Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên được phê chuẩn làm Thứ trưởng Ngoại giao

20/12/2019 - 14:07

PNO - Việc bổ nhiệm ông Stephen Biegun giúp lấp vị trí bị bỏ ngỏ đầu tháng này, khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ hiện tại, ông John Sullivan, được chuẩn thuận làm đại sứ mới của Mỹ tại Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa có người phó mới, đó là ông Stephen Biegun, người hiện là Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên.

Theo hãng tin AP, với 90 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Thượng viện Mỹ hôm 19/12 đã chuẩn thuận ông Biegun làm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, giữa lúc có những đồn đoán rằng ông Pompeo sẽ từ chức để chạy đua vào Thượng viện tại bang quê nhà Kansas.

Ba lá phiếu chống lại việc phê chuẩn ông Biegun vào vị trí mới là của các thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand, Ed Markey và Mazie Hirono, đều thuộc đảng Dân chủ.

Việc xác nhận ông Biegun giúp lấp vị trí bị bỏ ngỏ đầu tháng này, khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ hiện tại, ông John Sullivan, được chuẩn thuận làm đại sứ mới của Mỹ tại Nga.

Ông Biegun, cựu giám đốc hãng Ford Motor, được kỳ vọng sẽ tiếp quản công việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ, chí ít nhất là trên cơ sở tạm thời, nếu ông Pompeo rời đi.

Trước đó, đã có những lo ngại tại cơ quan lập pháp Mỹ về khả năng Bộ Ngoại giao sẽ lọt vào tay nhân vật số 3 của bộ này là Thứ trưởng David Hale. Ông Hale trước đó đã ra làm chứng trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

Dac phai vien My ve Trieu Tien duoc phe chuan lam Thu truong Ngoai giao
Ông Stephen Biegun trong chuyến thăm Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Trong khi ông Pompeo kiên định bảo vệ Tổng thống Trump, ông Biegun ít thể hiện sự trung thành đảng phái và đã dành nhiều năm đảm nhận vai trò xây dựng chính sách đối ngoại cho các nghị sĩ Cộng hòa và chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush, theo hãng tin AFP.

Ông Biegun được Ngoại trưởng Pompeo bổ nhiệm làm Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hồi năm ngoái. Ông tìm cách mở các cuộc đàm phán với Triều Tiên vào tháng 10, nhưng căng thẳng đã nhanh chóng tăng cao.

Triều Tiên, nước đang tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, cảnh báo sẽ có "món quà Giáng sinh" cho Mỹ nếu Washington không đưa ra những nhượng bộ trước hạn chót cuối năm nay. Giới chức Mỹ tin rằng Triều Tiên có thể muốn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trong chuyến công du Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, ông Biegun đánh giá bình luận của Triều Tiên gần đây là "quá thù địch, tiêu cực và không cần thiết". Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ khả năng hai nước tiến hành các cuộc đàm phán mới.

Ông Biegun từng sống ở Nga năm 1992-1994 và có thể nói tiếng Nga.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI