Hạ viện Anh phê duyệt kế hoạch rời Liên minh châu Âu vào tháng 1/2020

21/12/2019 - 08:37

PNO - Hôm 20/12, các nghị sĩ Anh tại Hạ viện đã phê chuẩn kế hoạch sơ bộ giúp đưa đất nước rời Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit - của Thủ tướng Boris Johnson.

Dự luật Thỏa thuận rút khỏi EU được Hạ viện thông qua với tỷ lệ 358 phiếu thuận/234 phiếu chống. Hiện dự luật đang được xem xét kỹ lưỡng hơn tại Thượng viện và có thể bao gồm một số điều chỉnh. Dù vậy do đảng Bảo thủ của ông Johnson chiếm đa số ghế ở Thượng viện, gần như chắc chắn dự luật sẽ được ban hành.

Dự luật cũng bao gồm lệnh cấm gia hạn thời kỳ chuyển đổi - trong đó Vương quốc Anh rời khỏi EU nhưng vẫn tuân theo nhiều quy tắc chung - vượt quá năm 2020.

Sau thắng lợi, Thủ tướng Boris Johnson nói rằng đất nước đã "tiến gần hơn một bước để hoàn thành Brexit".

Ha vien Anh phe duyet ke hoach roi Lien minh chau Au vao thang 1/2020
Cuộc bỏ phiếu hôm 20/12 là khoảnh khắc thắng lợi với ông Boris Johnson.

Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn yêu cầu các nghị sĩ bỏ phiếu chống lại dự luật, nói rằng "có một cách tốt hơn và công bằng hơn" để rời khỏi EU – nhưng nỗ lực đã thất bại.

Chính phủ khẳng định một thỏa thuận thương mại với EU có thể được thực hiện vào cuối giai đoạn chuyển tiếp, nhưng các nhà phê bình cho rằng thời gian này là không thực tế.

Dự luật được dự kiến ​​sẽ thông qua dễ dàng sau khi đảng Bảo thủ giành được đa số 80 ghế trong cuộc tổng tuyển cử tuần trước. Các nghị sĩ cũng đồng thuận thời gian biểu để tranh luận thêm về dự luật trong ba ngày khi họ trở lại làm việc sau giờ nghỉ Giáng sinh - vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 1/2020.

Chính phủ cam kết đưa ra đạo luật vào đúng thời hạn Brexit ngày 31/1.

Đạo luật giúp thực thi thỏa thuận Brexit mà thủ tướng đạt được với EU vào tháng 10, kèm theo một số thay đổi bao gồm:

- Hợp pháp hóa việc cấm chính phủ kéo dài thời gian chuyển đổi - trong thời gian đó, một thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU sẽ được thảo luận – vượt quá ngày 31/12/2020;

- Cho phép nhiều tòa án Vương quốc Anh xem xét giữ lại các phán quyết của Tòa án Công lý Châu Âu trong luật pháp của Anh sau Brexit;

- Yêu cầu các bộ trưởng báo cáo hàng năm trước Quốc hội về các tranh chấp với EU theo thỏa thuận rút lui của thủ tướng;

- Bỏ đi những khoản chi đã chi mà "bây giờ không còn phục vụ đúng mục đích";

Đồng thời Dự luật cũng bỏ một điều khoản trước đây về tăng cường quyền của người lao động. Chính phủ hiện cho biết họ sẽ giải quyết vấn đề này bằng một bộ luật riêng, và cảnh báo rằng sự thay đổi này sẽ giúp "giảm bớt" các điều kiện làm việc.

Ha vien Anh phe duyet ke hoach roi Lien minh chau Au vao thang 1/2020
Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn nói rằng dự luật đưa Anh rời khỏi EU là một sự đánh đổi bất cân xứng.

Trước cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, Thủ tướng cho biết dự luật của ông "noi theo bài học từ Nghị viện" và "bác bỏ bất kỳ sự chậm trễ nào khác". Ông nói: "Dự luật đảm bảo chúng ta rời đi vào ngày 31/1. Vào thời điểm đó, Brexit sẽ hoàn thành. Mọi thứ sẽ kết thúc".

Lãnh đạo đảng Lao động, ông Corbyn nói rằng "việc xử lý sai trái Brexit" của chính phủ đã "làm tê liệt hệ thống chính trị", chia rẽ cộng đồng và là một "sự hổ thẹn của quốc gia". Ông nói rằng cần phải có ì đó tốt hơn thỏa thuận Brexit "khủng khiếp" này, mà không "đánh đổi các dịch vụ công cộng" hoặc "hy sinh hàng trăm ngàn việc làm trong quá trình".

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI