Volkswagen lãnh án phạt kỷ lục tại Úc vì gian lận phát thải

20/12/2019 - 16:00

PNO - Cơ quan quản lý cạnh tranh của Úc cho biết tòa án liên bang tuyên phạt Volkswagen AG số tiền kỷ lục 125 triệu AUD (86 triệu USD) vì đưa ra những tuyên bố sai lệch về việc tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải diesel của Úc.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết trong một tuyên bố hôm 20/12, số tiền phạt dành cho hãng xe từ Đức là mức cao nhất từng được tòa án yêu cầu vì những mâu thuẫn dự trên Luật Người tiêu dùng Úc.

ACCC cho biết hãng xe thừa nhận rằng họ đã sử dụng hai chế độ phần mềm khác nhau trong quy trình kiểm tra và điều kiện lái xe thực sự, do đó đánh lừa mức phát thải nitơ oxit thực tế của sản phẩm.

Vi phạm pháp luật xảy ra khi gã khổng lồ về ô tô tìm kiếm sự chấp thuận trong việc cung cấp và nhập khẩu hơn 57.000 xe vào Úc giữa giai đoạn 2011-2015.

Volkswagen lanh an phat ky luc tai Uc vi gian lan phat thai
Theo cáo buộc, hãng Volkswagen đã sử dụng phần mềm điều khiển giả trong quá trình kiểm tra phát thải, khiến lượng khí thải giảm xuống, đạt tiêu chuẩn nhưng trên thực tế lại không.

Chủ tịch ACCC - Rod Sims  - nhận xét: “Hành vi của Volkswagen là lừa dối trắng trợn và có chủ ý. Hình phạt này phản ánh xu hướng 'mạnh tay' hơn bao giờ hết đối với các hành vi vi phạm luật tiêu dùng của Úc”.

Volkswagen không trả lời ngay lập tức yêu cầu của bình luận từ hãng Reuters.

Volkswagen bị phát hiện sử dụng phần mềm cấm trong các cuộc kiểm tra ô nhiễm của Mỹ vào năm 2015, gây ra phản ứng dữ dội toàn cầu đối với các phương tiện diesel, gây thiệt hại cho công ty hàng tỷ USD tiền phạt, tiền bồi thường và chi phí mua lại.

Tại Úc, mức phạt cao nhất trước đây là 10 triệu AUD cho Coles, Ford và Telstra; con số gần đây đã bị vượt mặt bởi án phạt 12 triệu AUD đối với We Buy House và khoản phạt 26 triệu AUD đối với nhà cung cấp đào tạo nghề Empower Institute.

Bên cạnh đó, khoản tiền phạt này được đưa ra khi cơ quan giám sát doanh nghiệp của Úc bắt đầu quá trình tố tụng dân sự tại Tòa án Liên bang chống lại một đơn vị của Volkswagen AG, cáo buộc hãng không thực hiện kiểm tra thích hợp trước khi đưa ra 49.380 khoản vay cho người tiêu dùng.

Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc cho rằng Dịch vụ tài chính của Volkswagen Úc không đưa ra yêu cầu về chi phí sinh hoạt của người vay, hoặc xem xét liệu các khoản vay có phù hợp với họ hay không.

Linh La (Theo Reuters, SMH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI