Gia đình tôi nói không với phân chia việc nhà theo giới tính

15/05/2021 - 09:45

PNO - Việc nhà là sẻ chia. Nhưng sự chia sẻ đó diễn ra thế nào không phải ai cũng hiểu đúng. Không ít gia đình đang chia danh mục việc nhà theo giới tính và kết quả là gánh nặng vẫn đang dồn lên vai phụ nữ.

Khi nào, việc nhà không còn được phân chia theo giới tính, không còn rạch ròi “việc anh, việc em”, cả vợ và chồng thực sự thấu hiểu hoàn cảnh của nhau, lúc đấy sẻ chia việc nhà mới thực sự có ý nghĩa.

Đã là sẻ chia, sao còn phân việc theo giới tính?

Ảnh: BlueStone
Ảnh: BlueStone

Dù đi làm giờ hành chính, anh Hưng (nhân viên kinh doanh bất động sản, TP.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn có thể sẻ chia việc nhà với vợ, cụ thể như dậy sớm chơi với bé nhỏ 11 tháng trong khi chị Duyên (kinh doanh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) dọn dẹp nhà. Đôi khi anh hỗ trợ chị lặt rau, xắt thịt… chuẩn bị bữa sáng cho gia đình nhỏ.

Lâu nay, nếp nhà chị Duyên vận hành theo công thức việc nhà là của chung, cùng chia sẻ. Mặc dù thời nay, không hiếm đàn ông vào bếp, nhưng nhiều bạn bè, đồng nghiệp đến nhà khá ngạc nhiên khi thấy anh Hưng thạo việc bếp… bởi ở nơi làm anh là một người đàn ông điềm tĩnh, chững chạc nên họ nghĩ anh chỉ làm những việc “gai góc” như đóng đinh, sửa cánh tủ, thay bóng đèn hay vặn chặt ống nước.

Anh Hưng luôn tranh thủ mọi thời gian để làm việc nhà cùng vợ. Ảnh: BlueStone
Anh Hưng luôn tranh thủ mọi thời gian để làm việc nhà cùng vợ. Ảnh: BlueStone

Hiểu về sẻ chia việc nhà như những người bạn trên cũng là bình thường. Bởi trong nhiều gia đình, trẻ em nam được giao những việc nhà... nam tính, như phụ cha khiêng ghế; trẻ em gái thì lặt rau, phụ mẹ nấu cơm.

Thói quen lớn dần thành một quan niệm, đàn ông lo việc lớn, đàn bà làm việc nhỏ - một quan niệm góp phần gây bất bình đẳng giới đã được các nhà xã hội học chỉ ra. Như chuyên gia tâm lý Ngô Minh Uy chia sẻ trong một tọa đàm gần đây, muốn xóa bỏ định kiến giới này phải đi từ giáo dục gia đình, nơi không phân chia việc nhà theo giới tính của trẻ em gái, trẻ em nam.

Tận hưởng việc nhà, dễ thôi!

“Một khi đã thực sự sẻ chia, sẽ chẳng ai thấy việc nhà là gánh nặng” - chị Tuyết Nga (kinh doanh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chủ một tài khoản Facebook nhiều bà nội trợ theo dõi, đã quả quyết. Trong hàng ngàn tấm ảnh được chị đăng tải lâu nay - khoảnh khắc chị “bắt” lại nhiều nhất khi chồng và các con tham gia vào việc nhà với sự rạng rỡ, nhiệt tình và hạnh phúc.

Việc nhà đâu của riêng ai, gia đình chị Nga luôn làm việc nhà với tâm thế thật thoải mái. Ảnh: BlueStone
Việc nhà đâu của riêng ai, gia đình chị Nga luôn làm việc nhà với tâm thế thật thoải mái. Ảnh: BlueStone

Làm việc nhà là cơ hội để các thành viên gia đình chị gắn kết, “nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm”, khi tận hưởng sự tinh tươm của căn nhà, cảm xúc của các thành viên như tốt hơn. Những bữa cơm cũng ngon miệng vì cả gia đình chung tay nấu nướng.

Anh Tuấn Anh (kỹ sư dầu khí, TP.Thủ Đức, TP.HCM) nói rằng, trong lúc vợ chơi với con, anh sử dụng bàn ủi đứng BlueStone chuẩn bị những bộ quần áo thẳng thớm, tinh tươm cho vợ và anh ngày hôm sau đi làm.

“Nhưng phải chọn sản phẩm sao cho tối ưu, không thể bạ đâu mua đấy, chỉ rước thêm bực mình” - anh Tuấn Anh nói. Anh không ngần ngại chia sẻ bí quyết riêng, từ món quà của bạn, anh xem thương hiệu BlueStone là giải pháp hữu hiệu cho câu chuyện việc nhà.

BlueStone - người đồng hành tin cậy “hô biến” việc nhà trở nên thật đơn giản
BlueStone - người đồng hành tin cậy “hô biến” việc nhà trở nên thật đơn giản. Ảnh: BlueStone

Những sản phẩm như nồi chiên không dầu, máy xay sinh tố, bếp từ… anh đều chọn như người bạn đồng hành của gia đình. Ngày hè nóng bức, anh Thuận bật mí, cánh mày râu có thể sẻ chia bằng cách dành thời gian làm cho vợ, con những ly sinh tố mát lành, trợ thủ thì đã có máy xay sinh tố từ BlueStone.

Hoàng Linh

 

Nguồn: BlueStone

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI