia sẻ họ sẽ tiếp tục tham gia các khóa online.

"Nhà mình hai bé còn quá nhỏ và đều chưa chích vắc xin, mình hạn chế ra đường để khỏi mang bệnh về lây cho các con", chị Quyên bộc bạch.

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI