Giấy trắng, mực đen - Lý và tình

01/12/2015 - 07:59

PNO - Bây giờ vợ chồng lấy nhau, tài sản tiền bạc phải phân minh, rạch ròi  mới mong bình yên, hạnh phúc. Nghe lời cả nhà, em mới làm thế, ai dè…”.

“Mọi người đều dặn em: Thời đại mới rồi, chẳng phải như ngày xưa, chuyện “của chồng, công vợ” đã xa lơ xa lắc. Bây giờ vợ chồng lấy nhau, tài sản tiền bạc phải phân minh, rạch ròi ngay từ đầu mới mong bình yên, hạnh phúc. Nghe lời cả nhà, em mới dám làm thế, ai dè…”.

Hợp đồng hôn nhân

Tìm gặp chị Hạnh Dung, chị Thanh Hằng năn nỉ: “Chị ơi, giúp em nói cách nào để anh ấy đừng ly hôn, quay về với mẹ con em”. Chị đổ lỗi sự rạn nứt của vợ chồng chị là do những người xung quanh, do cả ông luật sư nào đó từng tư vấn cho chị trước hôn nhân.

Chẳng là chị sinh ra trong một gia đình giàu có, nên mới 30 tuổi, trước khi lấy chồng là anh Huỳnh Văn Dũng, chị đã có một khối tài sản không nhỏ với vài chiếc xe tải, xe bus và một căn nhà lớn. Gia đình anh Dũng cũng bề thế, riêng anh có vườn thanh long khá lớn ở Phan Thiết.

Tuy nhiên, theo lời chị, không giấu vẻ coi thường, thì: “Chẳng đáng gì so với gia tài của nhà em!”. Vì thế, vấn đề tài sản xuất hiện ở những cuộc bàn bạc trong nhà chị trước khi họ cưới nhau là không tránh khỏi. Sau khi đã nghe ý kiến nhiều người, chị Hằng quyết định yêu cầu anh Dũng ra công chứng làm giấy tờ phân định tài sản của anh, tài sản của em cho rõ ràng trước khi cưới.

Hỏi chị thái độ của anh Dũng lúc chấp nhận theo chị đi làm công chứng tài sản, chị bảo không nhớ, chỉ nhớ là thấy anh có vẻ lặng lẽ và ngạc nhiên chút thôi. Khi đó chị đã chứng minh cho anh hiểu lời người này, người kia về chuyện cần minh bạch tài sản, chuyện ở trời Tây văn minh người ta đã làm như thế từ lâu, lỡ sau này hôn nhân có vấn đề, mọi thứ cũng rõ, không phải tranh chấp nhùng nhằng. Nghe chị thuyết phục, anh chỉ im lặng. Chị nhận ra anh có phần tự ái, nhưng nghĩ mới thì như vậy, từ từ rồi anh sẽ hiểu…

Giay trang, muc den - Ly va tinh
Ảnh mang tính minh họa

Chung sống hơn 10 năm, ngày chồng đưa đơn ly hôn, chị Hằng nghĩ lại, mới thật sự nhận ra, những rạn nứt giữa vợ chồng đã xuất hiện từ lúc anh theo chị ra công chứng, vì anh nói thẳng với chị:

“Tôi đến với cô hai tay trắng, có giấy tờ chứng minh như cô yêu cầu. Giờ tôi đi, cũng hai tay trắng, mọi chuyện đều rõ ràng. Hy vọng cô không làm khó tôi, vì ngày trước tôi cũng không làm khó cô, không hủy hôn dù thấy cô sợ mất tài sản hơn là mất chồng”.

Chị kể, cách đây khoảng 5 năm, trong làm ăn, chồng chị quen với một nữ đại gia. Người này lớn hơn chồng chị đến 10 tuổi nhưng giàu có chắc cũng gấp… 10 lần chị.

Chị khẳng định, chồng chị đã lọt vào cái bẫy tiền bạc của người phụ nữ đó: “Bà ấy mua cho anh một căn hộ chung cư cao cấp bên quận 7, mua xe hơi đời mới cho anh đứng tên, lại chu cấp tiền cho anh tiêu xài như một ông hoàng. Vì thế, anh về vênh váo với em là người ta yêu anh không màng tiền bạc. Trời ơi, chừng đó tiền đâu có là gì với một đại gia ngân hàng và bất động sản như bà ấy. Có bồ trẻ vào tuổi hồi xuân, bà ấy bỏ ra bấy nhiêu tiền đâu nghĩa lý gì. Em không thấy tức, chỉ buồn cười, mà cũng bận công việc làm ăn nên chỉ mát mẻ với anh ấy: “Thì coi như tiền đó bà ấy bỏ ra thuê chồng của tôi thôi. Ông được trả giá bấy nhiêu, tôi cũng mừng”.

Nói là vậy nhưng trò chuyện với chị Hạnh Dung, chị Hằng rấm rứt: “Mọi người bảo em làm đúng. Luật pháp cũng không cho là sai, sao bấy nhiêu năm anh ấy vẫn ấm ức chuyện đó? Giấy công chứng cất trong tủ cả chục năm, có bao giờ nhắc tới đâu. Sống trong nhà, chuyện tài sản riêng chung em cũng chẳng bao giờ đả động tới. Thế mà giờ anh ấy cương quyết bỏ mẹ con em. Hóa ra chuyện ngày xưa anh chỉ “bằng mặt mà không bằng lòng”. Anh ấy ngoại tình rồi bỏ em chắc để trả thù chuyện đó. Em còn có cách nào níu kéo không?”.

Chuyện của lòng dạ

“Rổ rá cạp lại”, chị Lan Nhi và anh Minh Cường về với nhau khi cả hai đều có con riêng, nhà riêng. Gái theo chồng, chị đưa con gái về sống chung trong nhà anh, với anh và đứa con trai nhỏ hơn con gái chị vài tuổi.

Những năm đầu khá êm ấm vì cả hai đều từng qua một cuộc hôn nhân, có hiểu biết và có thiện ý với nhau. Chịu khó làm ăn nên chẳng bao lâu họ đổi được căn nhà lớn hơn, có phòng riêng cho các con và dự định sẽ có con chung. Cuộc sống tưởng đã ổn định thì bất ngờ một cơ hội làm ăn mới mở ra trước mắt anh Minh Cường.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI