Cùng làm việc nhà, mới hiểu giá trị sẻ chia

14/05/2021 - 20:00

PNO - Mỗi ngày vun đắp chút sẻ chia, quan tâm và thấu cảm, vợ chồng hẳn sẽ tìm ra giải pháp tối ưu để tổ ấm không bao giờ “trở lạnh”, làm việc nhà trở thành niềm vui mà không phải là nguyên nhân gây mệt mỏi đôi bên.

Ảnh: BlueStone
Ảnh: BlueStone

Việc nhà - câu chuyện mỗi người mỗi cảnh. Vài người bạn của chị Hà (36 tuổi, giám đốc, TP.Thủ Đức, TP.HCM) than thở rằng mình đang nặng gánh hai vai, vừa đi làm vừa phải chuẩn bị cơm nước, chăm con. Riêng chị lại khá may mắn vì phần lớn việc nhà có chồng sẻ chia. Bởi, chồng chị xem việc nhà là nặng nhọc, mà việc nặng nên anh tình nguyện gánh. Tan sở, chị chơi với con, ẵm con đi dạo, mọi thứ còn lại là của anh. Xong bữa tối, anh rửa chén thì chị lau bàn, chị ru con ngủ thì anh lau nhà…

Chị Duyên (27 tuổi, kinh doanh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) luôn trải qua mỗi ngày thư thái và vui vẻ dù con nhỏ mới được 11 tháng. Bí quyết là chồng chị luôn chủ động sẻ chia việc nhà, đỡ đần vợ dù đi làm giờ hành chính. Mỗi sáng, trước khi ra khỏi nhà, chồng chị đều tranh thủ chơi với con và phụ vợ chuẩn bị bữa sáng. Anh hạn chế những cuộc hẹn không quan trọng để dành thời gian giúp vợ làm việc nhà.

Gia đình chị Duyên ý thức được tầm quan trọng của sẻ chia trong hành trình xây đắp tổ ấm
Gia đình chị Duyên ý thức được tầm quan trọng của sẻ chia trong hành trình xây đắp tổ ấm. Ảnh: BlueStone

Bếp là của chung

Nghiên cứu “Giới và thị trường lao động ở Việt Nam: Phân tích dựa trên số liệu Điều tra Lao động - việc làm”, được Tổ chức lao động thế giới (ILO) công bố vào đầu tháng 3/2021 cho thấy phụ nữ trung bình dành số giờ gấp đôi nam giới cho việc nhà. Theo các chuyên gia tâm lý, mặc dù đã được “cởi trói” so với định kiến của xã hội, nhưng gánh nặng việc nhà vẫn đang nghiêng về phía phụ nữ. Trong đó, một phần đến từ việc chị em thường không cho chồng cơ hội được sẻ chia việc nhà. Nhiều người vợ cho rằng việc dọn dẹp “hậu quả” do chồng để lại trong gian bếp mất thời gian hơn là chính mình làm.

Thực tế, theo các chuyên gia, chỉ cần một chút cởi mở và nhẫn nại dành cho nhau, để tin tưởng đối phương hơn, vợ và chồng có thể đạt được sự sẻ chia việc nhà một cách tự nhiên thay vì “cắng đắng” nhau.

Sợ vợ cực, chồng chị Hà cố gắng chu toàn việc nhà và phụ vợ chăm con
Sợ vợ cực, chồng chị Hà cố gắng chu toàn việc nhà và phụ vợ chăm con. Ảnh: BlueStone

Học cách quan tâm nhau muôn đời là bài học khó, không dễ để hiểu thấu. Tuy nhiên, ít nhất cả hai cố gắng quan tâm, “Nếu quan tâm đối phương để rồi chủ động lắng nghe, vợ lẫn chồng sẽ thấu cảm nhau. Khi đó, việc nhà hay bất kỳ việc gì khác, cũng sẽ hóa dễ dàng”, anh Lê Hoàng, đại diện thương hiệu BlueStone - một nhãn hàng gia dụng hiện đại cho biết.

Việc nhà giản đơn nhờ BlueStone

Theo đại diện của BlueStone, ngày nay, có rất nhiều giải pháp, công cụ hiện đại hỗ trợ để cởi trói cho người làm bếp. Như chiếc nồi chiên không dầu hay cái máy xay sinh tố vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa giúp thức ăn giữ được độ ngon là một ví dụ. Công việc nội trợ sẽ trở nên nhàn hạ hơn nếu biết tìm đúng giải pháp, để từ đó, việc nhà không còn là gánh nặng, cho dù đó là với vợ hay chồng.

Việc nhà sẽ trở nên đơn giản khi vợ chồng chủ động sẻ chia và tận dụng sự giúp đỡ của thiết bị gia dụng thông minh
Việc nhà sẽ trở nên đơn giản khi vợ chồng chủ động sẻ chia và tận dụng sự giúp đỡ của thiết bị gia dụng thông minh. Ảnh: BlueStone

Ngày nay, không ít người phụ nữ làm việc vất vả, có thu nhập cao và trở thành trụ cột kinh tế gia đình. Trong bối cảnh đó, nhờ vào những thiết bị điện gia dụng hiện đại, người chồng dễ dàng có thể lùi lại, đảm đương được vai trò “nội tướng” hỗ trợ vợ. Điều quan trọng nhất, chỉ cần biết thấu hiểu và sẻ chia.

Sẻ chia cũng không nhất thiết là sự phân công rạch ròi, vợ nấu cơm - chồng lau nhà, mà linh hoạt với từng hoàn cảnh, từng gia đình. Điều đó cũng không còn gói gọn trong việc nhà, mà đó có thể là sẻ chia tài chính, áp lực công việc bên ngoài…

Hè này, BlueStone chia sẻ bí quyết giúp chồng ghi điểm với vợ: khi vợ đi làm về, đưa vợ ly sinh tố như món quà nhỏ; sẻ chia giản đơn sẽ bắt đầu từ những việc bé nhỏ như thế.

Hoàng Mai

 

Nguồn: BlueStone

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI