Giọt lệ… đàn ông: “Anh cứ khóc đi cho nhẹ lòng”

03/10/2022 - 09:13

PNO - Đó là câu nói được cho là có duyên nhất của chị, khi hai chị em vào bệnh viện chăm ba bệnh và gặp anh ngồi lặng lẽ trên chiếc giường bệnh trống. Thời điểm đó, má anh vừa trở nặng, y tá đã đưa bà vào ICU (chăm sóc đặc biệt), tối đó má anh mất.

Vì câu nói đó, anh trở lại tìm chị và sau đó họ thành vợ chồng. 14 năm sau họ ly hôn. Chị nói lấy chồng để nhờ chồng, chứ lấy chồng để phải nâng đỡ chăm lo như chăm con, thì thà chị ở một mình còn hơn. 

Đàn ông có lẽ chỉ nên khóc khi phụ nữ cho phép và khuyến khích họ khóc, khi những giọt nước mắt của họ là không bất ngờ và được trông đợi. Còn trong đa phần những trường hợp khác, phụ nữ khá thành kiến với nước mắt đàn ông, dù đó là người dưng hay chồng con của mình. 

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

 

Thật lạ khi một giống loài mềm yếu, mau nước mắt như phụ nữ, trước giọt nước mắt đàn ông, lại phản ứng bất ngờ và khác nhau, thậm chí phản ứng khá cứng rắn.

Hình như với phụ nữ, định kiến xã hội ăn sâu hơn, họ cho rằng khóc là đặc quyền của mình, còn đàn ông khóc là biểu hiện của sự yếu đuối, ủy mị, khó trông mong dựa cậy gì. Họ kỳ vọng đàn ông phải kiềm chế, tỏ ra mạnh mẽ.

Rơi nước mắt, vốn chỉ là một biểu hiện của cơ thể nhằm giải tỏa cảm xúc, đã được gán thêm những ý nghĩa giới tính, xã hội. Và cũng như những thứ khác trong logic nhào nặn của chị em, những ý nghĩa được gán thêm này khá phức tạp, cảm tính. 

Có lẽ nên nhìn từ góc độ này: Đàn ông (không phải các bé trai) ít khi khóc vì bị đau, vì một tổn thương vật lý cụ thể nào đó. Do những quy ước xã hội đã hằn vào tâm thức, đàn ông không có thói quen dùng nước mắt như một dấu hiệu thể hiện cảm xúc buồn vui, trong khi phụ nữ thì ngược lại, nhiều khi chưa đau đã khóc.

Nước mắt thông thường, với phụ nữ, là một kiểu chiếm lấy sự chú ý, chiếm lấy tình thương và sự quan tâm giúp đỡ từ người chung quanh, đặc biệt là từ nam giới. Vậy nên, từ ý nghĩa này mà suy ra, phụ nữ dễ ác cảm với ai chiếm dụng “vũ khí” độc quyền của họ. Họ không chấp nhận. 

Xa hơn, đối với phụ nữ, người đàn ông khóc để tìm kiếm, cầu xin sự thông cảm cũng không thể chấp nhận được. Nhiều ông vụng trộm bên ngoài bị vợ phát hiện đã quỳ xuống chân vợ khóc lóc xin tha thứ, nghĩ rằng phụ nữ dễ mềm lòng, thực ra không phải vậy.

Giọt nước mắt cầu xin là giọt nước mắt của kẻ yếu hơn mình, khiến người khác nhìn bằng ánh mắt ái ngại thay vì nể phục. Trong đa số trường hợp, người đàn bà nếu có tha thứ cũng không phải vì những giọt nước mắt ấy đâu.

Chuyện ở công ty, một sếp phó kia vật lộn quyết liệt trong cuộc tranh đua lên ghế giám đốc, cuối cùng ứng viên trẻ hơn thắng cuộc. Lúc hay tin bổ nhiệm, ông vào phòng vệ sinh đấm đá lên tường, khóc một trận sụt sùi uất hận.

Đồng nghiệp bắt gặp ở bồn rửa mặt, kể mãi chuyện sếp mắt đỏ kè sưng bụp vì cái vụ thăng chức lên lương. Cánh đàn ông sớm quên, còn đám nhân viên nữ mỗi lần nhắc lại cười rúc rích mãi. Họ nhắc cả những lần than vãn kiểu “khóc khô không lệ” của vài anh khác, hễ quyền lợi cá nhân bị đụng chạm, chia tiền thưởng thấp hơn là đi “khóc lóc” khắp nơi, đàn ông mà tính nết đàn bà, đừng em nào dây vào, rất khó chịu. 

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

 

Nhưng cũng có những giọt nước mắt không phải để cầu xin, để kể lể. Với phụ nữ, những giọt nước mắt ấy quý hơn kim cương, vì nó mang lại sức mạnh, vì nó thể hiện lòng tin tuyệt đối của người đàn ông vào người phụ nữ của mình. Đó là những giọt nước mắt đàn ông rơi khi có sự đồng cảm.

Phụ nữ, bằng sự nhạy cảm riêng của mình, hiểu khi nỗi đau nào đó vượt quá ngưỡng chịu đựng của người đàn ông, nước mắt sẽ rơi khi họ tìm được người cùng chia sẻ nỗi đau với mình. 

Bên một người bạn thân, bên một người yêu, người vợ, đàn ông không cần che giấu nỗi đau ấy, hay niềm hạnh phúc ấy. Người đàn bà trở thành bầu an ủi, đồng cảm.

Khi người đàn ông của bạn có thể khóc trong lòng bạn, hơn cả giọt nước mắt thông thường, đó là sự chia sẻ, là niềm tin vào một bến bờ bình an, không phán xét. Phút yếu đuối ấy cho người ta được trở lại là chính con người, không còn những thứ sĩ diện ngăn cấm, bề ngoài, không khiến người ta phải gồng lên mệt mỏi.

Đàn ông được mô tả bằng những hình mẫu “mạnh mẽ”, “trụ cột gia đình”, “trái tim nóng cái đầu lạnh”. Chắc các quý ông cũng không thích xã hội trao quyền bình đẳng kiểu “đàn ông cũng phải được khóc như đàn bà”.

Khóc hay không khóc là chuyện bình thường, khóc chuyện gì, khóc với ai mới là chuyện đáng kể!

Phụ nữ hãy ý thức giữ gìn những giọt nước mắt của người bạn đời, bạn tình của mình. Nước mắt đàn ông hiếm hoi lắm, và quý giá lắm khi những giọt lệ ấy rơi trong lòng người đàn bà tri kỷ của họ. 

Hoàng Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI