Giáo phái Shincheonji từng hoạt động ở Vũ Hán

26/02/2020 - 07:22

PNO - Khoảng 200 thành viên của Hội thánh Shincheonji - giáo phái bí mật ở Hàn Quốc được cho là một trong những tác nhân làm lây lan coronavirus ở nước này chiếm khoảng 50% tổng số 977 ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc - từng tiếp tục các khóa tu ở Vũ Hán khi đã có tin đồn về dịch viêm phổi.

Nhà thờ Shincheonji ở Daegu liên quan đến một loạt các ca nhiễm coronavirus ở Hàn Quốc bệnh - Ảnh: AP/Yonhap
Nhà thờ Shincheonji ở Daegu liên quan đến một loạt các ca nhiễm coronavirus ở Hàn Quốc bệnh - Ảnh: AP/Yonhap

Các thành viên của giáo phái Kitô tự xưng này chỉ dừng việc tổ chức các khóa tu ở Vũ Hán, Trung Quốc, khi nhận thấy hàng loạt tín đồ của mình nhiễm virus CCOVID-19.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết Giáo hội Kito Shincheonji ở Vũ Hán có khoảng 200 thành viên, hiện nay, hầu hết các tín đồ này đang bị cách ly bên ngoài thành phố.

Một giáo viên mẫu giáo 28 tuổi, tín đồ của Shincheonji xác nhận họ nghe thấy tin đồn về dịch bệnh từ tháng 11 năm ngoái, nhưng mọi người đều phớt lờ. Người phụ nữ nói: “Tôi đã ở Vũ Hán hồi tháng 12 khi giáo hội của chúng tôi đình chỉ tất cả các cuộc họp ngay khi biết về (coronavirus)”. Cô cho biết, nhóm thành viên tiếp tục chia sẻ trực tuyến các bài giảng và giáo lý, nhưng đa số các thành viên đều đã về nhà từ cuối tháng Giêng, khi bắt đầu Tết Nguyên đán.

Giáo hội Shincheonji có 250.000 thành viên, được các nhóm Kitô giáo chính thống coi là một giáo phái bí mật và không chính thống. Người sáng lập Shincheonji, ông Lee Man-hee, tuyên bố rằng ông là người thứ hai mang sứ mệnh tôn giáo đến với loài người, sau Chúa Giêsu.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (CDC), tính đến 25/2 đã có 977 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận, con số này chỉ đứng sau Trung Quốc đại lục, và đã ghi nhận 11 ca tử vong, khiến Hàn Quốc cùng với Ý có số người chết cao thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Iran (2.663 và 16) .

Đáng chú ý, trong số 84 trường hợp mới được báo cáo hôm 25/2, hơn một nửa được ghi nhận tại thành phố Daegu, nơi có nhà thờ của Shincheonji.

Các nguồn tin tư Trung Quốc cho biết, giáo phái Shincheonji có khoảng 20.000 thành viên ở Trung Quốc, hầu hết các tín đồ này sống ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Đại Liên, Trường Xuân và Thẩm Dương.

Một tín đồ là giáo viên mẫu giáo ở Vũ Hán nói, họ biết các báo cáo tiêu cực về dịch bệnh ở Hàn Quốc, nhưng họ không muốn biện minh cho mình trước công chúng vì điều đó sẽ gây rắc rối với chính phủ, “chúng tôi muốn tự mình vượt qua khủng hoảng trước”.

Bill Zhang, một cư dân Thượng Hải 33 tuổi và từng là một nhà truyền giáo Shincheonji, cho biết bản chất bí mật của nhóm khiến cho chính quyền khó có thể can thiệp vào hoạt động của giáo phái.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI